ข่าว

ผบ.ตร.ลุยเอง บุกจับเรือ "น้ำมันเถื่อน" บรรทุกดีเซล 1.2 ล้านลิตร กลางอ่าวไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. ลุยเอง บุกจับเรือบรรทุก "น้ำมันเถื่อน" ขณะลอยลำ กลางอ่าวไทย ตรวจสอบพบน้ำมันดีเซล 1.2 ล้านลิตร ลักลอบนำเข้าประเทศ เบื้องต้นตั้งข้อหา ไม่ได้ผ่านพิธีศุลกากรฯ โทษหนักจําคุก 10 ปี

(15 ต.ค.64) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ ผบก.รน. นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์  รองอธิบดีกรมศุลกากร ร่วมตรวจสอบผลการจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง โดยผิดกฎหมาย "น้ำมันเถื่อน" 

 

ผบ.ตร.ลุยเอง บุกจับเรือ "น้ำมันเถื่อน" บรรทุกดีเซล 1.2 ล้านลิตร กลางอ่าวไทย

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีการลักลอบขนน้ำมันเชื้อเพลิง ประเภท(ดีเซล) "น้ำมันเถื่อนผิดกฎหมายเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่อ่าวไทยตอนบน เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้นำเรือตรวจการณ์ พร้อมกำลังพลออกลาดตระเวน  กระทั่งเมื่อไปถึงบริเวณปากร่องน้ำเจ้าพระยา พบเรือบรรทุกน้ำมันสีดำ หัวเรือเขียนชื่อ MITA 1 กำลังแล่นเข้ามาในร่องน้ำเจ้าพระยา จึงสั่งการให้หยุดและเข้าทำการตรวจสอบ

 

พบนายนิมิตร์ เพชรรัตน์ เป็นกับตันเรือ พร้อมลูกเรืออีก 8 คน อยู่บนเรือบรรทุก "น้ำมันเถื่อนดังกล่าว  จากการตรวจสอบพบของเหลวใสสีเหลืองคล้ายน้ำมันดีเซลบรรทุกอยู่ในระวางเรือจำนวนหนึ่ง เมื่อตรวจสอบจากทะเบียนเรือ พบว่ามีระวางเรือความจุ 1.2 ล้านลิตร เมื่อสอบถามถึงเอกสารการได้มาของสิ่งของดังกล่าว เอกสารทะเบียนเรือ และใบอนุญาตใช้เรือ ไม่สามารถนำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้  จึงควบคุมเรือเข้ามาและสั่งการให้ทิ้งสมอบริเวณปากคลองสรรพสามิต ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ  

 

ต่อมาได้ประสานเจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่สรรพาสามิต เพื่อร่วมทำการตรวจสอบ โดยตรวจเก็บตัวอย่างของเหลวคล้ายน้ำมันดีเซล ที่บรรทุกในระวางเรือ เพื่อทำการตรวจสอบหาสารมาร์คเกอร์ ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นน้ำมันดีเซล และพบค่าสารมาร์คเกอร์ มีความเข้มข้น 31 ซึ่งสารมาร์คเกอร์ดังกล่าวใช้สำหรับเติมน้ำมันส่งออกไปต่างประเทศ และได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต "น้ำมันเถื่อน

 

ผบ.ตร.ลุยเอง บุกจับเรือ "น้ำมันเถื่อน" บรรทุกดีเซล 1.2 ล้านลิตร กลางอ่าวไทย

 

เมื่อนำส่งออกไปแล้วจะไม่สามารถนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักรได้อีก หากนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ถือเป็นการลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในราชอาณาจักร "น้ำมันเถื่อน

 

อันเป็นการกระทำผิดตาม​ พ.ร.บ.ศุลกากร  พ.ศ. 2560 มาตรา 242 ข้อหา ผู้ใดนําเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการ ศุลกากรฯ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน สิบปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ริบของนั้น ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคําพิพากษาหรือไม่ และ  พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 203, 204 ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ไม่เสียภาษี เพื่อจำหน่าย หรือ จำหน่ายโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับตั้งห้าเท่าถึงสิบห้าเท่าของค่าภาษีที่ต้องเสีย หรือทั้งจำทั้งปรับ  

 

 

 

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร  พ.ศ. 2560 มาตรา 242 ถือเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป  "น้ำมันเถื่อน"

 

logoline