ข่าว

ครู "วอนช่วย" ลูกศิษย์ ชีวิต "ลำบาก" บ้านทรุดโทรม ต้องรีบซ่อม แต่เงินไม่พอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วอนช่วย" บ้านหลังเก่า ยกพื้นสูง ใช้ไม้ไผ่ฟากตีแปะทำฝาบ้าน กันแดดกันฝนได้ชั่วคราวเท่านั้น หน้าฝน หากลมพัดสาดน้ำเข้ามาเปียกันถึงที่นอน

แม้ว่านักเรียน ต้องหยุดเรียน เพราะสถานการณ์โควิด-19 แต่ครูที่ปรึกษา ผอ.โรงเรียน ยังเดินสายไปพบกับนักเรียนถึงบ้าน แต่มีนักเรียนรายหนึ่งที่จังหวัดพิษณุโลก สภาพความเป็นอยู่ ที่พักอาศัยแค่กันแดดกันลม วันไหนฝนสาด ก็เปียกเข้าไปถึงในบ้าน

ครู "วอนช่วย" ลูกศิษย์ ชีวิต "ลำบาก" บ้านทรุดโทรม ต้องรีบซ่อม แต่เงินไม่พอ นี่คือสภาพบ้าน ของครอบครัว ด.ช. นาวา หรือน้องชิ อายุ 10 ปี นักเรียน ชั้น ป.4 ซึ่งบ้านหลังนี้อยู่ด้วยกัน 4 คน ประกอบด้วย ยาย พ่อ แม่  และน้องชิ บ้านหลังเก่ายกพื้นสูง ใช้ไม้ไผ่ฟากตีแปะทำฝาบ้าน กันแดดกันฝนได้ชั่วคราวเท่านั้น โดยเฉพาะหน้าฝน หากลมพัดสาดน้ำฝนเข้ามาภายในที่นอน ทำให้สิ่งของ เครื่องใช้ที่หลับที่นอนเปียกน้ำฝนหมด ส่วนห้องน้ำห้องส้วม สร้างขึ้นแบบง่ายๆ ใช้เศษ วัสดุมาปิดเป็นฝากั้นเท่านั้น 

ครู "วอนช่วย" ลูกศิษย์ ชีวิต "ลำบาก" บ้านทรุดโทรม ต้องรีบซ่อม แต่เงินไม่พอ

 

 

น.ส.ษณอนงค์ ชูรา ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก บอกว่า  หลังจากโรงเรียนปิดการเรียนการสอน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้จัดการเรียนทางออนไลน์ พร้อมกับครูลงเยี่ยมนักเรียน เพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ ถามไถ่ปัญหาด้านการเรียน 

 

กระทั่งพบบ้านของน้องชิ ความเป็นอยู่ลำบาก น่าสงสาร คุณพ่อของน้องทำงานรับจ้างในร้านขายข้าวแกง ได้ค่าแรงวันละ 300 บาท ซึ่งไม่พอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว ขณะที่ยายน้องชิ ก็พยายามช่วยทำงานอีกแรง รับจ้างเล็กน้อยๆ ซึ่งรายได้ก็ไม่แน่นอน เพราะบางวันก็ไม่มีงานทำ

ครู "วอนช่วย" ลูกศิษย์ ชีวิต "ลำบาก" บ้านทรุดโทรม ต้องรีบซ่อม แต่เงินไม่พอ  

ส่วนการเรียนออนไลน์ของนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยส่วนใหญ่นักเรียนจะใช้โทรศัพท์มือถือของครอบครัว ที่มีกันเพียงเครื่องเดียว หรือรอผู้ปกครองกลับจากทำงานก่อน โดยสมัครแพ็จเกจอินเตอร์เน็ต เพียงแค่ 2 วัน/สัปดาห์ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง พร้อมกับครู จะส่งเอกสารมาให้ที่บ้าน อีก 2 วัน คือ วันจันทร์ ส่งเอกสาร หรือคลิปการสอน และสั่งการบ้านวันพฤหัสบดี ส่งการบ้านวันจันทร์ แล้วก็รับงานใหม่ ส่งอีกครั้งสัปดาห์ต่อไป ต้องใช้วิธีนี้เพื่อให้นักเรียนได้เรียนในสถานการณ์แบบนี้ 

 

ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ บอกด้วยว่า ตอนนี้ทางครอบครัวน้องชิ เตรียมจะซ่อมแซมบ้าน แต่ปรากฏว่าขาดเงินจ้างช่างมาซ่อมแซม ทางโรงเรียนจึงฝากบอกผู้มีจิตใจกุศล จะสนับสนุนวัสดุหรือช่วยเหลือน้องชิ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ น.ส.ษณอนงค์ ชูรา ผอ.โรงเรียนบ้านหนองปรือ ได้ที่หมายเลข 062-954-2292 เพื่อนำไปช่วยเหลือน้องชิต่อไป

ครู "วอนช่วย" ลูกศิษย์ ชีวิต "ลำบาก" บ้านทรุดโทรม ต้องรีบซ่อม แต่เงินไม่พอ ข่าว/ภาพ กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ