ข่าว

"ป.ป.ท." จับอดีตเจ้าหน้าที่ปกครอง สวมบัตรประชาชนให้คน "ต่างด้าว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ท." จับอดีตเจ้าหน้าที่ปกครอง สวมบัตรประชาชนให้คน "ต่างด้าว" หนีคดีจาก จ.ชัยภูมิ มาเก็บของเก่าขายในพื้นที่ จ.ตรัง

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.64 พ.ต.ท.ทนง เพิ่มพูน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 3 พร้อมด้วย นายรักษ์กล้า สถานสุข รองหัวหน้าศูนย์ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต รักษาราชแทน ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต และ ปปท.เขต 3 จับกุมนายไพฑูรย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ จ.18/2564 ลงวันที่ 2 กันยายน 2564 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปกครอง ระดับ 5 ที่ทำการปกครองอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ อาศัยโอกาสที่ตนมีหน้าที่รับผิดชอบ ลักลอบใช้รหัสของปลัดอำเภอ เข้าระบบทางทะเบียนและจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่บุคคลต่างด้าวที่ไม่มีสิทธิมีบัตรประจำตัวประชาชน รวม 28 ราย เหตุเกิดเมื่อปี 2549-2550 

ทั้งนี้จากการสืบสวน พบว่าผู้ต้องหาได้ลาออกจากราชการ และหลบหนีมาเก็บของเก่าขายในพื้นที่อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง สำนักงาน ป.ป.ท.จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 4 เพื่อทำการจับกุม โดยจับกุมได้บริเวณปากซอยยินดี ถนนท่าบันได หมู่ 1 ตำบลเทศบาล อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เพื่อนำตัวผู้ต้องหาส่งสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 3 จังหวัดสุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบสวนผู้ต้องหายังคงให้การภาคเสธ ระบุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำบัตรประชาชนให้บุคคลต่างด้าว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากมีพยานหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้จะเร่งทำการสืบสวนขยายผล ไปยังเพื่อนร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline