ข่าว

ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปจับ "ลิงแสม" ในวัด ส่งขายต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขยายผลจับกุม แก๊งลักลอบค้าลิงแสม ในพื้นที่จังหวัดพิจิตรและจังหวัดนครสวรรค์ โดยพบว่า มีขบวนการค้าลิงรายใหญ่ เพื่อส่งออกต่างประเทศ

วันนี้(8 ต.ค.64) ที่จังหวัดนครสวรรค์ กองบังคับการปรามปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขยายผลจับกุม แก๊งลักลอบค้าลิงแสม ในพื้นที่จังหวัดพิจิตรและจังหวัดนครสวรรค์ โดยพบว่า มีขบวนการค้าลิงรายใหญ่ เพื่อส่งออกต่างประเทศ ถือเป็นอาชญากรรม เกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย เป็นการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์ประจำถิ่นของไทย

ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปจับ "ลิงแสม" ในวัด ส่งขายต่างประเทศ

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ วันที่ 31 สิงหาคม 64 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าจับกุม กลุ่มคนแอบเข้าไปจับลิง บริเวณวัดสำโรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยใช้ลูกดอกยิงยาสลบเพื่อจับลิง พร้อมของกลางลิงแสม 6 ตัว และอุปกรณ์ที่ใช้ในการล่าสัตว์หลายรายการ ได้ผู้ต้องหา 1 คน อายุ 40 ปี

 

ส่วนเพื่อนอีกคน อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีเข้าป่า หลังเจ้าหน้าที่ทราบชื่อ ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นศาลจังหวัดนครสวรรค์ ขออนุมัติหมายจับ เพื่อติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปจับ "ลิงแสม" ในวัด ส่งขายต่างประเทศ

กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม ผู้ต้องหารายล่าสุด อายุ 39 ปี ได้ที่บ้านพักในจังหวัดพิจิตร ให้การรับสารภาพว่าได้ ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อตบตาพระในวัดและชาวบ้านในบริเวณวัด อ้างว่าจะมาจับลิงไปทำหมัน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีลิงจำนวนมาก เข้าไปทำลายทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตร 

 

โดยการจับลิงนั้น ผู้ต้องหาได้ใช้ถั่วลิสงและข้าวโพด มาโรยให้ลิงกิน และใช้ท่อยิงลูกดอกยาสลบยิงไปที่ลิง เมื่อลิงอ่อนแรงได้จับใส่ถุงตาข่าย ก่อนใส่กล่องพลาสติก ขนขึ้นรถกระบะ เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังนายทุนที่ว่าจ้าง จับลิงได้ครั้งละ 5-10 ตัว ขายให้นายทุนตัว 1,000 - 2,000 บาท

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหา และของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรี ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และขยายผลหานายทุน ค้าลิงข้ามชาติ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วย

ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปจับ "ลิงแสม" ในวัด ส่งขายต่างประเทศ

ภาพ/ข่าว รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครสวรรค์

 

logoline