ข่าว

"ปิดโรงเรียน" เปิดประเทศ โรงเรียน on-line ร้านเหล้า on-site

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ แถลง 1 พฤศจิกายน พร้อมเปิดประเทศ 1 ธันวาคม พร้อมเปิดร้านเหล้า on-site แต่ “ปิดโรงเรียน” เหตุยังต้องมีการประเมินเรียนในรูปแบบใดได้บ้าง

1 พฤศจิกายน2564  เปิดประเทศ แต่ "ปิดโรงเรียน" หรือให้โรงเรียน on-line ตามถ้อยแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่สื่อสารผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ในเวลา 20.30 น. ของวันที่ 11 ตุลาคม 2564 รายละเอียดบางช่วงของแถลงการณ์ระบุดังนี้

 

"ตอนนี้ ถึงเวลาแล้ว ที่เราต้องค่อยๆ เตรียมตัว กล้าที่จะเผชิญหน้ากับโควิด-19 โดยมีความพร้อม เรื่องยารักษาและวัคซีนป้องกันมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปอีกไม่นาน เราก็จะต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่กับ มันเหมือนกับโรคภัยอื่นๆ ที่กลายเป็นโรคประจำถิ่น วันนี้ผมอยากประกาศ หนึ่งก้าวเล็กๆ แต่เป็นก้าวที่สำคัญ ที่เรากำลังจะเดินหน้า บนเส้นทางที่จะ ช่วยให้พี่น้องประชาชน สามารถกลับมาทำมาหาเลี้ยงตัวเองกันได้อีกครั้ง”

 

พร้อมยืนยันกับประชาชนที่รับฟังว่า 

"วันนี้ ผมได้สั่งการให้ ศบค. และ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิจารณา โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่ เรากำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ”

“ภายในวันที่ 1 ธันวาคม เราจะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ในร้านอาหารได้ และจะพิจารณาอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้”

 

โดยแถลงการณ์ทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 13 นาที 

 

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ Kick off สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม” ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) ร่วมพิธีเปิดงาน

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวว่า การเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ยืนยันว่ามีความพร้อมเปิดเทอมแน่นอน แต่ทั้งนี้จะต้องมีการประเมินว่าจะสามารถเปิดเรียนในรูปแบบใด โดยคำนึงถึงมาตรการต่างๆ เพื่อความความปลอดภัย

 

รวมถึงมาตรการความปลอดภัยของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แต่อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนก็เป็นการยืนยันว่าหากมีการติดเชื้อจะไม่เกิดความรุนแรงกับเด็กและครอบครัว

 

ซึ่งขณะนี้ได้รับการประสานงานจากกระทรวงสาธารณสุขว่าจะฉีดวัคซีนให้กับครูและบุคลากรที่ตกหล่นเพิ่มเติม หลังจากฉีดไปแล้วกว่า 70% ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับว่าการฉีดวัคซีนไม่เฉพาะนักเรียนเท่านั้น ครูที่ยังไม่ได้ฉีดก็ต้องได้รับการฉีดคู่ขนานกันไป ตลอดจนครอบครัวของเด็ก ๆ ด้วย

 

การฉีดวัคซีนครั้งนี้มีนักเรียนที่ไม่ประสงค์ขอรับการฉีดวัคซีน โดยโรงเรียน และศึกษาธิการจังหวัดจะประสานงานกับผู้ปกครองอยู่ตลอด พร้อมทั้งประสานกับกระทรวงสาธารณสุขในการจัดสรรเพิ่มเติมต่อไป

 

จากข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า แม้แต่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ยังได้รับการฉีดวัคซีน เพียงร้อยละ 70 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด ทั้งที่ระบบราชการเป็นระบบที่มีการประสานงานและสังการที่ชัดเจนที่สุด ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของการฉีดวัคซีน 100 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุมาจากอะไร

 

ในส่วนของนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี จนถึง 18 ปี ในขณะที่ประชากรวัยเรียนมีอายุตั้งแต่ 0-16 ปี เป็นประชากรส่วนใหญ่ที่อยู่ในระบบการศึกษา

 

และอยู่ในการศึกษาภาคบังคับ ยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถรับวัคซีนได้ กลับถูกปล่อยปละละเลย ไม่มีการหยิบยกข้อมูลมานำเสนอ ทั้งที่เป็นภารกิจหลักของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)

 

จะทำอย่างไรดี กับการศึกษาไทย และอนาคตของประเทศ เมื่อ "ปิดโรงเรียน"  แต่โรงเรียนยัง on-line แต่ร้านเหล้าเปิด on-site 

เป็นคำถามที่ยังต้องรอคำตอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ