ข่าว

ศาลไม่ให้ประกัน "ซ้อปลา" ชี้ หากปล่อยเกรงจะหลบหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ไม่ให้ประกัน "ซ้อปลา" ชี้ หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ส่วนสามีได้ประกันหลักทรัพย์ 3 แสน

15 ต.ค.2564  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวน  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. ได้ยื่นคำร้องฝากขังผัดที่ 1 น.ส.กมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ หรือ ซ้อปลา อายุ 25 ปี  เจ้าของเฟซบุ๊ก " ซ้อปลามาดามลูกเหนียง"   ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ผ่านระบบ VDO Conference เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-26 ต.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างสอบสวนผู้เสียหายที่ร้องทุกข์เพิ่มเติม กับรอการตรวจสอบบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา 
      
โดยพนักงานสอบสวนระบุว่า เมื่อระหว่างปี 2563 -  2564 ผู้ต้องหากับพวกหลอกลวงผู้เสียหายและประชาชนร่วมลงทุนลักษณะออมเงินกินดอกโดยผู้ต้องหาซึ่งเป็นท้าวแชร์ กำหนดเงินลงทุนพร้อมดอกเบี้ย และแบบบิทหรือเปียที่ผู้ต้องหาซึ่งเป็นท้าวจะกำหนดเงินต้นแล้วให้ผู้เล่นแชร์มีการประมูลดอกเบี้ย มีการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "ซ้อปลา มาดามลูกเหนียง" แต่ภายหลังเมื่อมีการลงทุนแล้วผู้ต้องหากับพวกประกาศยุติดำเนินการดังกล่าวและไม่จ่ายค่าตอบแทนเงินลงทุนกับดอกเบี้ยให้ มีผู้เสียหาย 7 คน ได้รับความเสียหาย 1,611,000 บาท  ต่อมาวันที่ 14 ต.ค.ผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 83, 341, 343 วรรคแรก และ พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4, 12 ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธโดยตลอด

 

ท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง จึงเกรงว่า ผู้ต้องหา จะหลบหนี อีกทั้งคดีมีประชาชนเป็นผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาทกระจายอยู่ทั่วราชอาณาจักร หากปล่อยชั่วคราวอาจไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานและยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นผู้บงการกระทำผิดทั้งหมด รวมทั้งอาจทำให้ประชาชนผู้เสียหายเกิดความสับสน กับเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนซึ่งปรากฏอยู่ทั่วไปตามสื่อต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

 

ศาลพิจารณาคำร้องฝากขังแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้  ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขังแล้ว น.ส.กมลวรรณ  หรือ ซ้อปลา ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน เล่นแชร์ออนไลน์ได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขัง

 

โดยศาลอาญา พิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีมีผู้เสียหายหลายรายกล่าวหาว่าถูกหลอกลวงมูลค่าความเสียหายจำนวนสูง อีกทั้งยังมีผู้เสียหายอื่นอีกหลายรายอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและคัดค้านการขอประกัน หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี และไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว 
 

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน ปอศ. ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกนายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ อายุ 37 ปี  สามี น.ส.กมลวรรณ หรือ ซ้อปลา ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ต่อศาลอาญา ผ่านระบบ VDO Conference  ผัดที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 - 25 ต.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างสอบสวนผู้เสียหายที่ร้องทุกข์เพิ่มเติม กับรอการตรวจสอบบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาโดนพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการให้ประตัวผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงจึงเกรงว่าจะหลบหนี อีกทั้งคดีมีประชาชนเป็นผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาทซึ่งกระจายอยู่ทั่วราชอาษาจักร หากปล่อยชั่วคราวอาจไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานและยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินที่ได้จากการกระทำผิดเนื่องจากเป็นผู้บงการกระทำผิดทั้งหมด รวมทั้งอาจทำให้ประชาชนผู้เสียหายเกิดความสับสน ต่อมาญาติผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราว
   

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวไปโดยตีราคาประกัน 300,000 บาท.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ