ข่าว

10 บทเพลง ศิลปิน ถวายความอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2565 คมชัดลึกบันเทิง ได้รวบรวมบทเพลงถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 จากบรรดาศิลปินวงการเพลงไทย เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

1. พ่อครับ จาก ฟองเบียร์
นับเป็นบทเพลงถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพลงแรกที่ถูกแต่งขึ้นอย่างรวดเร็วภายในคืนวันแรกที่พระองค์เสด็จสวรรคตสำหรับเพลง "พ่อครับ" จัดทำโดยค่ายเพลง มี เรคคอร์ด ในเครือบริษัท มิวสิก มูฟ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ซึ่งนักแต่งเพลงชื่อดัง ฟองเบียร์ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม แต่งเนื้อร้อง ทำนอง และเรียบเรียงด้วยตัวเอง โดยใช้เวลาแต่งเนื้อร้องเพียงแค่ 5 นาที และมีความยาวเพียง 1.44 นาที ส่วนเนื้อหาของเพลง ฟองเบียร์บอกว่าเป็นการแสดงความรู้สึกของลูกที่อยากพูดอะไรกับพ่อหลังจากที่รู้ข่าวว่าพ่อจากไปแล้ว และตนไม่รู้สึกว่าเป็นการแต่งเพลง แต่เหมือนเป็นการเขียนจดหมายฉบับหนึ่งมากกว่า 

 

2. 13 ตุลา หนึ่งทุ่มตรง จาก ธเนศ วรากุลนุเคราะห์
นอกจากเพลง "13 ตุลา หนึ่งทุ่มตรง" ผลงานการเขียนเนื้อร้องและทำนองของนักร้องนักดนตรีหนุ่มฝีมือดี ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ จะถ่ายทอดความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศเมื่อทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 13 ต.ค. 2559 เวลา 19.00 น. ได้อย่างไพเราะจับใจคนฟังแล้ว ในส่วนของมิวสิกวิดีโอที่ประมวลภาพจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในคืนดังกล่าว ทำให้กลายเป็นมิวสิกวิดีโอที่เรียกน้ำตาคนดูท่วมหน้าจอทั่วไทยจริงๆ 

เปิด 10 บทเพลง จากศิลปินไทย ถวายความอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9

3. พ่อภูมิพล จาก แอ๊ด คาราบาว

เป็นบทเพลงถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คเวลานี้สำหรับเพลง "พ่อภูมิพล" ฝีมือการเขียนเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียงโดย แอ๊ด ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว นักร้องนักดนตรีชื่อดังของไทย โดยเป็นเพลงที่นอกจากจะแสดงความรู้สึกถึงความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ของไทยแล้ว ยังเป็นเพลงที่สะท้อนถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งยังมีพระชนมชีพด้วย 

 

4. ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9 จาก เสก โลโซ

ร็อกเกอร์ดัง เสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ร่วมใจถ่ายทอดเพลงถวายความอาลัยเพื่อพ่อหลวงเช่นกัน งานนี้เสกลงมือทั้งแต่งคำร้อง ทำนอง เรียบเรียง ถ่ายทอดออกมาเป็นเพลง "ฉันเกิดในรัชกาลที่ 9" เพื่อเป็นการบอกว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดในแผ่นดินไทยรัชกาลที่ 9 แต่แล้วก็ต้องใจสลายเมื่อทราบข่าวการสวรรคตของพระองค์ จึงถ่ายทอดออกมาเป็นเพลงของพ่อเพื่อให้พระองค์ได้ยินคำว่ารัก และจะเป็นคนดีต่อพ่อและประเทศไทย แม้จะเป็นเพลงเนื้อหาเศร้า แต่ด้วยดนตรีสไตล์ร็อกตามแบบฉบับของเสก โลโซ จึงทำให้มีพลังความเข้มแข็งที่แฝงอยู่ในบทเพลงด้วย 

เปิด 10 บทเพลง จากศิลปินไทย ถวายความอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9

5. ลูกขอสัญญา จาก Big Ass , ตูน Bodyslam , เมธี Labanoon , Vietrio
นับเป็นเพลงที่ผสมผสานดนตรีร็อกและดนตรีคลาสสิกไว้อย่างลงตัวสำหรับเพลง "ลูกขอสัญญา" ซึ่งเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของศิลปินร็อกรุ่นใหม่แนวหน้าของเมืองไทยทั้ง บิ๊กแอส, ตูน บอดี้สแลม, เมธี ลาบานูน และกลุ่มนักดนตรีคลาสสิก วีทรีโอ จัดทำโดยค่าย จีนี่ เรคคอร์ดส ในส่วนเนื้อเพลงนั้นเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกที่แม้จะเศร้าโศกเสียใจกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่ลูกๆ ชาวไทยทั้งหลายขอสัญญาว่าจะทำความดีให้มากกว่านี้ และจะรักและสามัคคีไปจนวันสุดท้ายเพื่อให้พ่อสบายใจ 

 

6. วันที่พ่อไม่อยู่ จาก Wan Brothers Feat. Jugg Chawin
3 นักร้องนักดนตรีหนุ่ม ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์, ว่าน อคิร วงษ์เซ็ง ที่รวมตัวกันในนาม Wan Brothers และ จั๊ก ชวิน จิตรสมบูรณ์ ขอเป็นหนึ่งในกลุ่มศิลปินที่แต่งเพลงเพื่อถวายความอาลัยด้วยเช่นกัน โดยทั้ง 3 หนุ่มร่วมกันถ่ายทอดความรู้สึกหลังทราบข่าวการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านบทเพลง "วันที่พ่อไม่อยู่" เพลงที่เผยถึงความรู้สึกของเด็กน้อยคนหนึ่งที่ยังอ่อนแอและรับความจริงไม่ไหวที่รู้ว่าพ่อได้จากไปแล้ว แต่ก็ขอให้พ่อไม่ต้องห่วงเพราะลูกจะเดินต่อตามที่พ่อเคยสอนไว้ ซึ่งในส่วนมิวสิกวิดีโอนั้นได้นักร้องสาว นิว นภัสสร ภูธรใจ วาดภาพการ์ตูนประกอบด้วย

 

7. รักเพื่อพ่อ จาก สิงโต นำโชค
บทเพลง "รักเพื่อพ่อ" อีกหนึ่งผลงานเพลงจาก สิงโต นำโชค ศิลปินเพลงป๊อปชื่อดัง ที่จัดทำขึ้นเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในเพลงดังกล่าวพูดถึงมุมมองของคนไทยที่เคยได้ยินเรื่องราวมากมายของพ่อที่เปรียบดังแสงสว่างนำทางชีวิต ซึ่งตนจะขอน้อมนำทำตามคำสอน อีกทั้งพ่อไม่เคยขอให้เรารักพ่อ แต่ขอให้เราได้รักกัน และในวันนี้หากพ่อมองอยู่ตรงนั้นและเห็นคนไทยรักกันจะมีความสุขเพียงใด นับเป็นเพลงเพื่อพ่ออีกเพลงที่มีความหมายซาบซึ้งและตรงใจคนไทยที่สุดอีกเพลงหนึ่ง 

 

8. พลังแสงอาทิตย์ จาก ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ft. คิว Flure
ไม่จำเป็นว่าเพลงถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะต้องเป็นเพลงช้าบัลลาดซึ้งๆ เรียกน้ำตาเท่านั้น เพราะเพลง "พลังแสงอาทิตย์" จากฝีมือของแร็พเปอร์หนุ่ม ฟักกลิ้ง ฮีโร่ และคิว วงฟลัวร์ เป็นเพลงแร็พที่ฟังแล้วรู้สึกมีพลัง อีกทั้งเนื้อหาเพลงยังสะท้อนถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์เมื่อครั้งยังมีพระชนมชีพอยู่ได้ลงตัวเข้ากับเพลงแร็พเป็นอย่างดีอีกด้วย หากใครชื่นชอบเพลงถวายความอาลัยที่ฉีกแนวไปจากเพลงช้าๆ ซึ้งๆ ที่คุ้นเคยต้องลองฟัง 

 

9. ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป จาก MILDVOCALIST 
เป็นอีกหนึ่งบทเพลงถวายความอาลัยที่หลายคนชื่นชมไม่น้อยสำหรับ "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" ผลงานการแต่งคำร้อง ทำนอง เรียบเรียงของนักร้องนักดนตรีหนุ่ม เป้ บดินทร์ เจริญราษฎร์ หรือ เป้ วงมายด์ เพราะด้วยเนื้อหาที่ถ่ายทอดความจงรักภักดีที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ใช้คำได้ไพเราะลึกซึ้ง บวกกับทำนองเพลงเศร้าบาดใจคนฟัง อีกทั้งเสียงร้องนุ่มๆ ของหนุ่มเป้ จึงกลายเป็นเพลงเพื่อพ่อที่หลายคนชื่นชอบจนต้องฟังซ้ำอีกหลายรอบเลยทีเดียว 

 

10. บทเพลงของพ่อ จาก ตรัย ภูมิรัตน , บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และเพื่อนศิลปิน
ดังที่เราคนไทยทราบกันดีว่า เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงมีพระชนมชีพอยู่นั้น พระองค์ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรีด้วยเช่นกัน เพลง "บทเพลงของพ่อ" ฝีมือการแต่งคำร้องและทำนองโดย ตรัย ภูมิรัตน และเรียบเรียงโดย บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ จัดทำโดยเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จึงเป็นบทเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกของคนไทยที่ได้เคยเห็นภาพของพ่อเล่นดนตรี และในวันนี้เมื่อไม่มีพ่ออีกแล้ว จึงอยากร้องบทเพลงของพ่อเพื่อแสดงความรักพ่อสุดหัวใจให้ได้ยิน นอกจากนี้เพลงนี้ยังได้ศิลปินคุณภาพนับ 20 ชีวิตมาร่วมถ่ายทอดความรู้สึกอีกด้วย 

เปิด 10 บทเพลง จากศิลปินไทย ถวายความอาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ