ข่าว

รพ.ปางศิลาทอง โกลาหล ชาวบ้านแห่แย่ง "คิววัคซีน" 400 โดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ปางศิลาทอง อลหม่าน ชาวบ้านกว่า 1 พันคน แห่แย่งบัตร "คิววัคซีน" ซิโนฟาร์ม 400 โดส เจ้าหน้าที่ชี้แจง ให้เฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้น สุดท้ายวุ่นกันทั้งโรงพยาบาล

จากกรณีโลกโซเชียลได้มีการแชร์คลิปภาพ ความโกลาหลในการรับบัตร "คิววัคซีน" ต้านเชื้อโควิด-19  บริเวณโรงพยาบาลปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร ในช่วงเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนมากกว่า 1 พันคน ต่างเดินทางไปที่โรงพยาบาล เพื่อขอรับบริการนั้น  

 

รพ.ปางศิลาทอง โกลาหล ชาวบ้านแห่แย่ง "คิววัคซีน" 400 โดส

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางส้ม (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ชาวบ้านวังตะเคียน ตำบลอ่างทอง อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร กล่วถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้รับทราบข่าวการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม จากผู้ใหญ่บ้าน ว่าให้ชาวบ้านเข้าไปรับบริการ "คิววัคซีนได้ที่โรงพยาบาลปางศิลาทอง ซึ่งมีจำนวน 400 โดส ดังนั้น ตนและเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียง จึงได้เดินทางมารอรับบัตรคิวตั้งแต่เวลา 07.00 น. แต่ปรากฏว่า เมื่อมาถึงโรงพยาบาลได้มีประชาชนจำนวนมาก ต่างมารอรับบัตรคิวกันอย่างหนาแน่น และทราบว่า บางคนได้เดินทางมารอคิวตั้งแต่เวลา 03.00 น.

 

รพ.ปางศิลาทอง โกลาหล ชาวบ้านแห่แย่ง "คิววัคซีน" 400 โดส

 

เมื่อถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่แจกบัตร "คิววัคซีน" ตนจึงไม่สามารถเข้าถึงบัตรคิวได้ เนื่องจากเกิดความชุลมุนวุ่นวาย เพราะประชาชนจำนวนมาก ต่างไปเบียดเสียดยัดเยียด เพื่อแย่งรับบัตร "คิววัคซีน" และภายหลังเจ้าหน้าที่แจ้งว่า แจกบัตรคิวครบ 400 คิวแล้ว จึงให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านได้ แต่หากมีวัคซีนเหลือหลังจากการสรุปยอดในเวลา 14.00 น. จะแจ้งให้ประชาชนที่ตกค้างอยู่ มาเข้ารับการฉีดวัคซีน ทำให้ตนและเพื่อนบ้าน ยังคงนั่งรออยู่ที่ภายในบริเวณจุดให้บริการฉีดวัคซีน เพื่อรอสรุปยอด "คิววัคซีน" เพราะคิดว่าน่าจะมีวัคซีนเหลือ

 

ขณะที่ นางสาวชบา ไชยเชษฐ์ นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลปางศิลาทอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าได้ประชาสัมพันธ์ออกไปเฉพาะกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนไว้ โดยให้ผู้นำชุมชนไปสำรวจ และมีการส่งรายชื่อมาขึ้นทะเบียนไว้ "คิววัคซีนคาดว่าประชาชนได้รับทราบข่าว อาจมีความคาดเคลื่อน ว่าสามารถเดินทางมาวอล์คอิน(walk-in) เข้ารับบัตร "คิววัคซีนเพื่อฉีดวัคซีนได้เลย

 

ดังนั้น จึงพากันมารอรับบัตร "คิววัคซีนตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ซึ่งมีประชาชนเดินทางมารอนับพันคน โดยมีการแจกบัตรคิวในเวลา 07.00 น. โดยภาพที่ออกไปคือ ประชาชนจำนวนมาก ต่างมารอบัตรคิวกันทั่วบริเวณ และแย่งบัตรคิวจากมือของเจ้าหน้าที่บริเวณริมหน้าต่าง

 

สำหรับการฉีดวัคซีนวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรที่ได้จัดสรรให้กับ 11 อำเภอของจังหวัดกำแพงเพชร อำเภอละ 1,000 คน และในจำนวนนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น แต่วันนี้จะฉีดเพียง 400 คน โดยทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นผู้จัดสรรงบประมาณ ส่วนทางอำเภอจะเป็นผู้จัดหาผู้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่โรงพยาบาลจะเป็นหน่วยฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นความคลาดเคลื่อนระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบซึ่งชาวบ้านคิดว่าเป็นการวอร์คอิน จึงต่างแห่กันเดินทางมาเพื่อจะจองคิวการตั้งแต่เช้ามืดและเกิดการชุลมุนกันขึ้น แต่ในที่สุดทางโรงพยาบาลได้ทำความชี้แจงกับประชาชนจนเข้าใจ ก่อนทั้งหมดจะเดินทางกันกลับไป ด้วยความสงบ ซึ่งความวุ่นวายขึ้นจริง แต่เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น จากนั้นก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ตามปกติ "คิววัคซีน"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ