ข่าว

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน "จตุพร" คดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ปล่อยตัวเรือนจำวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "จตุพร พรหมพันธุ์" อดีตประธาน นปช.-แกนนำคนไทยไม่ทน ในคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครวันนี้

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 64 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์  จำเลยที่ 1 คดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 (ชุมนุมล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์) ได้ยื่นอุทธรณ์การขอปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีนี้จำเลยที่ 1 เคยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวตลอดมาจนกระทั่งจำเลยที่ 1 ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่กำหนด 12 เดือนในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.240/2558 ของศาลชั้นต้น ต่อมาผู้ประกันส่งตัวจำเลยที่ 1 บังคับโทษตามคำพิพากษาคดีดังกล่าว ระหว่างนี้ได้มีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 จำเลยที่ 1 อยู่ในเกณฑ์จะได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวตามมาตรา 6 (1) ประกอบมาตรา 16 และอยู่ระหว่างการอบรมเตรียมความพร้อมการปล่อยตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนดตามหนังสือของเรือนจําพิเศษกรุงเทพมหานครที่ ยธ 0768/9068 ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราวจึงอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 1 ชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นเฉพาะคดีนี้ กรณีผิดสัญญาประกันให้ปรับ 300,000 บาท

ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้จำเลยที่ 1 หลบหนี จึงเห็นสมควรให้จำเลยที่ 1 นำหลักประกันตามจำนวนดังกล่าวมาวางศาลให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหากภายในวันนี้ ทนายจำเลยหรือญาติ นำหลักประกันมาให้ศาลอาญาพิจารณาทันเวลาราชการก็สามาถยื่นขอปล่อยตัวได้ภายในวันนี้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ