ข่าว

ศรัทธายิ่งใหญ่ งานบุญประเพณีอุ้มพระดำน้ำ "วันสารทไทย" จ.เพชรบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันสารทไทย" หรือ วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 เจ้าเมืองเพชรบูรณ์ จะทำพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ลงประกอบพิธีดำน้ำเป็นประจำทุกๆปี

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เวลา 10.39 น. บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 คือ เวียง วัง คลัง และนา ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ จากวัดไตรภูมิ ลงเรือซึ่งตกแต่งอย่างสวยงาม ทวนกระแสน้ำขึ้นไป ณ วังมะขามแฟบ(ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร) เพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ 

 

โดยมีนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะพ่อเมืองเป็นผู้อุ้มพระดำน้ำ พร้อมกรมการเมือง ทั้ง 4 ประกอบด้วย กรมการเมืองฝ่ายเวียง คือ พล.ต.สามารถ มโนรถมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 กรมการเมืองฝ่ายวัง คือ นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กรมการเมืองฝ่ายคลังคือ นายวันชัย บุญชู ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดเพชรบูรณ์ และกรมการเมืองฝ่ายนา คือ นายประจวบ นาคเทียน ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์  

ศรัทธายิ่งใหญ่ งานบุญประเพณีอุ้มพระดำน้ำ "วันสารทไทย" จ.เพชรบูรณ์

เมื่อขบวนเรือมาถึง ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงเทพยาดา จากนั้นก็เป็น "พิธีอุ้มพระดำน้ำ" โดยมีการดำ 6 ครั้ง ทิศเหนือ 3 ครั้ง ทิศใต้ 3 ครั้ง ขณะประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ผู้ที่มาร่วมพิธีจะโปรยดอกดาวเรืองลงในแม่น้ำ เพื่อเป็นการถวายสักการะบูชาองค์พระพุทธมหาธรรมราชา ทำให้แม่น้ำเหลืองอร่ามไปด้วยดอกดาวเรือง เมื่อดำครบทั้ง 6 ครั้งแล้ว ก็จะอัญเชิญพระขึ้นเรือ และก่อนที่จะเดินทางนำกลับไปประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ

 

เจ้าเมืองและกรมการเมืองทั้ง 4 ก็ได้โยน ขนมข้าวต้ม ขนมกระยาสารท ให้แก้ผู้ที่มาร่วมพิธีที่อยู่บนฝั่ง ชาวบ้านก็จะกางร่มและหงายร่ม เพื่อรอรับขนมข้าวต้ม และกระยาสารท เพื่อนำไปรับประทาน เพราะเชื่อว่าเป็นอาหารอันเป็นมงคล ใครได้รับประทานแล้วก็จะเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

ศรัทธายิ่งใหญ่ งานบุญประเพณีอุ้มพระดำน้ำ "วันสารทไทย" จ.เพชรบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุก ๆ ปีที่ผ่านมาประเพณี "อุ้มพระดำน้ำ" จังหวัดเพชรบูรณ์จะมีชาวเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยวมาร่วมชมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้นับหมื่นคน แต่ในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงงดงานสมโภชน์และงานรื่นเริงต่าง ๆ แต่ยังคงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ

 

ส่วนผู้ที่จะเข้าร่วมชมพิธี ทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ในฐานะผู้จัดงาน ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด โดยผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนยังไม่ครบ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ได้จัดจุดตรวจหาเชื้อโดย วิธี AntigenTest Kit (ATK) ซึ่งหากตรวจไม่พบ จึงจะสามารถเข้าไปร่วมชมพิธีได้

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงเย็นของวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา มีการรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ที่บริเวณพุทธอุทยานเพชะปุระ (พระพุทธมหาธรรมราชาองค์ใหญ่) โดยก่อนพิธีได้มีเมฆและฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่เมื่อพอเข้าสู่พิธีการ ปรากฎว่า ฝนได้หยุดตก ท้องฟ้าเปิดและเกิดปรากฎการณ์รุ้งกินน้ำ เป็นครึ่งวงกลม ซึ่งหากมองจากหน้าองค์พระจะเห็นเป็นรุ้งกินน้ำครอบองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติอย่างสวยงาม หลายคนเชื่อว่าเกิดจากความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธมหาธรรมราชานั่นเอง

ศรัทธายิ่งใหญ่ งานบุญประเพณีอุ้มพระดำน้ำ "วันสารทไทย" จ.เพชรบูรณ์

ภาพ/ข่าว พันคำ เทศประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. เพชรบูรณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ