ข่าว

ใครต้องรับผิดชอบ ชำระบัญชี พรรค "ประชาชนปฏิรูป" ล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชำระบัญชี พรรค "ประชาชนปฏิรูป" ล่าช้า อดีต กกต ชี้ ต้องมีคนรับผิดชอบ เพราะกฏหมายกำหนดโทษทางอาญา หากเกินเวลาที่กำหนดไว้

ใครต้องรับผิดชอบ ชำระบัญชี พรรค "ประชาชนปฏิรูป" ล่าช้า

 

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ถามหาคนรับผิดชอบกรณีชำระบัญชี พรรคประชาชนปฏิรูปล่าช้า หลัง กกต. ประกาศให้สิ้นสภาพเมื่อ 6 กันยายน 2562 พรรคประชาชนปฏิรูป มียอดเงินบริจาครวม 19.9 ล้านบาท  กฏหมายกำหนด ให้หัวหน้าพรรคต้องส่งรายการชำระบัญชีทั้งหมดต่อ กกต. ภายใน 1 เดือน คือ ภายใน 6 ตุลาคม 2562 
 

กกต. มีหน้าที่ต้องนำส่ง สตง. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน  ซึ่ง ต้องตรวจชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นใน 180 วัน ขยายเวลาได้อีก 180 วัน รวม 360 วัน แต่จาก วันที่ 6 ตุลาคม 2562 ถึงวันนี้ 16 ตุลาคม 2564 เป็นเวลา 2 ปี 10 วัน  การชำระบัญชีจาก สตง. ยังไม่เสร็จสิ้น โดยผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรค คือ ไพบูลย์ นิติตะวัน ต้องทำหน้าที่หัวหน้าพรรคจนกว่าการชำระบัญชีจะเสร็จสิ้นเพียงแต่ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองได้    
 


อดีตกกต.ระบุว่าหากนายไพบูลย์ ไม่ส่งใน 30 วัน กกต. ต้องดำเนินคดีอาญากับนายไพบูลย์  หากเกิดจาก กกต. ดำเนินการล่าช้าเป็นปี  ไม่ส่ง สตง. โดยเร็ว ต้องแจ้งดำเนินคดีอาญา ม.157 ประพฤติมิชอบ  และ ร้อง ปปช. ตามมาตรา 234 ของรัฐธรรมนูญ  และหากเกิดจาก สตง. ดำเนินการล่าช้ากว่า 360 วัน  ต้องแจ้งดำเนินคดีอาญา ม.157 แก่ สตง. และร้อง ปปช. ในเรื่องมาตรฐานจริยธรรมเช่นเดียวกับ กกต.
 

logoline