ข่าว

"รัชกาลที่ 9" กับ วงดนตรี อ.ส. วันศุกร์ ความรื่นรมย์จากรั้ววังสู่พสกนิกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอัฉริยะภาพด้านดนตรี ใน “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” ในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกหนึ่งพระปรีชาสามารถ นำสู่ความรื่นรมย์ และการจุดกำเนิดของ "มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์" จากวงดนตรี ที่ชื่อ ว่า วง อ.ส. วันศุกร์

อย่างที่ทราบดีตามข้อมูลที่บันทึกไว้ "วงดนตรี อ.ส. วันศุกร์" เป็นวงดนตรีใน "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร" ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ชื่อนี้มาจากการที่เล่นออกอากาศทางสถานีวิทยุ อ.ส. อัมพรสถาน ในทุกเย็นวันศุกร์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ซึ่งพระองค์ทรงแสดงพระปรีชาสามารถด้านดนตรีให้เหล่าพสกนิการ และข้าราชบริพาร ได้ประจักษ์ชัด ผ่านคลื่นวิทยุที่ส่งความรื่นรมย์จากรั่ววังไปยังประชาชน 

 "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร"

ตามประวัติระบุว่า "ครั้งเมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จนิวัตประเทศไทยใน พ.ศ. 2494 แล้วประทับที่พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ซึ่งระหว่างนั้นมีการก่อสร้างเพิ่มเติม พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ได้ทรงรวบรวมพระประยูรญาติบางองค์และคนสนิทมาเล่นดนตรีกันและพระราชทานชื่อวงนี้ว่า "วงลายคราม"  ขึ้นเป็นวงดนตรีส่วนพระองค์วงแรก

ต่อมากรมประชาสัมพันธ์ ได้น้อมเกล้าฯ ถวายเครื่องส่งวิทยุกำลังส่ง 100  วัตต์ ซึ่งมีทั้งคลื่นสั้นและคลื่นยาว พระองค์ท่านจึงทรงตั้ง "สถานีวิทยุ อ.ส." ขึ้นที่พระที่นั่งอัมพรสถาน และทรงใช้ตัวอักษรย่อ อ.ส. ทรงนำมาจากคำว่า พระที่นั่งอัมพรสถาน เพื่อเป็นสื่อกลางให้ความบันเทิงและสาระประโยชน์ ตลอดจนข่าวสารต่าง ๆ แก่ประชาชนในปี พ.ศ. 2495

 "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร"

ปัจจุบัน สถานีวิทยุ อ.ส. ได้ย้ายมาตั้งในบริเวณสวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต และด้วยนักดนตรีกิตติมศักดิ์หลายท่านเริ่มทรงพระชรามากขึ้น ไม่สามารถมาร่วมเล่นดนตรีได้อย่างเต็มที่ จนเหลือเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 และนายแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ จึงเป็นการปรับปรุงวงดนตรีลายคราม

ด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตหานักดนตรีเข้ามาถวายงานเพิ่มเติมจนครบวง เพื่อนให้สามารถเล่นต่อไปได้ จากนายแมนรัตน์ และนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ "วงดนตรี อ.ส.วันศุกร์" ที่เป็นชื่อพระราชทาน ซึ่งช่วงเวลาหนึ่ง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงดนตรีกับ วง อ.ส.วันศุกร์ เป็นประจำทุกวันศุกร์ ทรงจัดรายการเพลง และทรงเลือกแผ่นเสียงเอง บางครั้งโปรดเกล้าฯ ให้ผู้ฟังโทรศัพท์ขอเพลงจากวงดนตรีที่กำลังบรรเลงได้ด้วย 

 "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร"

 และจากการช่องทางการเล่นดนตรีของ วงดนตรี อ.ส. ที่ได้ ประกาศชักชวนประชาชนร่วมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ ฯลฯ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์วาตภัยแหลมตะลุมพุก  จ.นครศรีธรรมราช นั้นก็หลายเป็นต้นจุดกำเนิดของ "มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์" ที่ทำหน้าที่บรรเทาทุกข์แก่ประชาชนให้ผ่านช่วงวิกฤตต่าง ๆ มาได้เสมอมา

และเนื่องในห้วงวันคล้ายวันสวรรคต "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร" ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ตุลาคม ทางทีมข่าวคมชัดลึก ขอร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระองค์ท่านที่มีต่อประเทศชาติตราบนานเท่านาน

 "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร"

 "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร"

ขอบคุณข้อมูลจาก : วงดนตรี อ.ส.วันศุกร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ