ข่าว

"จตุพร" ส่อวืดปล่อยตัว 13 ต.ค. หลังเจ้าตัวถอนประกันคดีบุกบ้าน "ป๋าเปรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" ประธาน นปช. ส่อไม่ได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 13 ต.ค. หลังครบโทษคดีหมิ่น "อภิสิทธิ์" เหตุก่อนหน้าเจ้าตัวถอนประกันตนเองคดีบุกบ้าน "ป๋าเปรม" ให้นับควบวันต้องขัง ทนายจ่อยื่นอุทธรณ์คำสั่ง

12 ต.ค.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลอาญา มีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1  นายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ในคดี คดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  และ นายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม นปช. เป็นจำเลยที่ 1 และ  2 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง, 215, 216   

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550  แกนนำและแนวร่วม นปช. นำผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี  เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง 

 

โดยก่อนหน้านี้ ทนายความนายจตุพรได้ยื่นประกันตัวเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 64  โดยศาลไม่อนุญาต โดยให้เหตุว่า กรณีคดีที่จำเลยทั้งสองขอให้คดีนี้รอฟังผลคำพิพากษาถึงที่สุดนั้น มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว พฤติการณ์แห่งคดีจึงเปลี่ยนแปลงไป เมื่อข้อกล่าวหาในคดีนี้ เป็นข้อร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ประกอบกับจำเลยที่ 1 ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกในคดีอื่นมาแล้ว หากให้ปล่อยชั่วคราวไป อาจหลบหนีได้ ทั้งจำเลยที่ 1 ถูกจำคุกในคดีอื่นอยู่ในขณะนี้ การปล่อยชั่วคราวในคดีนี้จึงย่อมไม่เป็นประโยชน์ จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 1ให้ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งให้จำเลยที่ 1 และนายประกันทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว

 

ต่อมามาวันที่ 11 ต.ค. 64 ทนายความได้ยื่นขอประกันอีกโดยศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาต เนื่องจากพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ขณะนี้จำเลยยังต้องขังอยู่ กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง คืนหลักประกัน

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าทนายความเตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป

 

 

สำหรับคดีบุกบ้านพล.อ.เปรม  เดิมนายจตุพรได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว  เเต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.64 ศาลฎีกามีคำสั่งให้นับโทษนายจตุพรในคดีที่ถูกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายจตุพร ในความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคดีดังกล่าวถึงที่สุดแล้ว เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2560 ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ให้จำคุกนายจตุพร 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษคดีจำคุกนายจตุพรต่อจากคดีอาญาหมายเลขแดง อ.4907/2555 (หมายเลขดำ อ.1962/2552) กรณีกล่าวหาเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ทำให้นายจตุพรต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำตามคำพิพากษาศาลฎีกา 

 

นายจตุพรจึงให้ทนายความยื่นถอนประกันตนเองในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรมซึ่งเป็นคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดีเนื่องจากวันต้องขังในคดีจะถูกนับควบคู่ไปกับคดีที่ศาลให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีหมิ่นนาย อภิสิทธิ์ เพราะถ้าหากสุดท้ายเเล้วในอนาคตหากศาลพิพากษาจำคุกในคดีบุกบ้านพล.อ.เปรม คล้ายกับเเกนนำ นปช.ชุดเเรกที่ถูกจำคุกเเละได้ปล่อยออกมาเเล้ว นายจตุพรก็ยังสามารถหักวันต้องโทษจากกรณีที่เคยถูกคุมขังไปได้ มีผลให้วันที่จะต้องถูกขังลดน้อยลง 

 

ต่อมามีรายงานว่า นายจตุพร จะได้รับการปล่อยตัว ภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันที่ 28 ก.ค.64  และได้เข้ารับการอบรมโคกหนองนาโมเดลครบ 14 วันแล้ว เเละมีกำหนดปล่อยตัวในวันที่ 13 ต.ค.จึงให้ทนายความมายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ซึ่งเคยถอนประกันตัวเองอีกครั้ง เเต่ในครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมาศาลอาญาก็มีคำสั่งไม่อนุญาต


 

logoline