ข่าว

ชาวบ้านสระแก้วแจ้งความโดนหลอกใช้บัตรปชช. "กู้เงิน" แสนผ่านแอปฯธนาคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้าน ต.โคกปี่ฆ้อง จ.สระแก้ว แจ้งความถูกเมีย รองนายก อบต.หลอกใช้บัตรปชช. "กู้เงิน" ผ่านแอปฯธนาคาร สุดท้ายเงินไม่ได้ แถมเป็นหนี้หลักแสน

5 ต.ค.2564   ชาวบ้านเนินสง่า หมู่ 13 และ บ้านคลองน้ำใส หมู่ 2  ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว   พากันขึ้นโรงพักเมือง จ.สระแก้ว เพื่อลงบันทึกประจำวัน หลังถูกเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง หลอกให้กู้เงินหลักแสน ผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารนั้น โดยใช้หลักฐานเป็นเพียงบัตรประชาชนใบเดียว 

 

แต่ผ่านไปเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ชาวบ้านยังไม่ได้เงิน แต่ใบแจ้งหนี้ จากธนาคารดังกล่าวให้ไปชำระหนี้ งวดละ 6,000 - 7,000 บาท นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางคนเมื่อติดต่อธนาคาร  พบว่ามียอดค้างชำระหนี้เงินต้นกับทางธนาคาร ตั้งแต่ 200,000 - 370,000 บาท  
 

 

ชาวบ้านสระแก้วแจ้งความโดนหลอกใช้บัตรปชช. "กู้เงิน" แสนผ่านแอปฯธนาคาร

 

นายสมปอง ชาวบ้านเนินสง่า พร้อมด้วยภรรยา ซึ่งเป็น 1 ในผู้เสียหายที่เดินทางมาลงบันทึกประจำวัน  เปิดเผยว่า ผู้ที่มาติดต่อแนะนำว่าบัตรประชาชนใบเดียวกู้เงินแสน เป็นเพื่อนบ้านติดกัน และเป็นภรรยาของ รองนายก อบต.แห่งหนึ่ง โดยได้มาสอบถามว่า "อยากได้เงินแสนไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย หรือ ส่วนต่างอื่น ๆ ไม่เกิน 7 วัน  ได้รับเงินอย่างแน่นอน และจะมีใบแจ้งหนี้เรียกเก็บเงินแค่ 3 เดือน แต่ไม่ต้องสนใจ"  ซึ่งภรรยาของรองนายก อบต.คนดังกล่าว ยังได้ขอเก็บบัตรประชาชนไป โดยอ้างว่าจะนำไปเช็กเครดิตบูโร หลังจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีการติดต่อกลับมาให้ทั้ง 2 คน ไปสแกนใบหน้าที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งที่บ้านเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา  โดยมีผู้ที่แอบอ้างกับชาวบ้านว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารมาดำเนินการให้" 

 

ชาวบ้านสระแก้วแจ้งความโดนหลอกใช้บัตรปชช. "กู้เงิน" แสนผ่านแอปฯธนาคาร

 


 

เช่นเดียวกับชาวบ้านคลองน้ำใส หมู่ 2 เห็นว่า เป็นโอกาสที่จะได้รับจากโครงการกู้เงินธนาคารที่มีชื่อเสียง และขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียว จึงตัดสินใจชักชวนญาติพี่น้องกว่า 10 คน เข้าร่วมโครงการกู้เงิน โดยชาวบ้านคนนี้ ยอมรับว่า ได้รับเงินสด 85,000 บาท ไม่ผ่านบัญชีธนาคาร ก่อนจะตัดสินใจ ขอตรวจสอบหนี้ของตัวเองกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร ทำให้ทราบว่า ตนเองเป็นหนี้กับธนาคารแล้ว 330,000 บาท ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีหนังสือแจ้งชำระหนี้


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำหนังสือสอบถามไปทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ขอตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินของชาวบ้านในแต่ละบัญชี หลังมีการใช้เลขบัตรประชาชนของชาวบ้านไปสมัครกู้เงินจากธนาคาร จนเกิดปัญหาในจังหวัดสระแก้วแล้วเกือบ 100 คน

 

ขณะที่ผู้จัดการธนาคาร ที่ถูกแอบอ้างนั้น ยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวทางธนาคารได้แจ้งไปยังสำนักงานใหญ่แล้ว ไม่สามารถให้รายละเอียดกับสื่อมวลชนได้ แต่ยอมรับว่า ขบวนการนี้ ทำกันเป็นขบวนการใหญ่ และเป็นผู้มีอิทธิพล อย่างไรก็ตาม ในชั้นสอบสวนทราบว่า  คดีดังกล่าว  อยู่ในเขตความรับผิดชอบ สภ.ปางสีดา  ล่าสุด ตำรวจสามารถติดต่อ ภรรยารองนายก อบต. ที่ชาวบ้านระบุได้แล้ว 

 

ภาพ/ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก ประจำ จ.สระแก้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ