ข่าว

วิจัยพบ "น้ำตาลเทียม" อาจก่อโรคในระบบย่อยอาหาร หวังผลักดันทบทวนการใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"น้ำตาลเทียม" หรือ สารให้ความหวานที่มักใช้แทนน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด อาจก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารในระยะยาว

 

มหาวิทยาลัยเบนกูเรียน (BGU) ของอิสราเอล เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ค้นพบว่า "น้ำตาลเทียม" หรือ สารให้ความหวานที่มักใช้แทนน้ำตาลในอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด อาจก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารในระยะยาว

 

ผลการศึกษาในวารสารอินเตอร์เนชันนัล เจอร์นัล ออฟ โมเลคูลาร์ ไซเอนส์ (International Journal of Molecular Sciences) ระบุว่า คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ ได้ทดสอบสารให้ความหวาน 6 ชนิด ซึ่งได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) และพบว่า สารเหล่านี้แทรกแซงการสื่อสารของแบคทีเรียในร่างกาย

 

 

 

แม้ว่าสารทั้งหกตัวจะไม่ได้ฆ่าแบคทีเรีย แต่มีสาร 3 ตัว ได้แก่ แอสปาร์แตม ซูคราโลส และ แซกคาริน ที่ส่งผลกระทบใหญ่ต่อการสื่อสารของแบคทีเรีย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาหรือโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร โดยคณะนักวิจัยอธิบายว่าสารให้ความหวานทำลายกิจวัตรการสื่อสารของแบคทีเรีย ซึ่งอาจนำไปสู่การทำลายเสถียรภาพของจุลินทรีย์ในลำไส้

 

 

 

คณะนักวิจัยได้ใช้แบคทีเรียเรืองแสงเพื่อทดสอบสารให้ความหวาน เนื่องจากความสามารถเรืองแสงของแบคทีเรียเหล่านี้จะลดลง หากการสื่อสารของแบคทีเรียถูกรบกวน

“งานวิจัยของเราผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารทบทวนการใช้สารให้ความหวาน” คณะนักวิจัย กล่าวสรุป

 

วิจัยพบ "น้ำตาลเทียม" อาจก่อโรคในระบบย่อยอาหาร หวังผลักดันทบทวนการใช้

 

(แฟ้มภาพซินหัว : วาฟเฟิลเบลเยียมในร้านขายอาหารแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม วันที่ 10 ก.ย. 2021)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ