ข่าว

จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่วุ่นผลักดัน "ช้างป่า" แก้วอินดี้กลับป่าเขาอ่างฤาไนไม่สำเร็จ หลอกด้วยอ้อยก็แล้ว แต่ช้างรู้ทัน ชาวบ้าน ต.ท่าตะเกียบ ร้องให้ช่วยเพราะกังวลไม่กล้าสัญจรช้างป่า "แก้วอินดี้" เดินออกหากินทั่วถนนหลวงและชุมชน คาดไม่เกินวันพรุ่งนี้จะผลักดันกลับเขาอ่างฤาไนได้

รายงานเรื่อง "ช้างสีดอ"  แก้วอินดี้ มา 2 วันแล้ว สำหรับคนเขียนและคนอ่าน อาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องน่ารัก น่าเอ็นดู เพราะสำหรับคนไทย ก็มักให้ความเอ็นดูช้างกันอยู่แล้ว แม้ว่าจะเป็นช้างป่าก็ตาม แต่สำหรับเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ท่าตะเกียบ เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่น่ากังวลและเป็นภาระงานที่ต้องปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ โดยไม่ให้เกิดอันตรายทั้งคนทั้งช้าง 

 

จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป)

 

กรณี "ช้างสีดอ" ชื่อ แก้วอินดี้ พังรั้วไฟฟ้าของสถานกักกันช้าง เขาตะกุบ จ.สระแก้ว ออกหนีเที่ยวไปยังป่าลึก จนมีคนมาพบตัวล่าสุดที่ ต.ท่าตะเกียบ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (14 ต.ค.64) ช้างป่าจอมมึนตัวนี้ ยังคงเดินเล่นออกหากินบนถนนหลวงบ้านเขาวงษ์ ต.ท่าตะเกียบ แบบไม่สนใจใคร ทำให้ชาวบ้านระแวกใกล้เคียงไม่กล้าสัญจรบนท้องถนน  

 

จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป)

ชาวบ้านร้องไปยัง ร้อยเอกสุระ โสรักนิษฐ์ รอง ผบ.ร้อย.ทหารพรานที่1306 นายสุริยกมล ไวยหงส์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าตะเกียบ ร่วมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ ทหารพรานที่1306 หน่วยปฏิบัติการชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่กองร้อย อส.ท่าตะเกียบ สนธิกำลังวางแผนผลักดัน ช้างป่าสีดอ แก้วอินดี้ กลับป่าเขาอ่างฤาไน

    เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ปิดเส้นทางถนนหลวงช่วงบ้านเขาวงษ์ พยายามทุกวิถีทาง ออกอุบายนำอ้อยวางบนรถ หลอกล่อให้ช้างป่าแก้วอินดี้เดินตามมากิน แต่ช้างรู้ทันไม่เดินตามรถ แต่กลับเดินตรงเข้าหาเจ้าหน้าที่แทนคล้ายจะหยอกล้อ เจ้าหน้าที่จึงคิดอุบายใหม่ นำอ้อยมาตัดเป็นท่อนๆ วางเป็นระยะ หลอกให้ช้างสีดอ แก้วอินดี้ เดินกินตามไปเรื่อยๆ ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง จึงสามารถหลอกล่อช้างกลับเข้าป่าไปได้บริเวณท้ายเขาสาธุชน หมู่ที่ 8 บ้านหนองปลาซิว ต.ท่าตะเกียบ

 

จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป)

นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน สั่งการให้ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วติดตามพฤติกรรม คอยสกัดไม่ให้ ช้างป่าสีดอแก้วกลับเข้าเขตชุมชน พร้อมฝากให้ผู้ใหญ่บ้านประชาสัมพันธ์เสียงตามสายแจ้งเตือนชาวบ้าน อย่าไล่ช้างกันเองเพราะจะทำให้ช้างคุ้นเคยกับคนได้ง่าย ครั้งต่อไปจะยิ่งทำให้ผลักดันช้างกลับป่าได้ยากขึ้นอีก ฝากเตือนประชาชนพบช้างอย่าบีบแตร ให้รีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านหรือผู้นำชุมชน หรือเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อช่วยผลักดันช้างกลับป่าอย่างถูกวิธี 

จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป)

ช้างสีดอแก้ว หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า แก้วอินดี้ (ช้างสีดอ คือ ช้างป่าตัวผู้ไม่มีงา )ได้หลบหนีมาจากศูนย์กักกันเขาตะกุบ จ.สระแก้ว ด้วยวิธีเอาไม้พาดรั้วไฟฟ้า ตะแคงตัวตามแนวคูลึกหนีออกมาช่วงกลางดึกของวันที่ 13 ต.ค.64 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คาดว่าจะผลักดันกลับศูนย์กักกันเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้ภายในวันพรุ่งนี้ ( 16ต.ค.64 )

จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป) จนท.วุ่น "ช้างสีดอ" ดื้อไม่ยอมกลับป่า ชาวบ้านกังวลไม่กล้าสัญจร (คลิป)

ข่าว/ ภาพ สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก จ.ฉะเชิงเทรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ