ข่าว

"สมศักดิ์" โชว์ผลงาน "ป.ป.ส." ยึดทรัพย์เครือข่าย"ค้ายาเสพติด" กว่า 7 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม โชว์ผลงาน ป.ป.ส.ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด ทะลุเป้า กว่า 7 พันล้าน เล็งปีนี้ต้องยึดได้ 10,000 ล้าน ชี้เป้ามีเงินรางวัลรอผู้แจ้งเบาะแส 500 ล้านบาท

8  ต.ค.2564  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นำทรัพย์สินบางส่วนที่ยึดได้จากเครือข่ายยาเสพติด อาทิ ทองรูปพรรณ อาวุปืน มาแสดงในงาน "ที่สุดแห่งปี : ผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2564" โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานในพิธีเปิดงาน  พร้อมด้วยนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทน UNODC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้บริหารระดับสูงจาก9 กระทรวง 26 หน่วยงาน และ 2 ส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมงานผ่านระบบ Zoom จาก 27 ประเทศ 43 หน่วยงาน 

 

"สมศักดิ์" โชว์ผลงาน "ป.ป.ส." ยึดทรัพย์เครือข่าย"ค้ายาเสพติด"  กว่า 7 พันล้าน
 

นายสมศักดิ์ กล่าวถึง การดำเนินกของ ป.ป.ส. ในปีที่ผ่านมามีการตั้งเป้ายึดทรัพย์ 6,000 ล้าน ซึ่งทาง ป.ป.ส.ทำได้เกินเป้าโดยสามารถยึดทรัพย์ได้ถึง  7,346.82 ล้านบาท  และในปีนี้ตั้งเป้าหมายในการยึดทรัพย์ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเมื่อมีประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่จะทำได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการประสานงานกับต่างประเทศ เช่น DEA ของสหรัฐฯ จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายมากขึ้นอีก ในขณะที่กฎหมายเก่าการทำสำนวนส่งสำนวนแต่ไม่สามารถฟ้องได้ นายกฯจึงมีคำสั่งถึงตนทำให้ชัดเจน ซึ่งตนไม่เชื่อว่าหน่วยราชการรับสินบน จึงต้องดูว่ากฎหมายมีช่องว่างอะไรหรือไม่ สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องศึกษาให้เกิดความชัดเจนในกฎหมายใหม่

 

"สมศักดิ์" โชว์ผลงาน "ป.ป.ส." ยึดทรัพย์เครือข่าย"ค้ายาเสพติด"  กว่า 7 พันล้าน

 

ส่วนสถิติผู้ต้องขังในปี 2559 มีผู้ต้องขัง คดียาเสพติด 71% ปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 79% และปี 2564 เพิ่มขึ้นเป็น 82%  จึงเป็นเหตุผลที่ต้องเสนอร่างกฎหมายใหม่ เพราะถึงแม้ว่าจะจับผู้ต้องขังได้จำนวนมาก แต่ยาเสพติดก็ไม่ลดลง จึงมีแนวทางการเสนอกฎหมายปรับโทษใหม่ และยึดทรัพย์ให้หนักขึ้น ซึ่งจะยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ถึง 10 ปี โดยปีนี้ตั้งเป้า 10,000 ล้านบาท และ 5% หรือ 500 ล้านบาท จะเป็นของผู้ที่ชี้เบาะแส สำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่จะได้ 25% หรือ 2,500 ล้านบาทที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะยึดตัวเลขของการจับยาเสพติดเป็นหลักเหมือนเดิมไม่ได้ ตรวจชี้วัดจะเปลี่ยนเป็นจำนวนทรัพย์และการใช้ พ.ร.บ.มาตรการฯ 2534 และกฎหมายฟอกเงิน และเราจะดำเนินการกับ 643 เครือข่าย ผู้ค้ายา 10,073 คน ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เราดำเนินการได้ ขอให้ท่านทั้งหลายช่วยแจ้งเบาะแสและมารับรางวัลตามที่เรากำหนดไว้

 

 

 

 

"สมศักดิ์" โชว์ผลงาน "ป.ป.ส." ยึดทรัพย์เครือข่าย"ค้ายาเสพติด"  กว่า 7 พันล้าน

 

นอกจากนี้ ในงานได้มีการเปิดคลิปวีดีโอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวให้กำลังใจและชื่นชมเจ้าหน้าที่  โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปี ในการทำงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งถือเป็นวาระสาคัญของชาติ ทุกหน่วยงานมีการบูรณาการการทางานอย่างจริงจัง ซึ่งวันนี้ต้องยอมรับว่าทุกภาคส่วนทำงาน กันอย่างเข้มข้น ทั้งตำรวจ ป.ป.ส. ภาคประชาสังคม ภาคีเครือข่ายประเทศต่าง ๆ จนการปราบปรายาเสพติด มีการพัฒนาไปมาก ในปี 2564 ทางรัฐบาลตั้งเป้าหมายยึดอายัดทรัพย์สินไว้ที่ 6,000 ล้านบาท ซึ่งในเวลานี้ เราสามารถยึดอายัดทรัพย์สินได้กว่า 7,300 ล้านบาท โดยถือว่าเราทำงานได้เกินเป้าหมายที่ได้รับปากกับประชาชนไว้ แต่สิ่งที่ต้องยอมรับในหนึ่งประเด็นคือกฏหมายยาเสพติดที่ล้าสมัยที่ใช้มายาวนานถึง 42 ปี ขณะนี้เราได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดให้ทันสมัย เพื่อสอดรับกับสถานการณ์ การทำงานในปัจจุบัน จากนี้เราจะสามารถยึดอายัดทรัพย์สินผู้ค้ายาเสพติดย้อนหลังได้ถึง 10 ปี และกฎหมายสำคัญอีกหนึ่งฉบับ ตนขอเรียกว่ากฎหมายเพื่อประชาชน นั่นคือ การปลดล็อกพืชกระท่อม ซึ่งเวลานี้ พืชชนิดดังกล่าว ไม่ได้ผิดกฎหมายอีกต่อไปหลังประชาชนต้องถูกเอาผิดในการเคี้ยวสมุนไพรชนิดนี้ยาวนานมาถึง 78 ปี และจากนี้รัฐบาลขอยืนยันว่าจะเดินหน้าผลักดันพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจเพื่อทำให้เกิด รายได้ต่อไป อีกประเด็นหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญ คือ การพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัยเท่าทันกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดทุกราย เพื่อติดตามกระบวนการค้ายาที่หันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ในการกระทำความผิด

    "สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณ 9 กระทรวง 26 หน่วยงาน และ 2 ส่วนราชการ ที่ร่วมกันบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่มีส่วนร่วมในการแก้ไข ปัญหายาเสพติด ผมขอเป็นกาลังใจให้กับทุก ๆ ท่าน ในการปฏิบัติหน้าที่ และขอให้ทุกคนมุ่งมั่น แก้ไข ขจัดภัยยาเสพติด เพื่อความปลอดภัยของสังคมสืบต่อไป"นายกฯกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ