ข่าว

ลุ้น ศบค.ชุดใหญ่ เคาะเวลา "เคอร์ฟิว" 5 ทุ่ม-ตี 3 ปรับพื้นที่แดงเข้มเหลือ 24 จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นวันนี้ ศบค.ชุดใหญ่ ขยับเวลา "เคอร์ฟิว" 5 ทุ่ม-ตี 3 ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 24 จังหวัด รับ "เปิดประเทศ" ให้มีผล 16 ต.ค.เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 หรือ ศบค. โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หลังจากผ่อนคลาย และปรับมาตรการกิจการกิจกรรมต่าง ๆ มาครบ 14 วัน โดยมีวาระการประชุมพิจารณา ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศมาตรการ "เปิดประเทศ" ในวันที่ 1 พ.ย.2564 ซึ่ง ศปก.ศบค. จะเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาผ่อนคลายเพิ่มเติม รวมถึงพิจารณาปรับระดับสีใหม่ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวดหรือสีแดงเข้ม เหลือจำนวน 24 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง จำนวน 29 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมหรือสีส้ม จำนวน 24 จังหวัด

 

พร้อมกันนี้ ศปก.ศบค. จะเสนอให้ที่ประชุม ศบค. พิจารณาเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว โดยเสนอให้ขยับเวลาจากเดิม 22.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เป็น 23.00-03.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ต่อไปอีก 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-31 ต.ค.2564 ส่วนกิจการกิจกรรมในพื้นที่สีแดงเข้ม จะเสนอให้ผ่อนคลาย และปรับมาตรการ คือ ให้สามารถจัดการประชุม รวมถึงงานประเพณีในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ และสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้า หรือโรงแรมได้ โดยปรับจำนวนการรวมกลุ่มคนตามระดับพื้นที่สี ดังนี้

 

  • สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน 
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน 
  • พื้นที่ควบคุม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน 
  • พื้นที่เฝ้าระวังระวังสูง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 300 คน 
  • พื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน 

 

รวมถึงให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุ แบบไป-กลับได้ แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาต จากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจการกิจกรรมที่จะปรับมาตรการในครั้งนี้ ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.


นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้ที่ประชุม พิจารณามาตรการแนวทางการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการ "เปิดประเทศ" ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในวันที่ 1 พ.ย. รวมถึงความพร้อมด้านต่าง ๆ ก่อนที่จะอนุญาตเปิดสถานบันเทิงให้นั่งดื่มได้วันที่ 1 ธ.ค.2564

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ