ข่าว

โอโซนสวนในศีล "เศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยเกษตรทำมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาสานต่อในรุ่นของลูก ซึ่งเป็นการแนะนำสั่งสอนโดยวิธีทางอ้อม เพื่อให้ลูกชายได้เข้าใจด้วยตัวเอง

ด้วยความศรัทธาตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ในรัชกาลที่ 9 ทำให้เกิดสวนใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ที่ชื่อ "สวนในศีล" และสวนแห่งนี้ตั้งตามชื่อลูกชาย ของคุณเบญจมาศ อ่อนกล่ำผล อดีตสื่อมวลชน ภายในสวนเต็มไปด้วยผลผลิตทางการเกษตร ที่เป็นครัวอาหารของครอบครัว และปัจจุบันได้เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับผู้ที่สนใจด้านเกษตรเพื่อการมีส่วนร่วมของครอบครัว

โอโซนสวนในศีล "เศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยเกษตรทำมือ


คุณเบจมาศ เล่าถึงที่มาของสวนเกษตร "สวนในศีล" ว่า เริ่มจากคำว่า "พอเพียง" ในแบบตัวเองก่อน เพราะพอเพียงของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน ในส่วนของตัวเธอเองนั้น คือ ทุกอย่างอยู่อย่างพอดี พอประมาณ ไม่เบียดเบียน จะกิน จะเที่ยว ก็ทำได้ไม่เกินกำลัง ไม่สร้างภาระ การรู้จักประมาณตัวเอง นั่นคือความพอเพียงที่ตนเองเลือกใช้ในครอบครัว ประกอบกับตนเองพื้นฐานจากครอบครัวชาวสวนชาวไร่ บ้านมีที่ดินเดิม คือ มรดกแห่งความอุตสาหะของครอบครัว ที่ส่งต่อให้ลูกหลานเป็นผู้รักษา การรู้จักคุณค่า และการเข้าใจในผืนดิน คือ คำขอบคุณที่คนรุ่นหลัง ต้องดูแลอย่างเข้าใจ เพื่อขอบคุณต่อบรรพบุรุษอย่างสวยงาม

โอโซนสวนในศีล "เศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยเกษตรทำมือ

รวมถึงการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาสานต่อในรุ่นของลูก ซึ่งเป็นการแนะนำสั่งสอนโดยวิธีทางอ้อม เพื่อให้ลูกชายได้เข้าใจด้วยตัวเองในแต่ละช่วงวัย โดยมีคุณพ่อ คุณอรรถกานท์ พิมพ์วงศ์ อดีตสื่อมวลชน ซึ่งสนใจศึกษาจากผู้รู้ในแขนงต่างๆ นำมาสานต่อ และเริ่มปลูกฝั่งให้ลูกชาย ตั้งแต่ เด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์ ลูกชาย ได้อายุ 3 ขวบ พาเล่นดินเล่นทรายบริเวณบ้าน

 

เริ่มยกร่องปลูกผักสลัด เป็นกิจกรรมสนุกในครอบครัว ที่แผงด้วยนัยยะองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเด็กวัยนี้ เริ่มสนใจเรียนรู้ในประสบการณ์ใหม่ การเล่นดิน เล่นทราย คือ ชีวิตจิตใจของเด็ก และการเล่นดิน เล่นทราย กลับเป็นห้องเรียนเพื่อให้เข้าใจชีวิตที่พอเพียงอย่างไม่รู้ตัว และการเล่นดิน เล่นทราย ยังเป็นการเข้าในในความรักต่อผืนดินของคนรุ่นก่อน อย่างแนบเนียนอีกด้วย

โอโซนสวนในศีล "เศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยเกษตรทำมือ

ขณะที่ผักสลัดกอแรก เป็นการเรียนรู้ ตามขั้นตอนของประสบการณ์ชีวิตของเด็กชายในศีล ที่จะได้เห็นขบวนการให้ชีวิต การเจริญเติบโตของผักสลัด ซึ่งถือเป็นวิชาความรู้ ที่ได้จาการลงมือทำ ก่อนจะเดินทางต่อ ในขั้นตอนการรู้จักเป็นผู้ให้ด้วยรอยยิ้ม จากวันนั้นถึงวันนี้ "สวนในศีล" ได้ขยายพื้นที่ปลูกผักอีกหลายชนิด และปัจจุบัน น้องในศีล ลูกชาย วัย 9 ขวบแล้ว

 

จากประสบการณ์ที่เป็นเพียงผู้เรียนรู้ ขณะนี้ได้กลายมาเป็นผู้ต่อยอด มอบความรู้ในแนวทางเศรษฐกิจพอพียงให้กับเพื่อน ๆ ในรุ่นเดียวกัน โดยมีคุณเบญจมาศ และครอบครัว คอยเป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง สำหรับใครที่สนใจ เกษตรทำมือ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ สามารถเข้าชมได้ที่ สวนในศีล พหลโยธิน 52 เขตสายไหม ติดต่อที่หมายเลข 098-694-4409

โอโซนสวนในศีล "เศรษฐกิจพอเพียง" ด้วยเกษตรทำมือ

ข่าว กิติธัณย์ พัชรกานต์พงศ์ กอง บก.ภูมิภาค คมชัดลึกออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ