ข่าว

อ.เฉลิมชัย ได้ฤกษ์สร้าง "หอศิลป์" ร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า หากเฟส 2 แล้วเสร็จ จะมีงานปฏิมากรรมที่ยิ่งใหญ่ และโดดเด่นสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลและจากเครื่องบิน เมื่อครบอายุ 70 ปี ก็จะประกาศวางมือ

วันที่ 14 ต.ค.64 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว การดำเนินโครงการสร้างหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย 

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ต่างประเทศมีหอศิลป์จำนวนมาก เพื่อส่งเสริมด้านศิลปะและยังเกิดประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว ขณะที่จังหวัดเชียงราย เหล่าศิลปิน นำโดยอาจารย์เฉลิมชัย พยายามในการเสาะหาที่ดิน เพื่อก่อสร้างหอศิลป์มานาน

 

จนล่าสุดมีนายทวีชัย อร่ามรัศมีกุล ได้บริจาคที่ดินจำนวน 5 ไร่ บริเวณพื้นที่บ้านขัวแคร่ ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง ใกล้กับสนามบินเชียงราย ซึ่งหากสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้เกิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงราย 

อ.เฉลิมชัย ได้ฤกษ์สร้าง "หอศิลป์" ร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว

สำหรับโครงการก่อสร้าง จะแบ่งเป็น 2 เฟส คือ เฟสแรกจะถมดิน และทำการก่อสร้างอาคารหอศิลป์ให้แล้วเสร็จ ภายในปี 2565 ใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท สามารถรองรับงานไทยแลนด์อาร์ตเบียนนาเล่ เชียงราย ได้ และเฟสที่ 2 สร้างอาคารใหญ่ คาดว่าใช้เวลาอีก 2 ปี ด้วยงบประมาณไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท หรือ 100 ล้านบาท เพื่อให้เป็นหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายที่สมบูรณ์

 

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า ตนเองวางแผนจะทำ 3 เรื่องให้แล้วเสร็จ คือ 1.หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงรายดังกล่าว ซึ่งหากเฟส 2 แล้วเสร็จ จะมีงานปฏิมากรรมที่ยิ่งใหญ่ และโดดเด่นสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลและจากเครื่องบิน 

 

ภายในมีสถานที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะจากศิลปินจากทั่วโลก มีหอแสดงลักษณะเธียร์เตอร์ เพื่อให้ศิลปิน ประเภทนาฏกรรม ดนตรี  ได้จัดแสดง เพื่อให้มีงานศิลปะครบถ้วนทุกสาขา นอกเหนือไปจากสถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม 

อ.เฉลิมชัย ได้ฤกษ์สร้าง "หอศิลป์" ร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว
 

2.หมู่บ้านศิลปิน โดยตกลงกับนายทวีชัย ให้ขายที่ดินบางส่วนในราคาถูก เพื่อให้ศิลปิน 40 คน 
ได้ซื้อเพื่อนำไปสร้างบ้าน โดยเป็นศิลปินที่ได้รับการคัดเลือก และมีบ้านเช่าสำหรับศิลปินทั่วโลกจำนวน 5 หลัง 

 

ซึ่งกรณีบ้านเช่าศิลปินนั้น ในต่างประเทศ มีห้อง อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก แต่ที่ประเทศไทยมีเพียงแค่กรุงเทพฯ เพียง 3 ห้อง ซึ่งไม่เพียงพอ บ้านเช่าศิลปินสามารถสร้างเงินเข้าประเทศได้จำนวนมาก โดยมีตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่น เยอรมัน และ 3.สนับสนุนโรงพยาบาลในเรื่องอุปกรณ์การผ่าตัดสมอง 

 

ทั้งนี้อาจารย์เฉลิมชัย เชิญชวนเศรษฐีชาวเชียงราย ร่วมบริจาคในการก่อสร้างหอศิลป์ เพราะที่ผ่านมีแต่ผู้บริจาคที่เป็นคนกรุงเทพฯ ส่วนตัวนั้นก็จะขอสร้างผลงานอีก 3 ปี ปัจจุบันอายุ 67 ปี เมื่อครบ 70 ปี ก็ประกาศจะวางมือ โดยจะขออยู่อย่างเงียบๆ รอคอยความตาย เพราะถือว่าเพียงพอแล้ว

อ.เฉลิมชัย ได้ฤกษ์สร้าง "หอศิลป์" ร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว ภาพ/ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ