ข่าว

"ประกันโควิด" ยังไม่จบ ผู้เสียหายกว่า100 ร้อง "คปภ." ยังไม่ได้เงินสินไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหายกว่า 100 คน ร้อง "คปภ." กรณี "ประกันโควิด" "เจอจ่ายจบ" ยังไม่ได้เงินสินไหม ด้านตัวแทนบริษัทประกัน ยืนยันเงินทุนเพียงพอจ่ายผู้เอาประกัน หากเอกสารครบ แต่ติดขัดล่าช้าเหตุพนักงานดำเนินการไม่เพียงพอ

11 ต.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ พร้อมด้วยผู้เสียหาย ที่ยังไม่ได้รับการจ่ายเงินเยียวยาค่าประกันภัยโควิด-19 แบบ เจอจ่ายจบ ของบริษัทประกันแห่งหนึ่ง กว่า 100 คน เดินทางเข้ามายื่นหนังสือร้องเรียน กับ นายชัยยุทธ มั่งศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. เพื่อขอให้เป็นตัวกลางในการเจรจา ระหว่าง ผู้เสียหาย กับ ตัวแทนของบริษัทประกันภัยด้วย ซึ่งบริษัทประกันชี้แจงว่า จะนำเอกสารไปตรวจสอบก่อน ถ้าเอกสารครบถ้วนภายใน วันที่12 ต.ค.ก็จะได้รับเงิน 

 

"ประกันโควิด" ยังไม่จบ ผู้เสียหายกว่า100  ร้อง "คปภ." ยังไม่ได้เงินสินไหม

 

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า กรณีนี้มีผู้เสียหายมากจำนวนมาก เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อน และอาจจะทำให้ดำเนินการได้ไม่ทันใจ ซึ่งกรณี เจอจ่ายจบ ถือว่ามีร้องเรื่องเรียนเข้ามามาก ทาง คปภ.จึงได้กำชับบริษัทให้จ่ายเงินอย่างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และกำหนดให้ตรวจเอกสารภายใน 3 วัน ถ้าเอกสารถูกต้อง ทางบริษัทต้องจ่ายเงินภายใน 15 วัน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนตามหลัก คปภ.

ส่วนกรณีที่ บริษัทประกันรับเรื่องไว้แล้ว แต่ผู้เสียหายยังไม่ได้เงินนั้น คปภ. ก็ได้กำชับให้บริษัทประกันไปตรวจสอบว่ารับเรื่องไปแล้วทำไมถึงไม่จ่ายเงิน และกรณียังไม่นัดจ่ายเงินนั้น จะจ่ายเมื่อไร ซึ่งเรื่องนี้บริษัทประกันจะต้องมีความชัดเจนให้กับประชาชน และต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน พร้อมยืนยันว่า ทุกคนที่มาร้องเรียนจะต้องได้รับความชัดเจน และถ้าเอกสารชัดเจนก็ขอให้มั่นใจได้ว่าจะต้องได้รับค่าสินไหม

 

 

ซึ่งหลังจากรับเรื่องร้องเรียนวันนี้แล้ว ก็จะส่งเอกสารให้กับบริษัทประกัน และในวันพรุ่งนี้จะนัดบริษัทประกันภัยมาทำการประชุม ว่าติดขัดในขั้นตอนไหน และจะจ่ายเงินได้เมื่อไร เพื่อให้ได้ความชัดเจน ยืนยันว่า คปภ.จะติดตามอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา มีไม่กี่บริษัท ที่มีปัญหา กรณี ประกันภัยโควิดแบบเจอจ่ายจบแล้วไม่ได้จ่ายเงิน ซึ่งอาจจะเป็นการตั้งรับไม่ไหว เพราะจากเดิมมีพนักงานที่ดูแลเรื่องแค่ 10 - 20 คน แต่เนื่องจากไม่ใช่สถานการณ์ปกติ มีเรื่องเข้ามาวันละ 400-500 คน ดังนั้นจึงต้องให้แนวทางไปว่าจะต้องเพิ่มบุคลากร หรือให้ไปดำเนินการแก้ปัญหาในเรื่องนี้

 

ด้านทนายรัชพล กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าบริษัทประกันจ่ายเงินไม่ตรงกำหนด และไม่ใช่แค่บริษัทนี้บริษัทเดียว จึงอยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแล วันนี้จึงต้องมาที่ คปภ. เพื่อให้เข้ามาดูแลตรวจสอบ และจากการพูดคุยกัน ได้รับคำตอบเป็นที่พอใจ ซึ่งวันนี้พาผู้เสียหายมา 100 คน แต่มีรวบรวมรายชื่อมาประมาณ 400 คน

 

"ประกันโควิด" ยังไม่จบ ผู้เสียหายกว่า100  ร้อง "คปภ." ยังไม่ได้เงินสินไหม


อย่างไรก็ตาม 1 ในตัวแทนผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้ยื่นเคลมประกันไว้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. และทางบริษัแจ้งว่า ได้เปลี่ยนพนักงานแล้วระบบจะเร็วขึ้น ให้รอข้อความ และเมื่อโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ ก็แจ้งว่าเรื่องเข้าแล้ว อนุมัติค่าสินไหมแล้ว ให้รอวันโอนเงิน แต่ไม่ทราบว่าต้องรอถึงเมื่อไร แต่ในกฎของบริษัทประกันคือภายใน 15 วันจะโอนเงินให้ และเมื่อไม่มีการติดต่อกลับมาจึงโทรกลับไปสอบถามอีกครั้ง แต่ปรากฎว่า พนักงานแจ้งว่าอยู่ระหว่างพิจารณา ทั้งนี้จึงรู้สึกถึงความไม่ชัดเจน เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่ให้ความชัดเจน จึงต้องมาร้องเรียน และผู้เสียหายที่มาร้องเรียนกัน คือ จะต้องรอการจ่ายเงิน และไม่มีกำหนดที่ชัดเจนเหมือนกัน ทั้งนี้จึงอยากให้บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงระบบ เพื่อให้สามารถดูแลคนที่เดือดร้อนได้อย่างทั่วถึง

 

"ประกันโควิด" ยังไม่จบ ผู้เสียหายกว่า100  ร้อง "คปภ." ยังไม่ได้เงินสินไหม

 

นายเมธี ผิวขาว ผู้จัดการฝ่ายสินไหม บริษัทเดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า กรณีที่บางส่วนที่ยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับผู้เสียหาย เพราะเอกสารอาจจะยังไม่ครบถ้วน หรือ เรื่องของการรอผลแลป แต่ยืนยันว่า ยินดีที่จะชดใช้ค่าสินไหมแน่นอน
พร้อมให้ความมั่นใจว่า มีเงินทุนในการจ่ายค่าสินไหม และที่ผ่านมาจ่ายให้กับผู้เอาประกันไปแล้ว 4000 - 5000 ราย แต่ในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก อาจจะทำให้เกิดความล่าช้า จากเดิมมีผู้ติดต่อรับสินไหม 10 - 20 คน แต่ปัจจุบันมีผู้ติดต่อรับสินไหมถึง 400 - 500 คน ทำให้เป็นสถานการณ์ไม่ปกติ ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการเต็มที่ และอาจะมีตกหล่นบ้างก็พร้อมจะดำเนินการให้  ส่วนกรณีคลิปเสียงพูดกับผู้เสียหายขอให้ไม่ไป คปภ. และมีการส่งข้อความไปยังผู้เสียหายนั้น ก็จะขอทำการตรวจสอบ 

 

จากข้อมูลของบริษัทประกันภัยดังกล่าว มีแพ็คเกจให้ผู้ซื้อประกันซื้อกันตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 เป็นประเภทประกันแบบเจอจ่ายจบ เมื่อผู้ซื้อประกันทำตามเงื่อนไข หากติดโควิด-19 รับทันทีตามวงเงินที่ซื้อประกันไว้ โดยบริษัทจะจ่ายเงินตามยอดที่ซื้อประกันคือ

1. ราคา 99 บาท ตรวจเจอเชื้อ จ่าย 15,000 บาท และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 4,000 บาท
2. ราคา 199 บาท ตรวจเจอเชื้อ จ่าย 30,000 บาทและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 5,000 บาท
3. ราคา 299 บาท ตรวจเจอเชื้อ จ่าย 50,000 บาทและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 6,000 บาท
4. ราคา 499 บาท ตรวจเจอเชื้อ จ่าย 100,000 บาทและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 8,000 บาท

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ