ข่าว

ประชุมใหญ่ "ก้าวไกล" ไร้เงางูเห่า พิธา ลั่น พร้อมเป็นพรรคใหญ่ สู้บัตร 2 ใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.ก้าวไกล" ตบเท้าประชุมใหญ่สามัญประจำปีไร้เงางูเห่า พิธา ลั่นพร้อมเป็นพรรคใหญ่สู้บัตร 2 ใบ หวังทวงคืนเก้าอี้อีสาน

 

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 2 ของ "พรรคก้าวไกล" ในวันนี้( 16 ต.ค.) จัดขึ้นที่หอประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดขอนแก่น โดยก่อนที่สมาชิกพรรคจะเข้าร่วมการประชุมทุกคนจะต้องผ่านการตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK  พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ามาในพื้นที่ ตัวแทนที่มาร่วมประชุมในวันนี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมครบตามกฎหมายมากกว่า 250 คน

 

ทั้งนี้นายพิธา ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า นานมากแล้วที่ไม่ได้เจอกันแบบนี้ หลังเจอกับวิกฤต โควิด -19 และการบริหารจัดการแบบคาราคาซัง ทำให้ไม่มีโอกาสที่จะได้มาใกล้ชิดกันแบบนี้ ซึ่งอาจจะรู้สึกห่างเหินกันไปบ้าง หากให้ตนอ่านใจทุกคน แต่อย่างไรก็ตามตนรู้สึกดีใจ การเดินทางของ"พรรคก้าวไกล" ในความคิดของตนเมื่อเปรียบเทียบกับปีแรก กับปีที่ 2 มีทั้งเรื่องที่ยังเหมือนเดิม และมีเรื่องที่แตกต่างกันไป

 

เรื่องที่เหมือนเดิมและต้องทำให้ชัดเจนมากขึ้นคือแนวทางในการทำงานแบบ "พรรคก้าวไกล" การทำงานทางการเมืองแบบสร้างสรรค์ ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ การทำการเมืองแบบระยะยาวไม่ใช่แค่ต้องการหวังผลการเลือกตั้งครั้งต่อไปเท่านั้น การทำงานแบบไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ให้มีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น โดยตนยืนยันกับทุกคนที่อยู่ในห้องประชุมนี้ว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิมเหมือนอดีตอนาคตใหม่  

 


 

ซึ่งในปีนี้และปีที่แล้วจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ปีที่แล้วจะเป็นสมรภูมิอยู่ที่สภาฯ แต่ปีนี้อยู่ที่สังคม ซึ่งปีที่ผ่านมามีความตั้งใจว่าจะทำงานหลังจากถูกยุบพรรคอนาคตใหม่ ใช้ทรัพยากรที่มีลบคำสบประมาทว่าเป็นไปไม่ได้ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ "พรรคก้าวไกล"ไม่มีที่ยืน มีงูเห่า มีคนย้ายพรรค ถูกมองว่าไม่มีทางที่จะอภิปรายงบประมาณรัฐธรรมนูญสู้พรรคอื่นเขาได้ มองว่าคุณภาพจะลดลง จึงทำทุกวิถีทางที่จะพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นในสภาว่า ถึงแม้ว่าจะทุบแต่คุณภาพจะไม่ลดลง แต่คุณภาพจะเพิ่มขึ้นอภิปรายให้แหลมคมและดุดันมากขึ้น 

 

ปีที่แล้วเป็นเรื่องการประท้วงในสภาแต่ปีนี้จะเป็นการปูรากฐานแห่งความเปลี่ยนแปลงปีที่แล้วเห็นตนใส่สูทพูดในสภาแต่ปีนี้จะเห็นใส่ชุดหม้อฮ่อม ผูกผ้าขาวม้า กินซอยจุ๊ อูเพี้ยะ ซึ่งหมายความว่า จะกลับไปสู่รากฐานตั้งแต่ที่เริ่มเข้ามา ตั้งแต่การเป็นอดีตอนาคตใหม่ ซึ่งสมาชิกพรรคนั้น จะเป็นรากฐานสำคัญ ส.ส.พรรค จะเป็นรากฐานสำคัญของการเมืองที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใช้การอภิปรายได้ดีกว่าในสภา พร้อมกับขอให้สมาชิกพรรค ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าแลกเปลี่ยนทักทาย สามัคคีกัน พยายามทำงานให้พาเข้าไปเหมือนที่ทุกคนฝัน ขอให้นึกถึงตอนนั้นให้ดีที่สุด และใช้เวลาที่อยู่ด้วยกันในวันนี้ให้คุ้มค่าที่สุด

 

 

ต่อมานายพิธา ให้สัมภาษณ์ว่าถือเป็นโอกาสที่จะได้จัดทัพในการต่อสู้กับการเลือกตั้งที่จะมาถึง การลงมาในภาคอีสานต้องการที่จะมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน และเห็นช่วงที่ชาวนากำลังลำบาก สินค้าเกษตรมีราคาตกต่ำ เกิดภาวะน้ำท่วมซ้ำซากและหลังจากนี้ก็จะเกิดภาวะแล้งซ้ำซาก ซึ่ง "พรรคก้าวไกล" ก็อยากอยู่ใกล้กับประชาชนในยามลำบาก เพื่อนำปัญหาไปสะท้อนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อนำไปสู่
การจัดทำนโยบายสู้ศึกเลือกตั้งในอนาคต 

 

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่าการประกาศปักธงภาคอีสานจะสามารถครองพื้นที่ และจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ นายพิธา กล่าวว่า  ทุกเขตมีความสำคัญและต้องสู้กันด้วยใจ ซึ่งภาคอีสานมีอยู่ 116 เขต ตนก็ตั้งใจว่าจะส่งให้ครบทุกเขต ส่วนจะเป็นเขตยุทธศาสตร์หรือไม่ ต้องใช้หัวคิด และทำงานกันด้วยใจ พร้อมย้ำว่าจะหาผู้สมัครลงชิงตำแหน่งให้ครบทุกเขต

 

ทั้งนี้นายพิธา ยังกล่าวถึง อดีต ส.ส.เขต 1 จ.ขอนแก่น ที่เป็นงูเห่าย้ายพรรค ว่า การที่เลือกใช้พื้นที่ขอนแก่นในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ตั้งใจมาทวงคืนผู้แทนราษฎรของคนขอนแก่นเขต 1 รวมไปถึงเป็นการเปิดประตูสู่ภาคอีสานของ"พรรคก้าวไกล" โดยว่าที่ผู้สมัครคนใหม่คือ นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีการพิสูจน์ตนเองมาหลาย 10 ปี โดยผ่านกระบวนการคัดสรรจากแกนนำพรรคหลายคนรวมถึงตนด้วย ดังนั้นการชูผู้สมัครที่ใหม่กว่าชัดเจนกว่า โดนกว่าเพื่อทวงคืนพื้นที่ขอนแก่นเขต 1 เหมือนที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ทำไว้ให้ได้

 

ส่วนจะคาดหวังพื้นที่จังหวัดใดในภาคอีสานบ้างนั้น นายพิธา ย้ำว่า หวังทุกเขต ทุกจังหวัด แต่หากดูผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็จะสามารถคาดเดาได้ว่าจะได้พื้นที่ใดเพิ่ม พร้อมยืนยันว่า แม้จะต้องสู้กับพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่หนักใจ เพราะถือเป็นปกติในระบอบประชาธิปไตย การแข่งขันเป็นเรื่องดี ประชาชนได้ประโยชน์ มีทางเลือกว่าใครจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ดีกว่ากัน

 

ขณะที่การทำไพรมารีโหวต 400 เขต จะเป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นผู้อำนวยการ เลือกตั้งและมีคณะกรรมการประสานงานในการทำงานเรื่องนี้ ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันก่อน ส่วนแนวทางจะเป็นอย่างไรนั้นต้องมีการหารืออีกครั้งหนึ่ง

 

ส่วนระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบนั้น  นายพิธายืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นกติกาใดก็ต้องพร้อมหากจะเป็นแบบบัตร2 ใบต้องปรับทีมยุทธศาสตร์ ลงพื้นที่พบประชาชนให้มากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจ 

 

สักวันหนึ่งเราต้องเป็นพรรคใหญ่ ตอนนี้เราอาจเป็นพรรคขนาดกลาง แต่เราฝันว่าสักวันเราจะต้องเป็นพักใหญ่ ดังนั้นกติกาที่คิดว่าจะได้ประโยชน์กับเขา ตอนนั้น ถึงเวลาอาจจะได้ประโยชน์กับเราก็ได้

 

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้ไขมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อที่จะเปิดทางให้พรรคการเมืองเข้าไปช่วยเลือกตั้งท้องถิ่นได้นั้น นายพิธา ระบุว่า ตนยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่าการทำงานท้องถิ่นกับการทำงานของนิติบัญญัติต้องทำไปควบคู่กัน ต้องมีการกระจายอำนาจ กระจายงบประมาณ แต่ถึงขั้นว่าจะต้องลงไปช่วยหาเสียง จะต้องมีการหารือกันก่อน


ทั้งนี้นายพิธา ยังกล่าวถึง กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าจะไม่ยุบสภา แต่มีการเดินหน้าลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และพรรคร่วมรัฐบาลก็มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.สแล้วในขณะนี้ว่าตนคิดว่าคนเราเวลาอะไรทิ่มแทงใจก็มักจะพูดออกมาในลักษณะที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นสัญญาณตรงกันข้ามกับสิ่งที่จะทำมาโดยตลอด

 

ก่อนย้อนถามกลับว่านายกรัฐมนตรีคนนี้ไม่ใช่หรือที่บอกว่าจะไม่กระทำการรัฐประหาร ก่อนที่จะหัวเราะในลำคอ ดังนั้นไม่ว่าใครจะทำอะไรก็เป็นเรื่องของพรรคเขา แต่ "พรรคก้าวไกล" เตรียมความพร้อมในทุกเวลา ทุกมิติและทุกสนามนี่คือสิ่งที่ทำได้และควรจะทำตั้งนานแล้ว

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อ ส.ส.ที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าประชุมใหญ่ในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ไปต่อกับ"พรรคก้าวไกล" ได้แก่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม.นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อ ส.ส.ที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าประชุมใหญ่ในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ไปต่อกับ "พรรคก้าวไกล" ได้แก่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม.นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ