ข่าว

"เขื่อนอุบลรัตน์" ปรับลดการระบายน้ำลง 10 ล้าน ลบ.ม. ช่วยน้ำท่วมชาวริมฝั่งชี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เขื่อนอุบลรัตน์" ปรับลดการระบายน้ำลง 10 ล้าน ลบ.ม./วัน ช่วยคลี่คลายน้ำท่วมริมฝั่งชี- "บิ๊กป้อม" บินลงพื้นที่ขอนแก่น 14 ต.ค.

(13 ต.ค.2564) นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. ได้สั่งการให้ กอนช. บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งบริหารจัดการน้ำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ พร้อมให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการอย่างเต็มศักยภาพ 

 

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์อุทกภัยบริเวณแม่น้ำชี ซึ่งยังไม่คลี่คลายในขณะนี้ กอนช. ได้รับการประสานจากจังหวัดมหาสารคาม เพื่อขอให้มีการปรับลดการะบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เหลือวันละ 10 ล้าน ลบ.ม. ซึ่ง กอนช. ได้ประสานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งลดผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลจากจังหวัดขอนแก่น ไปยังมหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร โดยปรับลดอัตราการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จากเดิม 15 ล้าน ลบ.ม./วัน เหลือ 10 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่ง กฟผ. จะเริ่มปรับลดการระบายแบบเป็นขั้นบันไดตั้งแต่วันนี้ (13 ต.ค. 64) โดย กอนช. ได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เพื่อรับทราบแล้ว 

 

 

 

"เขื่อนอุบลรัตน์" ปรับลดการระบายน้ำลง 10 ล้าน ลบ.ม. ช่วยน้ำท่วมชาวริมฝั่งชี

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ของเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งขณะนี้ยังคงมีน้ำไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 93% ของความจุ ยังเหลือพื้นที่สำหรับรองรับน้ำได้อีก 177 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าจะเต็มความจุในวันที่ 20 ต.ค.2564 จึงยังคงจำเป็นต้องมีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อทบทวนการระบายน้ำให้เหมาะสม ซึ่งจะเป็นการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของตัวเขื่อน ควบคู่ไปกับการบรรเทาผลกระทบแก่ประชาชน และจะมีการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ในการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น
 

นายชยันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กอนช. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น พิจารณาปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมบริเวณท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ และแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำชียังคงไม่คลี่คลาย จึงมีการปรับลดการระบายเพิ่ม เพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์และความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และเพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค. 64) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. จะเดินทางลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบันให้คลี่คลายกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

 

"เขื่อนอุบลรัตน์" ปรับลดการระบายน้ำลง 10 ล้าน ลบ.ม. ช่วยน้ำท่วมชาวริมฝั่งชี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ