ข่าว

"ฤดูหนาว" นี้ พลาดไม่ได้ ปลายตุลาฯ ยอดดอย "เย็นยะเยือก 0-5 องศาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตุฯเชียงใหม่ แจ้ง "ฤดูหนาว" ปีนี้ เริ่มปลายเดือนตุลาคม ยอดดอยอากาศเย็นเฉลี่ย 0-5 องศา เตือนเกษตรกร ระวังน้ำค้างแข็งโผล่ธันวาคม– กราคม ส่งผลกระทบต่อผลผลิต และมีหมอกหนา

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นางสาวชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง "ฤดูหนาว" ของภาคเหนือในปี 2564 ลักษณะอากาศทั่วไป ในข่วงประมาณปลายเดือนตุลาคม 2564 ถึงต้นเดือนธันวาคม 2564 บริเวณภาคเหนือจะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป มีอากาศหนาวบางแห่ง โดยฝนจะเริ่มลดลงเหลือร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจจะมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะ โดยมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง

 

"ฤดูหนาว" นี้ พลาดไม่ได้ ปลายตุลาฯ ยอดดอย "เย็นยะเยือก 0-5 องศาฯ

 

ทำให้ "ฤดูหนาวปีนี้คาดว่าจะเริ่มในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งช้ากว่าปกติประมาณ 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 20-21 องศาเซลเซียส สูงกว่าปกติประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส โดยมีจะอากาศหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

 

ส่วนบริเวณยอดดอย "ฤดูหนาวยังมีอุณหภูมิที่หนาวเย็น ประมาณ 0-5 องศาเซลเซียส โดยช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 ถึงปลายเดือนมกราคม 2565 บริเวณยอดดอยจะมีอากาศหนาวเย็นอาจเกิดน้ำค้างแข็งได้

 

"ฤดูหนาว" นี้ พลาดไม่ได้ ปลายตุลาฯ ยอดดอย "เย็นยะเยือก 0-5 องศาฯ

 

ส่วนครึ่งแรกของ "ฤดูหนาวเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า สำหรับในครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จะเริ่มมีอากาศร้อนขึ้น

 

สำหรับข้อควรระวัง "ฤดูหนาวในเดือนธันวาคม และ มกราคม บริเวณยอดดอยมักจะเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อต่อผลิตของเกษตรกร นอกจากนั้นอาจเกิดหมอกหนาในหลายพื้นที่ จึงควรระมัดระวังเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน และในช่วงเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ อาจมีคลื่นกระแสลมตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศเมียนมาผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้ช่วงดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ