ข่าว

ปชป. ดันแก้ "กฎหมายเลือกตั้ง" ไพรมารีโหวต-ตัวแทนเขตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ ดันแก้ "กฎหมายเลือกตั้ง"ชี้ ไทม์ไลน์ 180 วัน ต้องยึดหลักความเป็นจริง เผย ปชป. เตรียมเสนอร่างหลัง รธน.บังคับใช้ หนุนแก้ ไพรมารีโหวต-ตัวแทนพรรคประจำเขตเลือกตั้ง

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้"กฎหมายเลือกตั้ง" ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายระบุกรอบไว้ 180 วัน ว่า ต้องยึดตามหลักความเป็นจริงเพราะ รัฐธรรมนูญกำหนดให้การเสนอกฎหมายทั้ง"กฎหมายเลือกตั้ง"หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ เสนอได้ 2 ทาง คือคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอหรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เสนอ โดยร่างที่คณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอเริ่มนับหนึ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ยกร่าง และนำเข้าสู่ ครม. ส่วนของ ส.ส.นั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการยกร่างแล้วและจะนำเสนอหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ 

 

ทั้งนี้มีประเด็นหลักที่สำคัญ เช่น ระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้นหรือ ไพรมารีโหวต ที่ทำให้ขบวนการยาวยืดโดยไม่ตอบสนอง ให้พรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น รวมถึงการบังคับว่าเขตเลือกตั้งไหนจะส่งผู้สมัคร ต้องมี ตัวแทนจังหวัดซึ่งมองว่าเกินความจำเป็น เพราะกรรมการบริหารพรรคสามารถพิจารณาได้อยู่แล้วว่าเขตไหนจะส่งหรือไม่อย่างไร

 

เพราะหลายพรรคการเมืองมีสาขาพรรคกระจายอยู่ทุกภาคทั่วประเทศ  รวมถึงประเด็นที่มีการกำหนดว่าใครจะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องเสียค่าสมาชิก ซึ่งมองว่า เป็นการสร้างภาระให้กับผู้ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองโดยไม่จำเป็น ดังนั้นจึงควรปลดล็อกออกไปเพื่อสนับสนุนให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะหากพรรคการเมืองไม่เข้มแข็งสุดท้ายประชาธิปไตยก็ไม่เกิด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ