ข่าว

รับสมัคร "เลือกตั้ง อบต." วันแรก หลายแห่งคึกคัก โคราช ผู้สมัครฟัดกันนัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับสมัคร "เลือกตั้ง อบต." วันแรกหลายแห่งคึกคัก โคราชผู้สมัครฟัดกันนัว ร้องอีกฝ่ายขาดคุณสมบัติ ผู้สมัครบางคนนำกล้วยน้ำว้ามาไหว้ เพื่อให้การรับสมัครการเลือกตั้งในครั้งนี้ ราบรื่น เป็นเรื่องกล้วย ๆ- กกต. ประกาศห้ามบุคคลที่อยู่ระหว่างกักตัว หรือป่วยโควิด-19 ลงสมัคร

 

โคราชคึกคัก บรรยากาศรับสมัคร "นายก-สมาชิกสภา อบต." วันแรก กองเชียร์แห่มาให้กำลังใจเพียบ ขณะที่ผู้สมัครฟัดกันนัว ร้อง กกต.อีกฝ่ายถูก ป.ป.ช.ชี้มูลขาดคุณสมบัติ ขณะที่ต่างอำเภอ เอาฤกษ์เอาชัย นิมนต์พระมาปะพรมน้ำมนต์ให้กับผู้สมัคร

 

เมื่อ 08.30 น.วันนี้ ที่บริเวณหน้าสำนักงาน อบต.หนองบัวศาลา ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศ การเปิดรับสมัคร เลือกตั้ง "นายก อบต.และ ส.อบต."หนองบัวศาลา วันแรก เป็นไปอย่างคึกคักโดยมีกองเชียร์มาให้กำลังใจผู้สมัครรับเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง มีผู้ยื่นใบสมัคร นายก อบต.หนองบัวศาลา จำนวน 3 คน ประกอบไปด้วย ร.ต.ต.ดร.พลกฤต สงวนศักดิ์, นายจำเริญ เปล้ากระโทก และ น.ส.สดใส ศูนย์สำโรง

 

เมื่อถึงเวลา 08.30 น. ทาง กกต.อบต.หนองบัวศาลา ก็ได้มีการจับฉลากลำดับการยื่นใบสมัครของ "ผู้สมัครนายก และ ส.อบต." เพื่อกำหนดเบอร์ ในการหาเสียงเลือกตั้ง"นายก อบต.และ ส.อบต."หนองบัวศาลา ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย. 64 ขณะเดียวกันได้มีผู้สมัครบางรายเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนกับ กกต.อบต.หนองบัวศาลา เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของอดีตนายก อบต. หนองบัวศาลาบางคน จากกรณีที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดการทุจริตใช้งบประมาณด้วย

 

 

ในขณะที่บรรยากาศการรับสมัครฯที่ตำบลท่าลาด อำเภอชุมพวงพบว่า ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาด ได้นำเจ้าหน้าที่ข้าราชการ จุดธูปไหว้ศาลพระพรหมที่อยู่บริเวณด้านหน้า อบต.ท่าลาด ตั้งแต่ช่วงเช้าหลังจากนั้น ได้เปิดให้ทาง"ผู้สมัครนายก อบต.และผู้สมัครสมาชิก อบต." ทั้งหมดได้ไหว้สักการะศาลพระพรหม

 

รับสมัคร "เลือกตั้ง อบต." วันแรก หลายแห่งคึกคัก โคราช ผู้สมัครฟัดกันนัว

 

โดยผู้สมัครสมาชิก อบต.บางคน ได้นำกล้วยน้ำว้ามาไหว้ เพื่อให้การรับสมัครการเลือกตั้งในครั้งนี้ ราบรื่น เป็นเรื่องกล้วยๆ จากนั้นเวลา 08.00 น. คณะกรรมการฯ ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ประกอบพิธีรดน้ำมนต์และให้พร กับว่าที่ผู้สมัครทุกคน เพื่อความเป็นสิริมงคล นับเป็นแห่งแรกของจังหวัดที่ได้นิมนต์พระมาปะพรมน้ำมนต์ และให้พรผู้สมัคร

 

รับสมัคร "เลือกตั้ง อบต." วันแรก หลายแห่งคึกคัก โคราช ผู้สมัครฟัดกันนัว

 

ส่วนขั้นตอนต่าง ๆ ได้ให้ "ผู้สมัครนายก อบต." ที่มาพร้อมกันตกลงกันเองว่า ใครจะเป็นคนยื่นเอกสารในการสมัครนายกฯ เป็นคนแรก แต่ผู้สมัครนายกฯ ทั้งสองคน คือนายเจริญศรี วนไธสง และ นายดำรงศักดิ์ นันอุมาลี ไม่สามารถตกลงกันได้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงได้ให้ "ว่าที่ผู้สมัครนายก อบต."ทั้งสองคนจับฉลากเพื่อเลือกเบอร์ยื่นใบสมัคร จะได้ใช้หาเสียงหลัง กกต.รับรองการรับสมัครแล้ว ทั้งนี้ อบต.ท่าลาด มีทั้งหมด 19 หมู่บ้าน

 

รับสมัคร "เลือกตั้ง อบต." วันแรก หลายแห่งคึกคัก โคราช ผู้สมัครฟัดกันนัว


ด้านจังหวัดพิจิตร  บรรยากาศการรับสมัครนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วจังหวัดคึกคักทุกแห่ง แม้ว่าในช่วงเช้ามืดจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีชาวบ้านและผู้สนับสนุน เดินทางไปสมัครกันเป็นจำนวนมากโดยที่องค์การบริหารส่วนตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร บรรยากาศคึกคักมีชาวบ้านและผู้สมัครเดินทางไปที่องค์การบริการส่วนตำบลปากทาง ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น มีการคุมเข้ม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ชาวบ้านและและผู้สมัครทุกคนต้องตรวจวัดอุณหภูมิและลงรายมือชื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน และจัดสถานที่รับสมัครไว้บริเวณอาคารที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

โดยคณะกรรมการเลือกตั้ง ประกาศห้ามผู้สมัครที่จะทำการสมัคร ต้องเป็นบุคคลที่ไม่อยู่ระหว่างการกักตัว หรือป่วยด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งจะผิดกฎหมายการควบคุมโรค

 

 

 

โดยเมื่อถึงเวลา 08.30 น คณะกรรมการเลือกตั้ง ต้องเรียกให้ผู้สมัครมาทำการจับฉลาก เพื่อเลือกลำดับที่ในการสมัคร โดยเมื่อผู้สมัครที่จับได้เบอร์ 1 ซึ่งเป็นเบอร์ที่ผู้สมัครทุกคนต้องการ เมื่อผู้สมัครสามารถจับฉลากได้เบอร์ 1 สร้างความดีใจให้กับผู้สมัคร

 

และชาวบ้านที่มาให้กำลังใจและพากับปรบมือโดยที่ อบต.ปากทางมีผู้สมัคร"นายกองค์การบริหารส่วนตำบล" จำนวน 2 ราย คือนายประทีป นิลทับ ได้หมายเลข 1 ขณะที่นางสาวนวลจันทร์ เรืองยะกลับ ได้หมายเลข 2 โดยทั้ง2 คนเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ทั้งคู่ แต่ต่างก็มีเส้นสายทางการเมืองอย่างระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด สนับสนุน

 

นางสาวสมคิด ชูฉ่ำ อายุ 55 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ตำบลปากทาง เปิดเผยว่า ตนเองอยากได้ผู้แทนที่ทำงานจริงเพื่อพัฒนาหมู่บ้านและเป็นคนที่ซื่อสัตย์ โดยเมื่อเข้ามาเป็นตัวแทนของชาวบ้านแล้วอยากให้เข้ามาพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ทั้งถนน และไฟฟ้าในหมู่บ้านที่ยังต้องการพัฒนาอีกจำนวนมาก

 

เปิดฉากรับสมัคร "​นายก อบต.-​ ส.อบต." ในพื้นที่​เชียงใหม่​วันแรก เงียบเหงา​ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย เผย อบต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม มีผู้สมัคร​แค่รายเดียว ผอ.กกต.เชียงใหม่​ เน้นย้ำจับตาการทุจริตอย่างเข้มงวด กำชับ​ข้าราชการ​ในพื้นที่​หากพบว่าช่วยเหลือ​ผู้สมัครโดนดำเนิน​คดีทันที​

 

เมื่อเวลา 08.30 น.11 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ มาสังเกตุการสมัครรับเลือกตั้ง สำหรับพื้นที่ตำบลดอนแก้วมีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 13,000 คน จากประชากรทั้งหมดประมาณ 16,000 คน

 

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงาไม่คึกคัก เนื่องจากว่าเป็นแรกของการรับสมัคร และมีฝนตกโปรยปรายลงมา แต่มีผู้สมัคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล มาสมัครกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งลงชิงตำแหน่งนายองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว มีเพียงคนเดียวคือนายสุนันต์ ปัญญานาม ส่วนเจ้าของตำแหน่งเดิมคือนายนพดล ณ เชียงใหม่ เตรียมจะมาสมัครรับเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้(12 ต.ค.)

 

นายนพดล สุยะ ผอ.กกต.เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า ในจังหวัด​เชียงใหม่​มีทั้งหมด 89 อบต.จาก 23 อำเภอ มี 2 อำเภอที่ไม่มี อบต.คือ สารภีและสันทราย เนื่องจากว่าได้ยกระดับเป็นเทศบาล​ตำบลทั้งหมดแล้ว และในครั้งนี้การ​รับสมัคร​เลือกตั้งของอบต. จะมีความแตกต่าง​จากทุกครั้งเนื่องจากว่าในแต่ละ อบต.จะลดสมาชิกสภา​ลง

 

จากเดิมที่หมู่บ้านละ 2 คน เหลือเพียงหมู่บ้าน​ละ 1 คน แต่ต้องมีสมาชิกสภา​ไม่น้อยกว่า 6 คน ในกรณีที่​ตำบลไหนมีหมู่บ้านไม่ถึง 6 หมู่บ้าน จะต้องมีการเพิ่มในหมู่บ้านที่มีประชากร​มากที่สุดเป็น 2 คน เพื่อให้สมาชิกสภาครบตามกฎหมาย​ อาจทำให้การเลือกตั้ง​ครั้งนี้​มีความดุเดือด​มากขึ้นโดยขณะนี้​ได้สั่งการให้มีการจับตาและตรวจสอบการทำทุจริต​การเลือกตั้ง ตั้งแต่รับสมัคร​ไปจนถึงวันเลือกตั้ง โดยเฉพาะ​ข้าราชการ​ในพื้นที่​ ไม่ว่าจะเป็น กำนัน ผู้ใหญ่​บ้าน

 

ที่มา ข่าวเนชั่นทีวี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ