ข่าว

รู้จัก "อึ่งกรายหัวแหลม" 1 ใน 4 แสตมป์ชุดสัตว์ "วันไปรษณีย์โลก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก..."อึ่งกรายหัวแหลม" สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกหน้าตาประหลาด มีเขาแหลม พบทางผืนป่าอนุรักษ์อันอุดมสมบูรณ์ทางใต้ของไทย 1 ใน 4 แสตมป์ชุดสัตว์ "วันไปรษณีย์โลก"

"อึ่งกรายหัวแหลม" สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกโบราณหน้าตาประหลาดมีเขาข้างบน แม้ว่าจะยังไม่สูญพันธุ์แต่ก็พบเห็นได้ยาก ถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าดินชื้น จากประวัติพบได้ทางภาคใต้ของไทยเท่านั้น ในประเทศไทยถูกเรียกขานในหลายชื่อ อาทิเช่น อึ่งกรายหัวแหลม, อึ่งกรายจมูกแหลม, อึ่งกราย/กบตาหนาม เป็นต้น 

รู้จัก "อึ่งกรายหัวแหลม" 1 ใน 4 แสตมป์ชุดสัตว์ "วันไปรษณีย์โลก"

ด้วยความโด่นเด่นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนอึ่งทั่วๆ ไป อึ่งกรายหัวแหลม ยังถูกยกให้เป็น 1 ใน 4 ของแสตมป์ชุดสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก จัดสร้างโดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) อีกด้วย

สำหรับอึ่งกรายหัวแหลมสามารถพบได้ในพื้นที่ป่าสมบูรณ์เขตอนุรักษ์ในความรับผิดชอบของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อาทิ ผืนป่าฮาลา-บาลา อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า อุทยานแห่งชาติบางลาง เป็นต้น 

รู้จัก "อึ่งกรายหัวแหลม" 1 ใน 4 แสตมป์ชุดสัตว์ "วันไปรษณีย์โลก"

เนื่องจากผืนป่าเหล่านี้ ลักษณะภูมิอากาศมีความชื้นค่อนข้างสูงทำให้มีฝนตกชุกเกือบตลอดทั้งปี ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต ส่งผลให้พบความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิตทั้งชนิดพรรณพืชและสัตว์ป่าสูง 

ภาพ : อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง /บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด(2557)
ที่มา :https://naturednpnews.blogspot.com/2021/10/8-2564.html?m=1

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ