ข่าว

15 ตุลาคมนี้ "เราไปเที่ยวกัน" เข้าชม "ถ้ำหลวง" ลึกถึงโถงที่ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถ้ำหลวง" เตรียมเปิดให้เข้าชมจากปากถ้ำเข้าไป 200 เมตร จนถึงโถง 1 ที่เป็นจุดบัญชาการ โดยจำกัดครั้งละ 40 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และเป็นพื้นที่มีอากาศจำกัด

นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานอุทยานแห่งชาติ "ถ้ำหลวง" -ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เตรียมความพร้อม เพื่อเปิดให้เข้าชมในพื้นที่ ถ้ำหลวงและขุนน้ำนางนอน หรือสระขุนน้ำมรกต ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ภายใต้การป้องกันและคัดกรอง ตามมาตรการควบคุมโรค

 

โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมภายในถ้ำหลวง ได้ลึกประมาณ 200 เมตร จำกัดผู้เข้าชมไม่เกิน 40 คนต่อรอบ เพื่อความปลอดภัย และเป็นพื้นที่มีอากาศจำกัด ปริมาณคาร์บอนไดอ๊อกไซค์ที่สูง เพราะพื้นที่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพื้นปกติ 

15 ตุลาคมนี้ "เราไปเที่ยวกัน" เข้าชม "ถ้ำหลวง" ลึกถึงโถงที่ 1

นายกวี กล่าวว่า การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว 40 คน โดยใช้ระบบเวียนเวียนกัน คนออกมาเท่าไหร่ก็จะเติมเข้าไปเท่านั้น เช่น ออก 10 ให้เข้าไปอีก 10 มีบัตรสีแจกให้ การควบคุมจำนวนจะใช้การมอบไฟฉายในการให้นักท่องเที่ยว มีเจ้าหน้าที่ดูแลทุกจุด โดยเฉพาะด้านหน้ามีแนวรั้วกั้นไม่ให้เกินจำนวน 

 

บริเวณด้านหน้าถ้ำ มีการนำอุปกรณต่างๆ ที่ใช้ในการช่วยเหลือ 13 หมูป่า เช่น เปล โทรศัพท์สนาม เชือก สายไฟ ส่วนการจัดนิทรรศการในสถานที่สำคัญโดยรอบ เช่น อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ศาลาอนุสรณ์สถาน 

15 ตุลาคมนี้ "เราไปเที่ยวกัน" เข้าชม "ถ้ำหลวง" ลึกถึงโถงที่ 1

หัวหน้าอุทยานอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) กล่าวด้วยว่า ระยะทางจากปากถ้ำหลวงถึงเนินนมสาว ลึกประมาณ 2,430 เมตร ใช้เวลาเดินเกือบทั้งวัน

 

แต่ในส่วนของโถงที่ 1 ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของเหตุการณ์ทั้งหมด ก็ได้บรรยากาศแล้ว โดยมีความมืดและถ้ำหลวงที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น คือ ไม่มีกลิ่นของมูลค้างคาว อากาศเย็น บรรยากาศชวนให้น่าค้นหา จากจุดปากถ้ำไปถึงจุดโถง 1 ที่เปิดให้เข้าไปจะใช้เวลาหากเดินทางไปกลับทันทีประมาณ 15 นาที แต่ถ้าเข้าไปถ่ายภาพ ฟังบรรยายก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที

 

หากนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 50 เมตร จะมองเห็นหินงอกหินย้อยที่งดงาม และถ้าเดินลึกเข้าไปลึกประมาณ 150 เมตรก็จะเป็นห้องโถง 1 ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยชีลจะใช้เป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ส่วนห้องโถงที่ 2  เดิมต้องดำน้ำเข้าไป ปัจจุบันน้ำแห้งหมดแล้ว แต่ก็จะอนุญาตให้เข้าไปถึงแค่ห้องโถงที่ 1 ไปก่อนในช่วงแรก  

15 ตุลาคมนี้ "เราไปเที่ยวกัน" เข้าชม "ถ้ำหลวง" ลึกถึงโถงที่ 1

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าชม ต้องปฏิบัติตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย และ ศปค.อ.แม่สาย อย่างเข้มงวด เช่น ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มาแล้วครบ 2 เข็ม ถ้าไม่ได้ฉีดมาก็ต้องผ่านกระบวนการตรวจหาเชื้อ และมีใบรับรองมาแสดงให้กับเจ้าหน้าที่

15 ตุลาคมนี้ "เราไปเที่ยวกัน" เข้าชม "ถ้ำหลวง" ลึกถึงโถงที่ 1

ภาพ/ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ