ข่าว

รองโฆษก อสส.เเจงรายละเอียดคดีฟ้องไม่ทัน 7 ผตห.คดียาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก อสส.เเจงรายละเอียดคดีฟ้องไม่ทัน 7 ผตห.คดียาเสพติด จ.น่าน โยงหลายสำนวน ตัวการหลักฟ้องไปหมดเเล้ว ชี้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร ต้องอธิบดีอัยการภาค 5 ชี้แจงประเด็นร้อน

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 64 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณี นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด สั่งอธิบดรอัยการภาค 5 ตรวจสอบด่วน คดีอัยการฟ้องไม่ทันปล่อย 7 ผู้ต้องหาคดียาล็อตใหญ่ในจังหวัดน่าน ว่า ความคืบหน้าการในตรวจสอบข้อเท็จจริง พนักงานอัยการในพื้นที่ จ.น่าน ส่งฟ้องคดียาเสพติดที่ ป.ป.ส.ได้ขยายผลการจับกุมตัวการใหญ่และผู้เกี่ยวข้องจำนวน 7 ราย คดีดังกล่าวมีสำนวนคดีที่เกี่ยวข้อง 4 เรื่อง คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 รายพร้อมยาไอซ์ 60  กิโลกรัม โดย ป.ป.ส.ได้ขยายผลการสืบสวนจนพบว่าเอเย่นต์ค้ายาเสพติดรายใหญ่ เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ซึ่งจากการสืบสวนสะกดรอยเครือข่ายดังกล่าวสามารถจับผู้ต้องหาได้อีก 3 คน พร้อมของกลาง ได้แก่ รถยนต์ เฮโรอีน จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่ายาเสพติดทั้งหมดเป็นของ นาง ม.ซึ่งพนักงานสอบสวนจับกุมนาง ม.และผู้ต้องหาได้รวม 4 ราย ส่งให้อัยการจังหวัดน่านฟ้อง พร้อมกับริบของกลางไว้ทั้งหมด

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้น ป.ป.ส.ได้ทำการสอบสวนเส้นทางธุรกรรมทางการเงิน และเครือข่ายโทรศัพท์มื่อถือที่ผู้ต้องหาใช้ พบว่ามีการติดต่อกับเครือข่ายค้ายาเสพติดในประเทศมาเลเซีย และเมียนมา 10 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาที่มีเกี่ยวข้องกับทุรกรรมทางการเงิน 4 คน ส่วนอีก 3 คนทำหน้าที่เป็นนักบิน หรือขนยาเสพติดจากไทยไปมาเลเซีย ซึ่งความผิดในคดีนี้ถือว่าเป็นการกระทำผิดนอกราชอาณาจักร อธิบดีอัยการภาค 5 ชี้แจงว่า คดีดังกล่าวเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรเกินอำนาจของอัยการพื้นที่ จึงส่งสำนวนกลับไปให้อัยการสูงสุดพิจารณา 

สำหรับประเด็นที่ต้องการชี้แจงเบื้องต้นคือ ขณะนี้อัยการภาค 5 มีคำสั่งฟ้องตัวการหลักคือ นาง ม.กับพวกพร้อมริบทรัพย์ไปแล้ว แต่คดีความผิดนอกราชอาณาจักร ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ ต้องรอการตรวจสอบโดยละเอียดจากอธิบดีอัยการภาค 5 ก่อน คาดว่าจะทราบผลภายใน 7 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ