ข่าว

โครงการในพระราชดำริแก้รถติดสุดท้าย ก่อน "ในหลวง ร.9" เสด็จสู่สวรรคาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการในพระราชดำริ แก้ปัญหาการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราช โครงการสุดท้ายก่อน "ในหลวง ร.9" เสร็จสู่สวรรคาลัย เหล่าพสกนิกร น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

กว่า 50 ปี ที่ทรงมีพระราชดำริให้ก่อสร้างโครงข่ายถนนทั่วประเทศ เพื่อให้เหล่าพสกนิกรได้เดินทางไปมาหาสู่ ทำการค้าขายระหว่างเมืองได้อย่างสะดวกนับร้อยนับพันโครงการในพระราชดำริเพื่อแก้ปัญหาการจราจร ล้วนแล้วแต่ทรงดำริขึ้นมาเพื่อประชาชนทั้งสิ้น
 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2554 เป็นอีกหนึ่งวันที่ทรงงาน และคิดริเริ่มโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราช โดย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ในหลวง ร.9 เสด็จออก ณ ห้องประชุมสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ศาสตราจารย์คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานโครงการแก้ปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรให้แก่ประชาชนที่สัญจรไปมา ร่วมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยที่ต้องเดินทามายังโรงพยาบาลศิริราช

 

โครงการในพระราชดำริแก้รถติดสุดท้าย ก่อน "ในหลวง ร.9" เสด็จสู่สวรรคาลัย

 

 

สำหรับโครงการพระราชดำริแก้ไขปัญหาการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราชนั้นประกอบไปด้วยหลายโครงข่ายที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งประกอบไปด้วย 2 กลุ่ม  

 

 

1.งานปรับปรุงโครงข่ายถนนบริเวณริมคลองบางกอกน้อย และบริเวณหน้าศูนย์ความเป็นเลิศ และถนนรถไฟ (ย่านตลาดศาลาน้ำร้อน) โดยแบ่งเป็นการปรับปรุงและขยายถนนเดิมจากลาดยางขนาด 2 ช่องจราจร เป็นถนนคอนกรีตขนาด 2-4 ช่องจราจร ระยะทาง 2.4 กม. รวมถึงขุดคลองคูเมืองเดิมให้เชื่อมต่อกับคลองบางกอกน้อย พร้อมสร้างประตูระบายน้ำ ขณะนี้เปิดใช้แล้ว และขยายสะพานอรุณอมรินทร์ พร้อมทางขึ้น-ลงจาก 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร และสร้างทางยกระดับข้ามแยกศิริราชขนาด 2 ช่องจราจร จากสะพานอรุณอมรินทร์ถึงหน้ากรมอู่ทหารเรือ ระยะทาง 1.3 กม. มีการปรับปรุงทางลงจากสะพานอรุณอมรินทร์ไปยังสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช และสร้างทางขึ้นใหม่จากถนนริมคลองบางกอกน้อยขึ้นสะพานอรุณอมรินทร์เพื่อไปยังแยกอรุณอมรินทร์สร้างทางกลับรถใต้สะพานอรุณอมรินทร์บริเวณหน้าโรงเรียนวัดอมรินทรารามขนาด1ช่องจราจรก่อสร้างทางเดินยกระดับ (Sky Walk) บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลศิริราช จากอาคารกองสลากกินแบ่งรัฐบาลถึงอาคารผู้ป่วยนอก และข้ามทางแยกไปยังซอยแสงศึกษา

โครงการในพระราชดำริแก้รถติดสุดท้าย ก่อน "ในหลวง ร.9" เสด็จสู่สวรรคาลัย

 

2.โครงการต่อเชื่อมจากสะพานพระราม 8 กับถนนพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 (แยกไฟฉาย) โดยถูกออกแบบให้เป็นทางยกระดับขนาด 2 ช่องจราจรไปและกลับ จากแยกถนนอรุณอมรินทร์แล้วข้ามคลองบางกอกน้อยผ่านถนนอิสรภาพ ถนนพรานนก ข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ไปสิ้นสุดบนถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 และมีทางเชื่อมกับทางยกระดับบรมราชชนนี และทางขึ้น-ลงจากถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า บริเวณแยกไฟฉายจะมีสะพานลอยข้ามแยกเพิ่มเติมตามแนวถนนพรานนก และมีทางลงด้านหน้าตลาดศาลาน้ำร้อน ระยะทางรวม 3.7 กม.  และ ขยายถนนสุทธาวาส และสร้างสะพานข้ามแยกถนนจรัญสนิทวงศ์ โดยการขยายช่องจราจรของถนนสุทธาวาสเดิมช่วงจากถนนอิสรภาพถึงถนนจรัญสนิทวงศ์จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร และถนนเลียบทางรถไฟ จากเดิม 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 3.5 กม. สร้างสะพานขนาด 2 ช่องจราจรข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ ตามแนวถนนสุทธาวาส ความยาว 350 เมตร

 

ปัจจุบันทั้ง 2 โครงการได้ดำเนินการเสร็จสิ้นพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้วและแน่นอนว่าสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรในย่านนั้นได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้โครงการในพระราชดำริแก้ไขปัญหาการจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราชนั้น ถือว่าเป็นโครงการในพระราชดำริเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรให้ประชาชนโครงการสุดท้าย ก่อนที่ในหลวง ร.9 จะเสร็จสู่สวรรคาลัย แม้ว่าจะเป็นโครงการในพระราชดำริโครงการสุดท้าย แต่สิ่งที่ในหลวง ร.9 ได้พระราชทานให้แก่พสกนิกรนั้นจะอยู่ไปจนชั่วตราบนิรันดร์

 

 

ที่มา: oknation.nationtv.tv 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ