ข่าว

ปล่อยตัวชั่วคราว "จตุพร พรหมพันธุ์" คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาอ่านคำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์ ให้ปล่อยตัวชั่วคราว "นายจตุพร พรหมพันธุ์" แกนนำไทยไม่ทน และประธาน นปช.คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.64 ที่ บริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ศาลอาญาอ่านคำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ให้ปล่อยตัวชั่วคราว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำไทยไม่ทน และประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยกำหนดวงเงินประกัน 3 แสนบาท โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 และ 11 ตุลาคม 2564 ทนายความของ นายจตุพร ยื่นขอประกันตัวคดีบุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ไปแล้ว แต่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าข้อกล่าวหาในคดีนี้เป็นข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ประกอบกับนายจตุพร จำเลยที่ 1 ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีอื่นมาแล้ว หากให้ปล่อยชั่วคราวไป อาจหลบหนีได้ ทั้งจำเลยที่ 1 ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่ในขณะนี้ การปล่อยชั่วคราวในคดีนี้จึงย่อมไม่เป็นประโยชน์ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1 ให้ยกคำร้อง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวอีกครั้ง แต่ศาลยังไม่มีคำสั่งให้ปล่อยตัว และแม้ว่านายจตุพร จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันดังกล่าว แต่ก็จะยังไม่สามารถปล่อยตัวได้ เพราะยังมีการคุมขังในคดีบุกบ้านสีเสาเทเวศร์ที่ยังรอพิจารณาอยู่

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2564 ทนายความได้ยื่นขอประกันตัวอีกครั้ง โดยศาลได้รับคำร้องใกล้เวลาปิดทำการทำให้อัยการยุติการพิจารณาชั่วคราว และพิจารณาต่อบ่ายวันนี้  กระทั้งเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว  

ศาลอุทธรณ์ปล่อยตัวชั่วคราว "จตุพร พรหมพันธุ์"

นอกจากนี้ บรรยากาศหน้าเรือจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีนายไทกร พลสุวรรณ, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และกลุ่มไทยไม่ทน รอต้อนรับพร้อมกับสายฝนที่ตกลงมาประมาณ 2 ชั่วโมง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ