ข่าว

"วิษณุ" เผยนายกฯ ทูลเกล้าฯ ถวายร่างแก้ไข รธน. เชื่อไม่มีสัญญาณยุบสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรี "วิษณุ เครืองาม" เผย นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ถวายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว เชื่อยังไม่มีสัญญาณยุบสภา

 

 

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับเก่าไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ "นายวิษณุ" กล่าวว่า ใช้ได้ แต่ถ้าหากกำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาแล้วจะทำอย่างไร จะเลือก ส.ส. กันแบบไหนซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ก็ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบเก่า คือบัตรเลือกตั้งใบเดียวแต่หากมีประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

 

 

ปัญหาคือ ถ้ามีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นในตอนนี้ เราต้องบอกประชาชนทั้งประเทศว่า เลือก ส.ส.เขต 350 บัญชีรายชื่อ 150 ในแบบเก่าคนจะฝังใจอย่างนั้น พอถึงเวลาจะเลือกตั้งแต่มีประกาศแล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาก็จะต้องเลือก ส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 จะยุ่งกันทั้งประเทศ

 

 

ส่วนการลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ใครดูจังหวัดไหนก็ต้องไป ซึ่งรองนายกฯบางท่านเป็นรัฐมตรีด้วยสามารถไปได้ทุกจังหวัดอยู่แล้ว โดยนายกฯกำชับการลงพื้นที่ให้ได้ประโยชน์ 3 อย่างกลับมาคือ เรื่องสถานการณ์โควิด -19 สถานการณ์น้ำท่วม และการพัฒนาแก้ปัญหาโดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และให้มารายงานในรัฐบาล

 

 

เมื่อถามว่า เป็นสัญญาณช่วงท้ายของรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่หรอก ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการ จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกายังไม่ชัดเจนแน่นอน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน 

 

 

 

 

 

เมื่อถามว่า ระหว่างนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมาจะทำให้ทุกอย่างสะดุดหรือไม่ว่า "นายวิษณุ" กล่าวว่า ท่านคิดเองได้ ซึ่งปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้นต้องตระหนักว่า มีปัญหารออยู่ จะแก้ปัญหาอย่างไรก็พยายามกันอยู่

 

ถามว่านายกฯส่งสัญญาณเรื่องพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี คือยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ และจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้านตอบไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลก็ตอบไม่ได้ นักวิชาการก็ตอบไม่ได้  กกต. ก็ตอบไม่ได้ 

 

 

เมื่อถามว่าการยุบสภาถือว่าเป็นการปิดประตูไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เปิดประตูเปิดอยู่ แต่ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปแล้วก็รีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์ 

 

 

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ไว้ใจได้หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ไม่รู้เมื่อถามว่าจากประสบการณ์และความรู้สึกคิดว่าอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ ใช้ความรู้มากกว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า แต่สำหรับตนไม่ทราบ เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร 
 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ