ข่าว

น้ำเข้า "ทุ่งบางระกำ" 105% แล้ว พื้นที่เสี่ยงยังต้องระวังน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวลน้ำเข้าทุ่งรับน้ำ"บางระกำ" แล้ว 105 % ชลประทานแจ้งเตือนให้ประชาชนนำสิ่งของขึ้นที่สูง คาดจะมีน้ำเข้าทุ่งถึง 110%

วันที่ 5 ต.ค.64 หลังอิทธิพลพายุ ”เตี้ยนหมู่” พัดถล่มในหลายจังหวัด ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง และชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม โดยเฉพาะที่จังหวัดพิษณุโลก ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำยม ใน อ.บางระกำ ที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ จ. พิษณุโลก ระดับน้ำสูง 8.69 ม. สูงกว่าตลิ่ง 2.29 เมตร ส่งผลให้พื้นที่รับน้ำบางระกำโมเดล ที่มีพื้นที่ดำเนินการปี 2564 จำนวน 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำ 400 ล้าน ลบ.ม. แต่ปัจจุบัน รับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว จำนวน 209,203 ไร่ ปริมาณน้ำ 421.96 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 105%  แล้ว 

น้ำเข้า "ทุ่งบางระกำ" 105% แล้ว พื้นที่เสี่ยงยังต้องระวังน้ำ

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผอ.โครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในทุ่งบางระกำ ยังน่าห่วง เนื่องจากยังมีมวลน้ำมาจาก อ.กงไกรลาส จ.สุโขทัย ไหลเข้าต่อเนื่อง ทำให้น้ำที่เก็บไว้ในทุ่งบางระกำ ยังคงเพิ่มขึ้นอีก คาดว่าจะถึง 450 ล้าน ลบ.ม. หรือ คิดเป็น 110% ของการกักเก็บ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ คงต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ยกของขึ้นที่สูงอีก เนื่องจากมวลน้ำมีปริมาณมาก 

น้ำเข้า "ทุ่งบางระกำ" 105% แล้ว พื้นที่เสี่ยงยังต้องระวังน้ำ

ขณะที่หน่วยต่าง ๆ ยังคงลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น พ.อ.อนุมาศ พินิจชอบ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย มอบถุงยังชีพ ที่บ้านชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ พร้อมทั้งสำรวจความเดือดร้อน เพื่อเร่งหาทางแก้ไขในสถานการณ์น้ำท่วมอีกด้วย

 

มูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรมพิษณุโลก ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น อำเภอบางระกำ นำน้ำดื่ม พร้อมอาหารปรุงสุก มอบให้ที่บริเวณชุมชนบ้านเหนือ และชุมชนบ้านวังกุ่ม (ริมแม่น้ำยม) พื้นที่หมู่ 7 - หมู่ 15 อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก หลังปริมาณน้ำล้นแม่น้ำยม ท่วมบ้านเรือน

น้ำเข้า "ทุ่งบางระกำ" 105% แล้ว พื้นที่เสี่ยงยังต้องระวังน้ำ

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ