ข่าว

ปะทะวุ่น "บิ๊กป้อม" ลงขอนแก่นแก้ปัญหาน้ำอีสาน ย้ำรัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่ช่วยชาวขอนแก่น มอบถุงยังชีพ-สุขาลอยน้ำ-ติดตามแก้ปัญหาน้ำภาคอีสาน ลุ่มน้ำชี-น้ำมูล-เขื่อนอุบลรัตน์ พร้อมกำชับทุกหน่วยช่วยประชาชนเต็มที่ ยันรัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง- ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารอประท้วงการลงพื้นที่

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมและติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และภาคอีสาน โดยมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะ

 

"พลเอกประวิตร" รับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำของ จ.ขอนแก่น จากผู้ว่าฯ ขอนแก่น, การบริหารจัดการน้ำตามมาตรการของ กอนช.และแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจาก สทนช. , การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์โดย กฟผ., การแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่จากกรมชลประทาน รวมถึงรับทราบสภาพอากาศ และการพยากรณ์อากาศในพื้นที่โดยกรมอุตุนิยมวิทยา

 

ที่ผ่านมามีปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ตามลำน้ำชีตั้งแต่ จ.ชัยภูมิ ขอนแก่นมหาสารคาม และมวลน้ำกำลังเข้าสู่ จ.ร้อยเอ็ด ยโสธร อุบลราชธานี ตามลำดับ ซึ่ง กอนช. ได้ดำเนิน 10 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างต่อเนื่องแล้ว ที่สำคัญในปี 65 มีแผนงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ งบบูรณาการอีก 40 แห่ง ปริมาณน้ำ 3.62 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์ 13,589 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 6,475 ครัวเรือน ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ 20 ปีของรัฐบาล เพื่อการแก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป 

 

 

 

ปะทะวุ่น "บิ๊กป้อม" ลงขอนแก่นแก้ปัญหาน้ำอีสาน  ย้ำรัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

"พล.อ. ประวิตร" กล่าวมอบนโยบายโดยกำชับให้ สทนช.,กรมชลประทาน , กฟผ. ตลอดจน อนุกรรมการน้ำ จ.ขอนแก่น และจังหวัดอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวังและปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะพายุ "คมปาซุ" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย รวมถึงวางแผนกักเก็บน้ำสำรองทุกแหล่ง ทั้งผิวดินและใต้ดิน พร้อมจัดทำแผนการจัดสรรน้ำสำหรับฤดูแล้งที่จะมาถึงด้วย และให้พิจารณากำหนดแผนบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ ตลอดทั้งลำน้ำชีโดยคำนึงถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับให้มากที่สุด พร้อมกำชับให้สร้างการรับรู้ และการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไป

 

ปะทะวุ่น "บิ๊กป้อม" ลงขอนแก่นแก้ปัญหาน้ำอีสาน  ย้ำรัฐไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

จากนั้นพล.อ. ประวิตร เป็นประธานเปิดกิจกรรม เพิ่มความสุข ด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเติมน้ำต้นทุนแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยทำพิธีกดปุ่ม เพิ่มความสุข พื้นที่ อ.ภูเวียง และอ.ชุมแพ แล้วเดินทางไปยังวัดโพธิบัลลังก์ ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่นพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน อาสาสมัครแรงงานจ.ขอนแก่น พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม300 ถุง และมอบสุขาลอยน้ำ 5 หลัง ต่อมาไปยังวัดเทพปูรณาราม ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนและมอบถุงยังชีพอีก 300 ถุง 

 

ทั้งนี้ "พล.อ.ประวิตร" กล่าวให้กำลังใจและพบปะประชาชนอย่างเป็นกันเอง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือประชาชน เกษตรกร ในพื้นที่ภาคอีสานทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ และจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลางจ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจังหวัดขอนแก่นเข้าปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารอประท้วงการลงพื้นที่ของ"พล.อ.ประวิตร"ซึ่งจะเข้าฟังการบรรยายสรุปที่ศาลากลางจังหวัด ทั้งนี้มีการจับตัวคนปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ