ข่าว

ปอศ.จับชาวจีน ขายสินค้าออนไลน์ปลอมเครื่องหมายการค้า มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ.บุกจับชาวจีน ขายเสื้อผ้า-รองเท้าออนไลน์ ละเมิดเครื่องหมายการค้า มูลค่าความเสียหายกว่า 16,000,000 บาท พร้อมของกลางจำนวนมาก

ปอศ.บุกจับสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า

 

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.64 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พร้อม พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.สั่งการให้ พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.1 บก.ปอศ.พร้อม พ.ต.ท.วีระพงษ์ หอมหวล รอง ผกก.1 บก.ปอศ.และ พ.ต.ต.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปอศ.นำกำลังเข้าจับกุม นาย Ma Shaorui สัญชาติจีน ถือหนังสือเดินทางเลขที่ EB8590495 พร้อมด้วยของกลาง รองเท้าแบรนด์เนม ปลอมเครื่องหมายการค้ายี่ห้อ GUCCI จำนวน 110 คู่ เสื้อปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ FILA จำนวน 150 ตัว และรองเท้าเลียนเครื่องหมายการค้า OFF WHITE จำนวน 8,057 คู่ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 16,000,000 บาท โดยแจ้งข้อกล่าวหา "มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร และ เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต" ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า มาตรา 110 ประกอบ มาตรา 108 โดยจับกุมได้ภายในอาคารพาณิชย์ เลขที่ 911 ซอยสะแกงาม 39/2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก บก.ปอศ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการซื้อสินค้าทางร้านค้าออนไลน์ประเภท เสื้อผ้า รองเท้า แล้วได้รับสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า โดยเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และต่ำกว่ามาตรฐานตามที่ประกาศขายไว้ในร้านค้าออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ.จีงทำการสืบสวนติดตามจนทราบว่า ร้านค้าออนไลน์ดังกล่าว มีแหล่งกักตุนสินค้านำเข้าที่อาคารพาณิชย์เลขที่ 911 ซอยสะแกงาม 39/2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร โดยได้เปิดร้านค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มขายของออนไลน์หลาย 10 ร้าน จึงได้ทำการขออนุมัติหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ที่ 551/2564 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2564 เพื่อทำการตรวจค้นอาคารพาณิชย์ดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ลักลอบนำเข้าโดยไม่เสียภาษี และเป็นสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า

ปอศ.บุกจับสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าเป็นของตนจริง นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยภรรยาตนเป็นผู้สั่งมาให้จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศไทย จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและคุณภาพ ตามที่ประชาชนเดือดร้อนและร้องเรียนมาที่ บก.ปอศ.จริง จากนั้นจึงได้นำตัวอย่างสินค้าสอบถามไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญา และตัวแทนผู้รับมอบอำนาจช่วงจากบริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้า ได้ยืนยันว่าสินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้าจริง และทาง บก.ปอศ.จะได้สืบสวนขยายผลเส้นทางการเงิน ความเชื่องโยงเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิด ที่เพื่อสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดรายอื่นต่อไป


ทั้งนี้ บก.ปอศ.ขอประชาสัมพันธ์แก่ผู้จำหน่ายสินค้าออนไลน์ต่างๆ อย่าจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า และสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยนอกจากสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษทางอาญา รวมทั้งยังสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือทางเศรษฐกิจของประเทศไทย บก.ปอศ.ขอกำชับถึงผู้บริโภคในการซื้อสินค้า ให้เลือกร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย และตรวจสอบดูสภาพสินค้า สภาพและราคาที่น่าเชื่อถือก่อนซื้อสินค้า หากมีเบาะแส หรือได้รับความเดือนร้อนจากการถูกหลอกขายเครื่องหมายกาค้า สามารถแจ้งข้อมูล หรือเบาะแสการกระทำความผิดได้ที่ บก.ปอศ. ถนนสาทร แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. 10500 โทร. 02-2341068

logoline