ข่าว

จับ "นักธุรกิจจีน" สวมบัตรประชาชน เชื่อมีเป็นแก๊งอีกนับ 10 ใน จ.สระบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สนธิกำลัง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บุกจับกุมนักธุรกิจชาวจีน มีพฤติกรรมสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ตรวจสอบพบอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากฎหมายกำหนด นำตัวดำเนินคดีพร้อมผลักดันออกนอกประเทศ

ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง มอบหมายให้นายศักดิ์สิทธิ์ ภูมูลเมือง หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 1 และนายกลวัชร จำนงค์จีนารักส์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 7 ร่วมกับ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 จับกุม Mr.Ruifeng Mel สัญชาติจีน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสระบุรี ลงวันที่ 28 เมษายน 2564 ในความผิดฐานยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนโดยไม่มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 มาตรา 14(1) 

 

Mr.Ruifeng Mel มีพฤติกรรมทำการสวมบัตรประจำตัวประชาชนเป็นคนไทย ซึ่งทางอำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ได้ตรวจสอบข้อมูลทางทะเบียนราษฎร พบว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีความเคลื่อนไหวทางทะเบียนก่อนทำบัตรประจำตัวประชาชน และทางอำเภอวังม่วงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ Mr.Ruifeng Mel ไว้กับพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนและติดตามตัว Mr.Ruifeng Mel มาดำเนินคดี 

กรมการปกครอง สนธิกำลัง สตม.จับนักธุรกิจจีนสวมบัตร ปชช.

นอกจากนี้ Mr.Ruifeng Mel ยังได้กระทำความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (613 วัน) ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 84 อีกกระทงหนึ่ง ซึ่งภายหลังจากพนักงานสอบสวนของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ได้นำตัว Mr.Ruifeng Mel ส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการและศาลอาญาพระโขนง ได้มีคำพิพากษาลงโทษแล้ว ทางกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ก็จะส่งตัว Mr.Ruifeng Mel ให้กับพนักงานฝ่ายปกครองได้ทำการสอบสวนขยายผล ก่อนนำตัว Mr.Ruifeng Mel ส่งไปให้กับพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อำเภอวังม่วง จังหวัดสระบุรี เพื่อดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 ต่อไป 


ดร.รัฐวิช เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการบูรณาการข้อมูลร่วมกัน ระหว่างกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 กับกรมการปกครอง โดยการกระทำผิดครั้งนี้เป็นการสวมบัตรประจำตัวประชาชนเป็นคนไทย ในเครือข่ายของกลุ่มนายหน้าที่นำคนต่างด้าวมาสวมตัวคนไทย ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ที่ทางกรมการปกครองได้ตรวจสอบพบการกระทำความผิดแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับกลุ่มนายหน้าดังกล่าวอยู่ในขณะนี้ โดยได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลต่างด้าวที่สวมตัวเป็นคนไทยในกรณีไปเกือบ 10 รายแล้ว ซึ่งได้ประสานงานกับกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ในการติดตามนำตัวมาดำเนินคดี

 

ในปัจจุบันกรมการปกครองได้มีการพัฒนาระบบป้องกันการทุจริตทางทะเบียนราษฎร ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปยินยอมให้ใช้ข้อมูลหรือใช้เอกสารหลักฐานทางทะเบียนอันเป็นเท็จ ช่วยเหลือหรือสนับสนุนให้คนต่างด้าวมาสวมตัวเป็นคนไทย หากถูกตรวจสอบพบจะถือว่าเป็นผู้มีเจตนากระทำความผิด ซึ่งทางกรมการปกครองก็จะต้องดำเนินคดีโดยเด็ดขาดร่วมกับบุคคลต่างด้าวนั้นด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ