ข่าว

แปลงโฉม "กล้วยไข่" กำแพงเพชร ขึ้นจานหลักเมนูโต๊ะอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต่อยอดกล้วยไข่กำแพงเพชร มาเป็นเมนูอาหารคาว ร่วมจานเดียวกันกับ แกงเขียวหวานไก่ มัสมั่นไก่ ยำกุ้งสด ห่อหมกทะเล เพราะทุกอย่างล้วนมีส่วนผสมของกล้วยไข่เป็นวัตถุดิบสำคัญ 

"กล้วยไข่" ผลไม้เอกลักษณ์ ของ จ.กำแพงเพชร ปกติจะรับประทานพร้อมกับขนมกระยาสารท แต่อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรณธนศิลป์ จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร นำกล้วยไข่ มาเป็นส่วนผสมหลัก ปรุงเป็นเมนูอาหารคาวรับเทศกาลสารทไทย ทั้งแกงเขียวหวานไก่ มัสมั่นไก่ ยำกุ้งสด ห่อหมกทะเล เป็นต้น

แปลงโฉม "กล้วยไข่" กำแพงเพชร  ขึ้นจานหลักเมนูโต๊ะอาหาร

สำหรับกล้วยไข่ ที่นำจะมาเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารคาว ต้องเลือกกล้วยที่ไม่บ่มแก๊ส ตัดมาทั้งเครือ กะดูว่าอีกประมาณ 4-5 วันจึงจะสุก นำมาปอกเปลือก แล้วแช่ในน้ำมะนาวเพื่อไม่ให้ดำ แล้วนำมาแช่ต่อด้วยน้ำเกลือเพื่อไม่ให้มีรสฝาด เริ่มที่เมนูยำกุ้งสด ปรุงน้ำยำก่อน ใส่น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว พริกขี้หนูซอย ใส่กุ้งที่ลวกสุก พร้อมกับกล้วยไข่ที่หั่นชิ้นแบบเฉลียง และหอมแดงกับผักชีคลุกเข้ากัน 

 

เมนูแกงมัสมั่นไก่ ใส่หัวกระทิ ลงไปในกระทะคั่วให้แตกมันจนหอม เนื่องจากแกงมัสมั่นต้องให้มีมันลอยจึงจะดูสวยและอร่อย ใส่พริกแกงมัสมั่น ซึ่งมีเครื่อเทศหลายชนิดผสมกัน ผัดจนได้ที่ แล้ว ใส่เนื้อไก่ลงผัดต่อ พร้อมเติมหัวหอมแดงและกะทิ ใส่เครื่องปรุงน้ำตาลมะพร้าว น้ำมะขามเปียก น้ำปลา จากนั้นก็ใส่กล้วยไข่ซึ่งต้มสุกแล้วลงไป พร้อมถั่วลิสงคั่ว ตั้งไฟไว้สักครู่ เสร็จแล้วยกเสิร์ฟ

แปลงโฉม "กล้วยไข่" กำแพงเพชร  ขึ้นจานหลักเมนูโต๊ะอาหาร

ส่วนห่อหมกทะเล นำปลาหมึกและเนื้อกุ้ง รวมทั้งกล้วยไข่หั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า ลงไปรวนในกะทิผสมเครื่องแกง เมื่อคนจนเข้าดีแล้ว นำไปหยอดใส่ในกระทงที่รองด้วยใบยอ ใส่กุ้งสดตัวใหญ่ไว้ด้านบนแล้วนึ่ง สักพักก็หยดหัวกะทิด้านบน พร้อมใส่ใบมะกรูดและพริกแดงหั่นฝอย นึ่งต่ออีกไม่นานก็สุก พร้อมเสิร์ฟ

แปลงโฉม "กล้วยไข่" กำแพงเพชร  ขึ้นจานหลักเมนูโต๊ะอาหาร

ส่วนแกงเขียวหวานไก่ ก็ทำแบบแกงเขียวหวานทั่วๆไป เพียงแต่เปลี่ยนจากการใส่มะเขือมาใส่เป็นกล้วยไข่แทนเท่านั้น ส่วนของหวาน ยังมีขนมหม้อแกงกล้วยไข่ และกล้วยไข่คาราเมล อีกด้วย

 

แปลงโฉม "กล้วยไข่" กำแพงเพชร  ขึ้นจานหลักเมนูโต๊ะอาหาร

นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการ จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า จ.กำแพงเพชร ได้ชื่อว่าเป็นเมืองกล้วยไข่ แต่คิดไม่ถึงว่า กล้วยไข่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู แกงเขียวหวานที่ใส่กล้วยไข่แทนมะเขือเปราะ รับประทานกับขนมจีนได้อร่อยมาก กล้วยไข่ไม่เละ ไม่เหมือนมะเขือจะเละกว่า ขนมหม้อแกงที่ทำจากกำล้วยไข่ มีความหยุ่นกว่า และยังมีเนื้อกล้วยไข่ให้สัมผัสด้วย ถือเป็นการต่อยอดกล้วยไข่ของกำแพงเพชร นอกจากเป็นการรับประทานกล้วยไข่ผลสุกแล้ว ผลที่ห่ามยังสามารถนำมาเป็นเมนูอาหารคาวได้ด้วย 

แปลงโฉม "กล้วยไข่" กำแพงเพชร  ขึ้นจานหลักเมนูโต๊ะอาหาร
ภาพ/ข่าว ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ