ข่าว

ครม.อนุมัติซื้อ "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า" จากฮังการี 4 แสนโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม ครม. อนุมัติจัดซื้อ "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า" จากประเทศฮังการีอีก 4 แสนโดส-ไอซ์แลนด์ บริจาคไฟเซอร์ 1 แสนโดส

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำวันที่ 5 ต.ค.2564 ระบุว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรมควบคุมโรค จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ "แอสตร้าเซนเนก้า" จากประเทศฮังการี จำนวน 400,000 โดส พร้อมอนุมัติให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้ลงนามในร่าง Bilateral Agreement  และร่าง Tripartite Agreement ระหว่างฮังการี ไทย และ แอสตราเซนเนก้า สาระของร่าง Bilateral Agreement ระหว่างฮังการี และไทย ประกอบด้วย 

 

  1. การขนส่งวัคซีน 
  2. กรรมสิทธิ์และความเสี่ยง
  3. การรักษาความลับ 
  4. กฎหมายที่ใช้บังคับและการยุติข้อพิพาท Indirect taxes/VAT 
  5. มีการลงนามและร่าง Tripartite Agreement  ระหว่างฮังการี ไทย และ แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะใช้ร่างเอกสารแบบเดียวกันที่ไทยจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากสเปน เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 โดยมีสาระสำคัญ 

 

  1. Indirect taxes/VAT 
  2. การส่งมอบ 
  3. กฎหมายที่ใช้บังคับ

          
โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมเป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบ 126.2 ล้านโดส มั่นใจว่า ปีนี้จะสามารถฉีดวัคซีนให้ได้ 70 % ของประชากรกลุ่มเป้าหมายภายในเดือน ธ.ค.2564

 

นอกจากนั้น ครม.ยังมีมติเห็นชอบให้รับการสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 จากไอซ์แลนด์ และเยอรมนี โดยไอซ์แลนด์มีประสงค์จะบริจาค "วัคซีนไฟเซอร์" จำนวน 100,000 โดส โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ลงนามในร่าง Donation Agreement – Delivered Doses ระหว่างไอซ์แลนด์กับไทย ซึ่งจะดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

ส่วนเยอรมนี จะบริจาควัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" จำนวน 346,100 โดส โดยให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนามในร่าง Bilateral Agreement ระหว่างเยอรมนีกับไทย และร่าง Tripartite Agreement ระหว่าง เยอรมนี ไทย และแอสตร้าเซนเนก้า
         

ทั้งนี้ ไอซ์แลนด์และเยอรมนี คาดว่า จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้สามารถกระจายการฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง และการได้รับสนับสนุนบริจาควัคซีน สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการเจรจาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมของประเทศไทย และความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรไมตรีระหว่างสหภาพยุโรปอีกด้วย
         

ขณะที่วันพรุ่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะร่วมงานฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็ก เยาวชน ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เพื่อเร่งสร้างความมั่นใจในการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ