ข่าว

ดรีมทีม บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก บุกรวบ แก๊ง "ขโมยรังนก" พันล้าน ได้เพิ่มอีก 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจชุดสืบสวน บุกรวบ แก๊ง "ขโมยรังนก" กลางดึก เพิ่มอีก 1 ราย ผู้ต้องหาตามหมายจับ จังหวัดพัทลุง พร้อมแจ้ง 4 ข้อหาหนัก

ภายหลังจากศาลจังหวัดพัทลุง ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในคดี  "ขโมยรังนก" จำนวน 6 หมาย  ซึ่งเป็นผู้ต้องหาชุดแรก ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ อส. จำนวน 2 ราย และพลเรือนอีก 4 ราย เป็นคนนอกพื้นที่ และคนในพื้นที่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

 

ดรีมทีม บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก บุกรวบ แก๊ง "ขโมยรังนก" พันล้าน ได้เพิ่มอีก 1

 

โดยภายหลังศาลอนุมัติหมายจับ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส) ฐานะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดี จึงได้เรียกทีมสืบสวนประชุมด่วน โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. และนายตำรวจมือปราบฝีมือดี เข้าร่วมประชุม โดยพล.ต.อ.สุชาติ ได้สั่งการให้ทีมสืบสวน เข้าประกบตัวและจับกุมผู้กระทำความผิด โดยสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาเอา่ไว้ได้ จำนวน 4 ราย ในช่วงวานนี้ (7ต.ค.)  

 

ดรีมทีม บิ๊กใหม่-บิ๊กโจ๊ก บุกรวบ แก๊ง "ขโมยรังนก" พันล้าน ได้เพิ่มอีก 1


ล่าสุดกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมตัว นายประชนภัย (สงวนนามสกุล) หรือ ขวด อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามจับของศาลจังหวัดพัทลุง ในคดี "ขโมยรังนกโดยตำรวจ สภ.เกาะนางคำ ได้นำตัวไปลงบันทึก และนำตัวผู้ต้องหาไปควบคุมที่ สภ.เมืองพัทลุง เพื่อทำการสอบปากคำขยายผล และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 4 ข้อหา คือ ร่วมกันเก็บรังนกธรรมชาติโดยไม่ได้รับสัมปทาน ร่วมกันเข้าไปในเกาะทำให้เกิดอันตรายแก่นกอีแอ่น ตาม พ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น ร่วมกัน เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง ล่าสัตว์ป่า หรือ เก็บ หรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า "ขโมยรังนก
 

สำหรับคดีนี้ บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ได้ร้องเรียนว่า หลังรับมอบพื้นที่สัมปทาน เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มคนเข้าไปลักลอบเก็บรังนก "ขโมยรังนก ในบริเวณดังกล่าว

 

พร้อมกับมีการจุดไฟบริเวณถ้ำรังนก  ทำให้ลูกนกที่เพิ่งฟักตายจำนวนมาก คาดว่ารังนกถูกขโมยไปมีประมาณ 500,000 - 600,000 รัง และแต่ละรังมีลูกนกประมาณ 2 ตัว ซึ่งการขโมยรังนกที่เกิดขึ้น ทำให้สูญเสียลูกนกนับล้านตัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายในระบบไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท"ขโมยรังนก 

 

 

 

logoline