ข่าว

"สามารถ" วิงวอน "นายกฯ" สั่ง กสทช ให้ทำงานเชิงรุกตามมาตรการป้องกันSmishing

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สามารถ" วิงวอน "นายกฯ" สั่ง กสทช ให้ทำงานเชิงรุกเรียกผู้ให้บริการหามาตรการป้องกันSmishing โดยระบาดล่าสุดเจอกับตัว อ้างถึง ธปท กังวลพ่อแม่พี่น้องประชาชนตามต่างจังหวัดจะลงเป็นเหยื่ออาชญากรทางไซเบอร์

นาย "สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาโพสต์ เฟสบุ๊คส่วนตัวชื่อ สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ว่า วันนี้ตนเองได้รับข้อความประเภท smishing เป็นการหลอกลวงรูปแบบที่ต่างจาก ฟิชชิ่ง เดิม โดยในข้อความที่ส่งมาระบุว่า “คุณได้รับสินเชื่อจาก ธปท 60,000 บาท และมีการแนบลิงค์ให้คลิก ( ดูจากรูปที่โพสต์จะเห็นลิงค์อย่าไปกดนะครับ ) ตนเห็นว่าขนาดตนเองยังได้รับข้อความแบบนี้เลย ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่ หรือ เด็กที่ใช้มือถือแล้วได้รับข้อความดังกล่าวอาจจะหลงไปกดได้ เพราะ "ธปท" นั้นเป็นชื่อย่อของ ธนาคารแห่งประเทศไทย แปลว่าเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพไม่ได้เกรงกลัวต่อบทลงโทษ และกฏหมายบ้านเมืองแล้ว

ตนคิดว่าถ้าท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ไม่ได้สั่งการให้ กสทช ในฐานะผู้กำกับควบคุมดูแลผู้ให้บริการมือถือ ตนเกรงว่าจะมีพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผู้เฒ่าผู้แก่ จำนวนมากตกเป็นเหยื่อได้ เพราะถ้าถูกหลอกลวงแล้วกว่าจะได้เงินคืนนั้นยากเหลือเกิน เพราะในคดีก่อนหน้ามีตัวอย่างให้เห็นแล้ว บางคดีใช้เวลาเป็นสิบปีในการฟ้องร้องบังคับคดี ดังนั้นทางที่ดีที่สุดต้องป้องกันมิให้มิจจาชีพมาหลอกลวงพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้.

ดังนั้น กสทช ต้องมีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันข้อความเหล่านี้เข้าถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชน ทั้งที่มือถือผมได้กดปิดกั้นยกเลิกไม่ให้มี ข้อความแปลก เข้ามาได้แล้ว ทำไมยังมาได้ ดังนั้นเรื่องนี้ ตนจึงต้องออกมาส่งข้อมูลถึงท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ กสทช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่ ได้ทำหน้าที่ปกป้องพ่อแม่พี่น้องประชาชน ก่อนที่จะหลงกลการหลอกลวงแบบ Smishing ซึ่งถือเป็นรูปแบบการหลอกลวงเอาข้อมูลอีกรูปแบบนึง ดังนั้นรัฐบาลต้องมีมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกัน หาใช่แค่เปิดศูนย์ คอลล์เซ็นเตอร์ ให้คนโทรแจ้ง ถ้าทำแบบนี้ก็เหมือน เกมส์ฟุตบอล ที่กองหลังวิ่งตามกองหน้า ก็มีแต่โดนยิงประตูอย่างเดียว ดังนั้นรัฐต้องป้องกันไม่ให้ใครมายิงประตู สร้างความเสียหายให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนและประเทศชาติได้ นาย สามารถ กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ