ข่าว

"พศ." แจง มติ "มส." ปลด 3 "เจ้าคณะจังหวัด" ดำเนินการตามกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ชี้แจง กรณีมติที่ประชุม มหาเถรสมาคม มีคำสั่ง ปลด 3 "เจ้าคณะจังหวัด" ชี้เป็นอำนาจของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

11 ต.ค.2564  นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการ และ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)  เปิดเผยหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ถึงประเด็นคำสั่งปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ว่า เป็นการพิจารณาแต่งตั้งตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในส่วนของ พ.ร.บ.สงฆ์ พ.ศ. 2505 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 และ ฉบับที่ 4 พ.ศ.2561 ตามพระราชอำนาจทั้งนี้เจ้าคณะหน / ภาค และจังหวัด เป็นส่วนเจ้าคณะปกครองรับทราบเรื่องก่อนจะมีการดำเนินการ   ซึ่งทาง พศ.ไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุได้ เป็นอำนาจของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ที่จะดำเนินการแต่งตั้งหรือถอดถอน ตามแนวทางการปกครองของคณะสงฆ์

"พศ." แจง มติ "มส." ปลด 3 "เจ้าคณะจังหวัด" ดำเนินการตามกฎหมาย

 

ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านยื่นขอให้ทบทวนพิจารณาคำสั่งการปลดเจ้าคณะทั้ง 3 รูปอีกครั้งนั้น นายสิทธา กล่าวว่าการเคลื่อนไหวการชุมนุมที่ชาวบ้านจะทำเป็นสิทธิที่พึงทำได้แล้วเพื่อให้ได้คำตอบในส่วนของสำนักพุทธศาสนามีหน้าที่ ชี้แจงรายละเอียดเพียงเท่านี้ 

 

อย่างไรก็ตามในการประชุมวันนี้ ไม่มีการนำประเด็นการ ปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดเข้าหารือ ทั้งนี้ การปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ตามมติ ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 64 ให้ถอดถอนตำแหน่งพระสังฆาธิการ 3 รูป ได้แก่ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ , พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพระราชปริยัติสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

"พศ." แจง มติ "มส." ปลด 3 "เจ้าคณะจังหวัด" ดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายสิทธา  ยังกล่าวถึงกรณีของพระมหาสมปอง ที่มีพูดในการไลฟ์ว่าจะถูกจับสึกนั้นว่า โดยส่วนตัวรู้สึกเห็นใจในความคับค้องใจ เชื่อว่าทุกฝ่ายยืนบนเหตุผล และเป็นการคิดต่างกัน ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯขอเวลาแก้ปัญหาเยียวยาสิ่งที่เกิดขึ้น  หลังจากนี้ จะเป็นส่วนของการพูดคุยกับพระปกครองของพระมหาสมปองต่อไป พร้อมยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากมหาเถรสมาคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ