ข่าว

ลุ้น..ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู "ปราสาทพนมรุ้ง" เย็นนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอาทิตย์ตรง 15 ช่องประตู "อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง" ปีละ 4 รอบของทุกปี วันที่ 3-4-5 เมษายน และวันที่ 8-9-10 ก.ย.จะเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้น ส่วนวันที่ 5-6-7 มิถุนายน และวันที่ 5-6-7 ตุลาคม จะเป็นห้วงที่พระอาทิตย์ตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู "อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง" อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6-7 ตุลาคม 64 โดยเย็นวันที่ 5 ต.ค.มีนักท่องเที่ยวแชร์ภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ที่ตกตรง 15 ช่องอย่างงดงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวสนใจมาชมปรากฏการณ์นี้อีกครั้งในเย็นวันที่ 6 ต.ค. เวลา 17.55 น.

 

แต่ระหว่างนักท่องเที่ยวรอลุ้นชมปรากฎการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูเย็นวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้มีเมฆปกคลุม และเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้นักท่องเที่ยวต่างวิ่งเข้าไปหลบฝน อยู่ในตัวปราสาท และไม่ได้เห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว 

ลุ้น..ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู \"ปราสาทพนมรุ้ง\" เย็นนี้

แม้ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง แต่ก็ดีใจที่ได้มาเยือนสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกครั้ง โดยฉพาะนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ หม่อมราชวงศ์ พิศวาส นาควานิช (ดิศกุล)  บอกว่า ได้เดินทางไปทำบุญที่ จ.กาฬสินธุ์ ขากลับจึงแวะพักที่ อ.นางรอง เพื่อรอชมปรากฏการณ์ เพราะไม่ได้เห็นมานาน โดยก่อนจะขึ้นมาบนอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ได้แวะชมปราสาทเมืองต่ำ ที่อยู่ห่างกันประมาณ 5 กิโลเมตร ประทับใจมาก เพราะยังคงความหัศจรรย์ ความวิจิตร โดยเฉพาะสระน้ำของปราสาทเมืองต่ำ ไม่มีน้ำแห้ง และไม่มีน้ำท่วม โดยจะเก็บเอาภาพดังกล่าวไปเล่าให้คนกรุงเทพฯฟังต่อไป 

 

ส่วนปราสาทพนมรุ้งถือว่ากรมศิลปกร บูรณะได้สมบูรณ์และงดงามเหลือเชื่อ การมาชมพระอาทิตย์ตกในวันนี้ ถึงแม้จะผิดหวัง แต่มีความรู้สึกอบอุ่น ที่ได้มาเยือนและได้รอชมปรากฏการณ์

ลุ้น..ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู \"ปราสาทพนมรุ้ง\" เย็นนี้

 

น.ส.จำปา จันทร์ประโคน นักวิชาการวัฒนธรรม อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บอกว่า พระอาทิตย์จะขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ปีละ 4 รอบของทุกปี คือในวันที่ 3-4-5 เมษายน และวันที่ 8-9-10 ก.ย.จะเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู นักท่องเที่ยวจะต้องขึ้นมารอชมตั้งแต่เช้ามืด 

 

ส่วนวันที่ 5-6-7 มิถุนายน และวันที่ 5-6-7 ตุลาคม จะเป็นห้วงที่พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู นักท่องเที่ยวจะต้องมารอก่อนพระอาทิตย์ตกดิน 

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ ( 7 ต.ค.64) เป็นวันสุดท้ายของการรอชมปรากฏการณ์ห้วงพระอาทิตย์ตก คาดว่าจะเห็นพระอาทิตย์ชัดเจน เหมือนวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะท้องฟ้าเริ่มเปิดแล้ว

ลุ้น..ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู \"ปราสาทพนมรุ้ง\" เย็นนี้

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์


 

logoline