ข่าว

ด่วนที่สุด "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ตัวแรก เร่งประเมินอนุมัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การยาแห่งยุโรป เล็งเร่งประเมิน "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ตัวแรก ด้านบริษัทผู้ผลิตเตรียมหยุดทดสอบเร็วกว่ากำหนด พร้อมยื่นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ อนุมัติการใช้ยาตัวนี้แบบฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด

 

องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ระบุถึงยาเม็ด "โมลนูพิราเวียร์" (molnupiravir) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ว่า องค์การฯ กำลังพิจารณาจะเริ่มทำการประเมินแบบเร่งด่วนสำหรับยาเม็ดรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตัวใหม่ที่อยู่ในขั้นทดลองหรือไม่ และหากองค์การฯ ให้การอนุมัติ ยาตัวนี้จะกลายเป็นยาต้านไวรัสแบบรับประทานตัวแรกที่ใช้รักษาโรคโควิด-19

 

 

 

หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์วัคซีนขององค์การฯ มาร์โก คาวาเลรี แถลงข่าวว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาสามารถเริ่มทำการประเมินแบบเร่งด่วนได้ภายในหลายวันข้างหน้านี้ เพื่อศึกษาว่าข้อมูลที่มีสนับสนุนการประเมินแบบเร่งด่วนหรือไม่ โดยการประเมินแบบเร่งด่วน (rolling review) คือการเร่งกระบวนการประเมินหลังจากองค์การฯ ได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

 

ยาเม็ด "โมลนูพิราเวียร์" (molnupiravir) ผลิตโดยบริษัทเภสัชภัณฑ์ข้ามชาติอเมริกัน เมอร์ค แอนด์ โค (Merck & Co) โดยบริษัทฯ ระบุว่า ยาตัวนี้สามารถลดอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้ราวร้อยละ 50 สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการป่วยระดับต่ำถึงปานกลาง

 

 

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน เมอร์ค แอนด์ โค ระบุว่า บริษัทฯ จะยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้ยาตัวนี้แบบฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด พร้อมเสริมว่า บริษัทฯ หยุดการทดสอบยาตัวนี้เร็วกว่ากำหนดเนื่องจากมีผลลัพธ์ที่ดี และกำลังวางแผนยื่นขออนุมัติการซื้อขายยาข้างต้นกับองค์กรกำกับดูแลแห่งอื่น ๆ ทั่วโลก

 

โมลนูพิราเวียร์, โควิด-19, ยาต้านไวรัสแบบรับประทาน, รักษาโรคโควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์ทำงานอยู่ในแผนกผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโบโลญญาของอิตาลี วันที่ 10 มี.ค. 2021)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ