ข่าว

อ่านด่วน ใครไป เขาค้อ-ภูทับเบิก พบ "คลัสเตอร์โควิดใหญ่" ผู้ว่าฯ สั่งปิด 14 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ สั่งปิด บ้านเข็กน้อย อ.เข้าค้อ และ บ้านภูทับเบิก อ.หล่มเก่า แหล่งท่องเที่ยวดังของจังหวัด เป็นเวลา 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก "คลัสเตอร์โควิดใหญ่" พร้อมเฝ้าระวังคลัสเตอร์ 9 จุด

จากกรณีที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหล่มเก่าได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี ATK ในพื้นที่หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ในเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 160 ราย และนอกจากนั้นจังหวัดเพชรบูรณ์ยังพบผู้ติดเชื้ออีกหลายพื้นที่ วันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์จึงเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขในกรณีดังกล่าว

 

นายกมล กัลยาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเพชรบูรณ์มีคลัสเตอร์ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 9 คลัสเตอร์ด้วยกัน คือ

  • คลัสเตอร์แรกเป็นงานเลี้ยงเกษียณตำรวจ อ.ชนแดน มีผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 10 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 2 พนักงานคาร์แคร์ในพื้นที่ อ.หล่มสัก ร่วมดื่มน้ำกระท่อมกับคนในชุมชนแออัด พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 60 ราย
  • คลัสเตอร์ที่ 3 ตลาดเทศบาล 2 ต.ในเมือง พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 75 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 4 งานเลี้ยงเกษียณตำรวจอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 5 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 5 ต.เข็กน้อย พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 228 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 6 จุลไหมไทย พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 17 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 7 วัยรุ่นรวมตัวจัดงานวันเกิดที่ร้านซ่อมรถ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 33 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 8 วัยรุ่นใน ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี มาร่วมงานวันเกิดที่ร้านซ่อมรถ ต.กันจุ และนำเชื้อไปแพร่ให้กับครอบครัว พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 20 ราย 
  • คลัสเตอร์ที่ 9 บ้านทับเบิกในเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 160 ราย อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากโรงพยาบาลอีกครั้ง

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในกรณีของการติดเชื้อในพื้นที่บ้านทับเบิกนั้นเนื่องมาจากมีหญิงสาวอายุ 27 ปี เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ได้มาร่วมงานศพญาติที่ภูทับเบิก ซึ่งมาทราบภายหลังว่า เป็นผู้ติดเชื้อ จึงทำให้ญาติติดเชื้อและแพร่ไปยังบุคคลอื่นที่มาร่วมงานด้วย ทั้งนี้ในวันจันทร์ที่ 18 ต.ค.64 จะมีการปูพรมตรวจหาเชื้อในพื้นที่ภูทับเบิกทั้งหมู่ที่ 14 และ16 ทั้งหมดอีกครั้ง รวมทั้งได้ออกคำสั่งปิดหมู่บ้าน หมู่ที่ 14 และ16 บ้านภูทับเบิก ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 – 31 ต.ค.2564 จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งนักท่องเที่ยวห้ามเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังการประชุมเสร็จสิ้น จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ออกประกาศปิดสถานที่เสี่ยง 3 แห่ง คือ ตลาดสดเทศบาล 2 และตลาดเพชรพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 17 – 30 ต.ค.2564 ปิดพื้นที่ทั้งหมดของ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ตั้งแต่วันที่ 16 – 31 ต.ค.2564 ปิดพื้นที่หมู่ที่ 14และหมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ตั้งแต่วันที่ 18 – 31 ต.ค.2564

 

ผู้สื่อข่าว พันคำ เทศประสิทธิ์

logoline