ข่าว

ขาย "เรือบรรทุกเครื่องบิน" 2 ลำ ราคาไม่ถึงบาท ทัพเรือสหรัฐฯ ปลดประจำการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือสหรัฐฯ จำหน่าย "เรือบรรทุกเครื่องบิน" ปลดประจำการ จำนวน 2 ลำ ยูเอสเอส คิตตี ฮอว์ก และ ยูเอสเอส จอห์น เอฟ. เคนเนดี ด้วยราคาลำละ 0.34 บาท

 

กองบัญชาการระบบทางทะเลของกองทัพเรือสหรัฐฯ (NAVSEA) เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 การจำหน่าย "เรือบรรทุกเครื่องบิน" ปลดประจำการ จำนวน 2 ลำ ได้แก่ ยูเอสเอส คิตตี ฮอว์ก (USS Kitty Hawk) และ ยูเอสเอส จอห์น เอฟ. เคนเนดี (USS John F. Kennedy) ให้บริษัททำลายเรือในรัฐเท็กซัส ด้วยราคาลำละ 1 เซ็นต์ (ราว 0.34 บาท)

 

 

 

โฆษกกองบัญชาการฯ อลัน บาริโบ กล่าวว่า “มูลค่าดังกล่าวสัญญาสะท้อนว่าบริษัทที่ทำสัญญาด้วยจะได้ประโยชน์จากการขายเศษเหล็ก เหล็ก และแร่โลหะนอกกลุ่มเหล็กในภายหลัง”

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ (USA Today) รายงานว่า "เรือบรรทุกเครื่องบิน" ทั้งสองลำข้างต้นมีอายุมากและไม่ได้ใช้งานแล้ว โดยคิตตี ฮอว์ก เป็นเรือลากจูงจากเมืองเบรเมอร์ตันของรัฐวอชิงตันที่เดินทางรอบแหลมทวีปอเมริกาใต้ ส่วนจอห์น เอฟ. เคนเนดี เป็นเรือจากอู่กองทัพเรือฟิลาเดลเฟีย

 

 

 

รายงาน ระบุว่า สัญญาที่ทำกับบริษัท อินเตอร์เนชันนัล ชิปเบรกกิง ลิมิเต็ด ในเมืองบราวน์สวิลล์ของรัฐเท็กซัส ด้านการลากจูง ซ่อมแซม รื้อถอน และรีไซเคิลเรือรบ เป็นสัญญาณชี้ว่า เรือเหล่านี้ใกล้เดินทางออกจากกองเรือสำรองของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อทำการรื้อถอนแล้ว แต่ยังไม่มีการระบุวันเวลาชัดเจน

 

เรือบรรทุกเครื่องบิน, ยูเอสเอส คิตตี ฮอว์ก, USS Kitty Hawk, ยูเอสเอส จอห์น เอฟ. เคนเนดี, USS John F. Kennedy

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คิตตี ฮอว์ก จอดทอดสมอในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 25 ก.พ. 2005)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ