ข่าว

"หมอไม่ทน" กว่า 2,500 คนจับมือลาออก ถูกบังคับให้เข้าเวร 26 ชั่วโมงไม่ได้พัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดถูกบังคับให้เข้าเวรทำงานโดยไม่ได้พักผ่อนเป็นเวลา 26 ชั่วโมง "หมอไม่ทน" กว่า 2,500 คนจับมือลาออก

 

"หมอไม่ทน" องค์กรแพทย์ประจำบ้านแห่งอิสราเอล (Mirsham) ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 มีแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดชาวอิสราเอลยื่นใบลาออกมากกว่า 2,500 คน ท่ามกลางกระแสความขัดแย้งกับกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล

รายงาน ระบุว่า บรรดาแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดกล่าวอ้างว่า พวกเขาถูกบังคับให้เข้าเวรทำงานโดยไม่ได้พักผ่อนเป็นเวลา 26 ชั่วโมง พร้อมปฏิเสธแผนการบรรเทาความตึงเครียดจากการทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอด้วย

 

 

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลออกแผนการลดเวลาเข้าเวรทำงานในโรงพยาบาล 10 แห่งทางตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศให้เหลือ 18 ชั่วโมง ยกเว้น แผนกผ่าตัด และจำกัดชั่วโมงทำงานให้ไม่เกิน 63 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กำหนดให้แพทย์เข้าเวรไม่เกิน 6 ครั้งต่อเดือน และจะขยายแผนการนี้ให้ครอบคลุมทุกโรงพยาบาลในประเทศภายในสิ้นปี 2026

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัด "หมอไม่ทน" อ้างว่าแผนการดังกล่าวไม่ได้ช่วยลดระยะเวลาเข้าเวรที่ยาวนาน โดยหัวหน้าองค์กรแพทย์ประจำบ้าน เรย์ บิตัน ระบุว่า “เราจะไม่หยุดจนกว่าจะมีการลดเวลาเข้าเวรอย่างแท้จริง ไม่ใช่ออกแผนการที่ดูหมิ่นแพทย์ฝึกหัดเช่นนี้”

 

หมอไม่ทน, ลาออก, แพทย์ประจำบ้าน, แพทย์ฝึกหัด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์บาร์ซีไล เมืองอัชเคลอนทางตอนใต้ของอิสราเอล วันที่ 12 ส.ค. 2021)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ