ข่าว

รมช.ศธ. ชี้"หนังสือ​เฝ้าระวัง"ไม่ผิดกม.แต่บิดเบือนจี้สพฐ.กำชับโรงเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศธ. เผยส่งเรื่อง"หนังสือเฝ้าระวัง"ให้ฝ่ายความมั่นคง กำชับสพฐ.​ เข้มงวดโรงเรียน แม้เนื้อหาหนังสือไม่ผิดกม.แต่หมิ่นเหม่บิดเบือนปลุกปั่น​ เด็กไม่ควรเกี่ยวข้องกับการเมืองถ้าไม่มีผู้ปกครองคอยกำกับ​

หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการ​ (ศธ.)​ ได้มีผลสรุปการตรวจสอบหนังสือชุดนิทานวาดหวัง พบว่ามี 5 เล่มเป็น"หนังสือเฝ้าระวัง"​ อาจบ่มเพาะเยาวชนให้นำไปสู่การแก้ไขความขัดแย้ง โดยการใช้ความรุนแรงนั้น ศธ.ยังคงเดินหน้าแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานความมั่นคง พร้อมกำชับสพฐ.ไปถึงโรงเรียนให้เฝ้าระวังหนังสือทั้ง 5 เล่ม 

 

"คุณหญิงกัลยา​ โสภณพนิช​"  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เปิดเผย"คมชัดลึกออนไลน์"ว่า ​ หนังสือนิทานชุด​ 5​ เล่มจาก​ทั้งหมด​ 8​ เล่มนั้นมีความไม่ชอบมาพากล​ และได้ส่งให้สำนักงาน​สภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ กองบัญชาการกองทัพบกและกระทรวงดีอี​ ให้ช่วยดูการ์ตูนของไทยว่าเด็กควรได้รับการดูแลเหมาะสมกับวัยอย่างไร

"เราได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญและนักจิตวิทยาให้มาดูหนังสือชุดทั้ง8เล่ม​ มี3เล่มที่เหมาะสมผู้ปกครองสามารถซื้อให้เด็กอ่านได้​ และ 5 เล่ม​ มีภาพประกอบควรระวังถึงแม้ว่าจะไม่ผิดกฎหมายโดยตรงแต่หมิ่นเหม่บิดเบือนปลุกปั่น​

 

"เด็กไม่ควรเกี่ยวข้องกับทางการเมืองถ้าไม่มีผู้ปกครองคอยกำกับ​ โดยได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน​ (สพฐ.)​พิจารณาว่าควรเฝ้าระวังอย่างไรเพื่อความปลอดภัยและเหมาะสมกับการเจริญเติบโต" คุณหญิงกัลยา​ กล่าวย้ำ 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะทำงานชุดเฉพาะกิจตรวจสอบหนังสือนิทานชุดวาดหวัง ที่แต่งตั้งโดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช สรุปผลตรวจสอบหนังสือชุดนิทานวาดหวัง โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็น ชี้ 3 เล่มเป็นประโยชน์แนะนำเด็กเยาวชนนำไปใช้ได้ ส่วนอีก 5 เล่ม เข้าข่ายเนื้อหาควรเฝ้าระวัง

 

รมช.ศธ. ชี้\"หนังสือ​เฝ้าระวัง\"ไม่ผิดกม.แต่บิดเบือนจี้สพฐ.กำชับโรงเรียน

 

สำหรับหนังสือชุดนิทานวาดหวังมีทั้งที่เป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และเนื้อหาที่อาจนำไปสู่การบ่มเพาะปลูกฝังความขัดแย้ง รุนแรง โดยนิทานเรื่องที่เป็นประโยชน์และควรให้การสนับสนุน ได้แก่ 1.นิทานเรื่องตัวไหนไม่มีหัว ซึ่งมีจุดอธิบายและขมวดปมได้ว่าตัวอักษรทุกตัวมีความเท่าเทียมกัน สอนเด็กให้เรียนรู้ถึงความเท่าเทียม และเคารพความเห็นต่างของแต่ละบุคคล ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

 

2.เรื่องแค็ก แค็ก มังกรไฟ สอนให้เด็กรู้จักรักสิ่งแวดล้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ปกป้องไฟป่า ร่วมมือร่วมใจดับไฟป่า

 

และ 3.เรื่องเด็กๆ มีความฝัน ถือเป็นหนังสือที่ตอบโจทย์ทุกคนรวมถึงเยาวขน เพราะท้ายที่สุดเด็กทุกคนมีความฝัน เป็นเสรีภาพในการใช้ชีวิต ซึ่งในมุมมองนักวิชาการหนังสือทั้ง 3 เล่มนี้เป็นหนังสือที่ดี น่าชื่นชม เด็กเยาวชนสามารถนำไปใช้เรียนรู้ได้ทุกช่วงอายุ 

 

ส่วนหนังสือที่มีเนื้อหาเข้าข่ายควรระวังตามความเห็นของนักวิชาการที่มองว่าอาจบ่มเพาะเยาวชนให้นำไปสู่การแก้ไขความขัดแย้ง โดยการใช้ความรุนแรงมาตัดสินในอนาคตได้นั้น ได้แก่

รมช.ศธ. ชี้\"หนังสือ​เฝ้าระวัง\"ไม่ผิดกม.แต่บิดเบือนจี้สพฐ.กำชับโรงเรียน

 

1.หนังสือเรื่องแม่หมิมไปไหน 2.เรื่องเป็ดน้อย 3.เรื่องเสียงร้องของผองนก 4.เรื่อง 10 ราษฎร และ 5.เรื่อง จ จิตร ซึ่งหนังสือทั้ง 5 เล่มนี้ไม่มีเนื้อหา มีแต่การเล่าเรื่องโดยภาพ ซึ่งน่าเป็นห่วงเพราะเด็กวัยนี้จะเกิดการจดจำและแยกแยะความเป็นจริงไม่ได้ อาจเกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ

 

ส่วนนี้จึงเป็นข้อกังวลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อาจจะบ่มเพาะความรู้สึกรุนแรงต่อเด็กและเยาวชนได้ จึงมีความไม่สบายใจหากหนังสือทั้ง 5 เล่มนี้ถูกนำไปใช้ จึงอยากวิงวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งครู ผู้ปกครอง ช่วยตรวจตราให้คำชี้แนะ พึงระวังบุตรหลานของท่าน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ