ข่าว

ไม่รอแล้ว "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษา โควิด-19 ออสเตรเลียซื้อสามแสนชุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" ยาเม็ดรักษา โควิด-19 อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย จำนวน 300,000 ชุด

 

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสัน และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เกร็ก ฮันต์ ประกาศว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ยาที่มีแนวโน้มรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย จำนวน 300,000 ชุด เพื่อต่อสู้กับการระบาดระลอกที่ 3

 

เมื่อไม่นานนี้ บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เมอร์ค ชาร์ป แอนด์ โดห์ม (MSD) และ ริดจ์แบ็ก ไบโอเทราพิวติกส์ (Ridgeback Biootherapeutics) ผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ประกาศว่า ยาโมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ลงร้อยละ 50 จากการวิเคราะห์ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3

 

 

 

สำหรับการสั่งซื้อข้างต้น เมอร์คจะจัดส่งยา "โมลนูพิราเวียร์" ให้ออสเตรเลีย หากได้รับอนุมัติจากองค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ซึ่งมอร์ริสันและฮันต์คาดว่าอาจเกิดขึ้นช่วงต้นปี 2022

 

ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาเม็ดสำหรับผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ที่มีอาการป่วยโรคโควิด-19 ขั้นเล็กน้อยถึงปานกลาง รับประทานวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน และเก็บได้โดยไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น ซึ่งช่วยให้สามารถนำไปมอบให้ชุมชนหรือในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงและตามพื้นที่ชนบท

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มมากกว่า 2,400 ราย ในช่วงเช้าวันนี้ (5 ตุลาคม 2564) โดยเป็นผู้ป่วยในรัฐวิกตอเรีย 1,763 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันสูงสุดของประเทศ นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ขึ้นมา

 

 

 

ขณะที่ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ซึ่งมีประชากรหนาแน่นมากที่สุดและซิดนีย์เป็นเมืองหลวง พบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 608 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 7 ราย ส่วนเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) พบผู้ป่วยใหม่ 33 ราย

ทั้งนี้ ร้อยละ 79.9 ของชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดส และร้อยละ 57.4 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

โมลนูพิราเวียร์, ออสเตรเลีย, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายเตือนสวมหน้ากากอนามัยที่ห้างสรรพสินค้าในนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 14 ส.ค. 2021)

 

 

logoline