ข่าว

"เวหา"ผู้ต้องหา ม.112 ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน แก้ปัญหาสิทธิผู้ต้องขัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เวหา"ผู้ต้องหา ม.112 ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน แก้ปัญหาการจำกัดสิทธิผู้ต้องขังทุกอย่างและมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ใส่เสื้อผ้าชุดเดียวตลอดที่ถูกควบคุมตัว

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 7 ต.ค.64 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายเวหา แสนชนชนะศึก อายุ 37 ปี ที่โดนตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 เข้าจับกุมตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 195/2564 ลงวันที่ 10 ส.ค.64 ถูกตั้งข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการถูกกล่าวหาว่า เป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ "ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด" ซึ่งต่อมาได้ถูกฝากขังเข้าเรือนจำทัณทสถานบำบัดพิเศษกลาง ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.2564 ก่อนจะได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา มีประสบการณ์อยู่ในเรือนจำนาน 51 วัน โดยขณะถูกคุมขังได้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ จากการถูกคุมขังในช่วงเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 นั้น ทำให้มีโอกาสเห็นปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งมาตรการควบคุมโรคที่ไร้ประสิทธิภาพ จนทำให้ผู้ต้องขังติดเชื้อหลายพันคน บางคนติดเชื้อเป็นครั้งที่สอง และทางราชทัณฑ์ได้ใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยการจำกัดสิทธิผู้ต้องขังทุกอย่าง และมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างมาก

นายเวหา ระบุว่า ถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำเป็นเวลา 51 วัน อยู่ในมาตรการควบคุมโรคของทางราชทัณฑ์ อยู่ในเรือนนอนตลอด 24 ช.ม.ไม่ได้ออกไปไหนเลย เท้าไม่ได้แตะพื้นดินเลยตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในนั้น มีการตรวจหาเชื้อทุกๆ 7 วัน ตนถูกกักตัว 31 วัน ถึงได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นการยืนยันได้ว่าเข้าไปรับเชื้อฯจากภายในเรือนจำ ไม่ใช่ติดเชื้อมาก่อนเข้า เมื่อตรวจพบจึงได้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์ พบเห็นว่าภายใน รพ.ราชทัณฑ์ มีคนติดเชื้อส่งมาจากเรือนจำ ตจว.มากจนล้นโรงพยาบาล วันที่ 11 ส.ค.64 ตนถูกส่งตัวเข้าเรือนจำมีทนายอานนท์ นำพา ก็ถูกส่งเข้าไปพร้อมกัน ที่ถูกจับคดี ม.112 แต่คนละคดีกับคดีที่ตนโดนจับกุมมา เข้าไปเจอกันในเรือนจำ โดนแยกควบคุม 2 ห้อง ๆ ละ 12 คน  จะได้ไม่สื่อสารกับทนายอานนท์ได้ ทำให้ไม่แออัดเหมือนผู้ต้องขังคดีอื่นที่อยู่กันแน่นห้อง แต่ละคนตรวจแล้วไม่มีใครติดโควิดก่อนเข้ามาเลย จนผ่านไป 31 วันตรวจเจอเชื้อฯ ในครั้งที่ 5 ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ไม่ได้มาเรียกร้องเพื่อนตัวเอง แต่มาร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อสิทธิของผู้ต้องขังคนอื่นๆ ว่าถูกจำกัดสิทธิอย่างมากมาย เรือนจำอื่นใน กทมจะไม่รับผู้ต้องขัง จะส่งมาอยู่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางแห่งนี้เลย ผ้าห่มที่เคยได้รับคนละ 3 ผืนก็เหลือแค่ผืนเดียวในเวลานี้ ของใช้ส่วนตัวแทบไม่มี เสื้อผ้ารับแจกมาสองชุด พอคนใหม่ๆ เข้ามาสุดท้ายก็มาแบ่งจากเราไป 1 ชุดเหลือใส่อยู่เพียงชุดเดียวเท่านั้น ไม่มีโอกาสได้ซักผ้า ไม่มีสุขลักษณะใดๆ เลย วันนี้จึงต้องมายื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้เข้าไปตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของราชทัณฑ์อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ นายปิยะ ลือเดชกุล ผอ.สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้รับเรื่องไว้เสนอประธานผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาต่อไป

logoline