ข่าว

ผู้ว่าฯ อุดรธานี พบหญิงชรา วัย102ปี ติดเชื้อ "โควิด" สั่งปิดหมู่บ้านด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดบ้านดงน้อย อำเภอกุดจับ หลังพบชาวบ้านติด "โควิด" 75 ราย ภายในหมู่บ้าน พบหญิงชรา อายุ 102 ปี เป็นผู้ติดเชื้ออายุมากที่สุด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เร่งรักษาอาการเป็นการด่วน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 ตุลาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมนายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่จุดปิดกั้นการเข้าออก บ.ดงน้อย ม.4 ทต.เมืองเพีย อ.กุดจับ หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อ "โควิด" มากถึง 75 ราย โดยมีนายวิโรจน์ อุทุมโภค นายอำเภอกุดจับ นำ รพ.กุดจับ สาธารณสุข อ.กุดจับ รพ.สต.เมืองเพีย ผญบ. อสม. ชรบ. และผู้เกี่ยวข้องอยู่บริเวณจุดปิดกั้น และจัดตั้งเป็นศูนย์อำนวยการ 

 

ผู้ว่าฯ อุดรธานี พบหญิงชรา วัย102ปี ติดเชื้อ "โควิด" สั่งปิดหมู่บ้านด่วน

 

นายสยาม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี (ผู้ว่าฯอุดร) รับรายงานว่า สาธารณสุขอำเภอ และ รพ.สต.เมืองเพียง รับแจ้งจาก รพ.ศูนย์อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อ "โควิด" มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านดงน้อย ม.4 ทต.เมืองเพีย จึงเข้าสอบสวนควบคุมโรค แยกผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สัมผัสเสี่ยงต่ำ และผู้ไม่สัมผัส จากจำนวน 317 ครัวเรือน 1,200 คนเศษ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำ 720 คน มีการแยกตรวจหาเชื้อทั้งวิธี ATK , Rapid test และ PCR วันแรกพบผู้ติดเชื้อ "โควิดยืนยัน 12 ราย เมื่อวานรายงานผลตรวจพบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ในพื้นที่ อ.กุดจับ จึงตัดสินใจปิดทางเข้า-ออกบ้าน ซึ่งมีอยู่ทั้ง 3 เส้นทาง

 

ผลการตรวจหาเชื้อออกมาล่าสุด ยืนยันการติดเชื้อ "โควิดรวม 75 ราย บางครอบครัวป่วยหมดทั้งบ้าน 1 ในผู้ติดเชื้อ "โควิดเป็นหญิงชรา อายุ 102 ปี เป็นผู้มีอายุมากที่สุดของหมู่บ้านทั้งหมดถูกนำตัวส่ง รพ.กุดจับ , ศูนย์มรกต (รพ.สนาม) และโฮสพิเทล อ.เมืองอุดรธานี ยังเหลือผลการตรวจอีก 10 ราย ยังถูกกักตัวรอผลการตรวจ ส่วนผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อกำหนดให้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักตัวรอดูอาการอยู่ในบ้าน ของตนเองในหมู่บ้าน ในวันพรุ่งนี้จะตรวจหาเชื้อ ปูพรมผู้ถูกกักตัวเป็นรอบที่ 3

 

การสอบสวนควบคุมโรคทำให้ อำเภอกุดจับ และสาธารณสุข อ.กุดจับ ออกประกาศ 1.ให้ผู้ไปใช้บริการที่ร้านสะดวกซื้อ 7-11 สาขาหน้าตลาดสด ทต.กุดจับ ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.64 ให้เฝ้าระวังอาการที่บ้าน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้ลด ปวดไข้ ปวดตามตัวให้มารับการตรวจหาเชื้อ 2.ให้ผุ้ไปร่วมงานศพ ที่วัดบรมสมภรณ์ บ.หนองแวงคำ ม.10 ต.กุดจับ เมื่อ 5 ต.ค.64 เวลา 11.00-16.00 น. ให้เฝ้าระวังอาการที่บ้าน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่นลิ้นไม่ได้ลด ปวดไข้ ปวดตามตัวให้มารับการตรวจหาเชื้อ "โควิด

 

ผู้ว่าฯ อุดรธานี พบหญิงชรา วัย102ปี ติดเชื้อ "โควิด" สั่งปิดหมู่บ้านด่วน

 

นายพูนทรัพย์ ทองอุ่น ผญบ.บ้านดงน้อย กล่าวว่า การสอบสวควบคุมโรคเชื้อว่า ผู้ติดเชื้อ "โควิดรายแรกเป็นครอบครัว พ่อค้า-แม่ค้าขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด ที่จะตระเวนไปขายตามตลาดนัดต่างๆ ทั้งครอบครัวติดเชื้อทั้งหมด 4 คน โดยก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าติดมาเมื่อใด แต่ด้วยบ้านดงน้อย เป็นบ้านสุดท้ายใต้เขื่อนดินอ่างฯห้วยหลวง มีอาชีพทำนา ทำไร่อ้อย ยางพารา และประมง ส่วนใหญ่เป็นญาติพี่น้องกัน ล้อมวงกินข้าว ไปมาหาสู่ ทั้งงานบุญ ประเพณี และงานศพ น่าจะเป็นสาเหตุทำให้ การแพร่เชื้อออกไปเป็นวงกว้าง

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ได้มอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน ให้ทุกครอบครัวในหมู่บ้านรวม 317 ชุด เป็นการเบื้องต้นวันนี้ทันที พร้อมกล่าวให้กำลังใจทีมงาน และอาสาสมัครมาช่วยดูแลกัน และเข้าเวรยาม 24 ชม. ตลอดจนไปถึงผู้ถูกกักตัว รู้ว่าเดือดร้อนกันทุกคน แต่ก็กลัวจะระบาดไปทั่ว แต่ด้วยความเร่งรีบ ได้จัดหาถุงยังชีพมาช่วยเบื้องต้น และจะตามมาอีกจนกว่าจะยุติ ขอให้ทุกคนอดทนไม่นานพี่น้องเราที่ไป รพ.ก็จะได้กลับมา และเราเองก็จะพ้นการกักตัว "โควิด"
 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ "โควิดพื้นที่อุดรธานี วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 168 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 166 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 2 ราย ป่วยสะสม 15,155 ราย หายป่วยกลับบ้าน 166 ราย รักษาอยู่ 2,175 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย สะสม 117 ราย ส่วนเรือนจำกลางอุดรธานี ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มแล้ว ยอดสะสม 4,991 ราย ยังเหลือรักษาใน รพ.อุดรธานี 6 ราย ใน รพ.สนามเรือนจำ 2 ราย

 

ในส่วนการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไป ภาพรวมเราฉีดเข็ม 1 ได้ 567,411 ราย เหลือฉีดอีก 497,632 ราย คิดเป็น 53.28 % ฉีดเข็ม 2 ได้ 350,225 ราย เหลือ 714,818 ราย คิดเป็น 32.88 % ทั้งหมดถือว่าเกินครึ่งหนึ่งแล้ว หากนับเป็นโดสก็จะครบ 1 ล้านโดสในอีกไม่กี่วันก็อยากจะเน้นย้ำว่าทุกพื้นที่ตอนนี้สามารถวอล์คอินเข้าไปรับการฉีดวัคซีนได้เลย บ้านไหน ครอบครัวไหน มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วย สตรีมีครรภ์ หรือที่เรียกว่ากลุ่ม 608 ก็ให้ชักชวนกันไปรับวัคซีนให้มากที่สุด "โควิด
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ